Multimedia Đọc Báo in

Chợ phiên Tây Bắc ở Tây Nguyên

08:20, 20/12/2020

Cách TP. Gia Nghĩa khoảng gần 70 km về hướng đông nam, có khu chợ của người Mông tại xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Chợ phiên Đắk R’Măng được tổ chức vào ngày chủ nhật hằng tuần. Như một không gian Tây Bắc thu nhỏ, chợ phiên Đắk R’Măng ngập tràn phong vị và nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Mông trên Tây Nguyên.

Chợ phiên Đắk R’Măng rất đông vui và rộn ràng. Không chỉ phụ nữ mới đi chợ, cánh nam giới cũng dắt bạn gái hoặc vợ con xuống chợ phiên. Ở xã Đắk R’Măng, không ít các gia đình nhà ở cách xa chợ từ 15 – 20 km vẫn đều đặn đi chợ phiên vào mỗi chủ nhật hằng tuần, một số người đến bán nông sản tự sản xuất để lấy tiền sắm sửa vật dụng cho gia đình, có người tìm mua đồ ăn uống và cũng có người đi chợ phiên chỉ để giao lưu, gặp gỡ bạn bè. Chợ phiên cũng là nơi mà các chàng trai, cô gái có thể gặp mặt nhau, hẹn hò sau bao ngày làm việc vất vả trên nương rẫy.

Trang phục truyền thống của người Mông  được bày bán tại chợ phiên Đắk R'Măng.
Trang phục truyền thống của người Mông được bày bán tại chợ phiên Đắk R'Măng.

Hàng hóa ở chợ khá đa dạng, từ quần áo, đồ thổ cẩm, giày dép, thức ăn và các vật dụng gia đình, hàng mỹ nghệ, công cụ sản xuất cho đến các món ẩm thực như chè, thắng cố, thịt bò, thịt dê, mèn mén... Nhưng có lẽ, các sạp hàng bán quần áo và đồ trang sức rực rỡ sắc màu thu hút các bà, các chị và các cô gái người Mông hơn cả. Ở đây, người mua có thể tìm thấy rất nhiều loại quần áo, phụ kiện từ váy xòe, áo, xà cạp thổ cẩm mang đặc trưng riêng của dân tộc mình đến những chiếc vòng bạc được chạm khắc tinh xảo. Các cô gái Mông thường chọn mua hàng bán sẵn nhưng cũng có một số khác tỉ mỉ chọn mua cườm, chỉ để thêu trang trí theo ý mình. Giá những chiếc váy Mông cũng đa dạng, từ vài chục nghìn đồng đến 2 - 3 triệu đồng cho những bộ váy được may thêu công phu.

Nhiều người  chỉ mong  đến cuối tuần  để xuống chợ phiên.
Nhiều người chỉ mong đến cuối tuần để xuống chợ phiên.

Đến chợ phiên Đắk R’Măng, du khách còn được thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng của người Mông thường được bày bán ở các chợ phiên nơi miền Tây Bắc như: mèn mén, thắng cố… Không chỉ người Mông, đồng bào người Kinh, M’nông, Mạ… đến chợ phiên Đắk R’Măng đều thưởng thức những món ẩm thực này. Xuống chợ để gặp gỡ bạn bè, tìm niềm vui bên bát mèn mén, thắng cố và thưởng thức ly rượu ngô dường như đã trở thành nét sinh hoạt đặc trưng của nhiều người khi đến chợ phiên Đắk R’Măng.

Chợ phiên thường họp từ sáng và càng về trưa thì càng đông, bà con có thói quen ăn mặc đẹp khi đi chợ, cũng vì vậy mà chợ phiên ở nơi đây luôn ngập tràn trong những sắc màu rực rỡ. Mặt trời lên cao là lúc những điệu khèn, những câu hát vang lên. Ở khu đất trống bên cạnh chợ, đám trẻ say sưa với những trò chơi chọi gà, đánh cù, đánh quay. Tất cả đã tạo nên một bức tranh sinh động về một Tây Bắc giữa lòng Tây Nguyên.

Hiện nay, ở xã Đắk R’Măng, huyện Đắk G’long (tỉnh Đắk Nông) có trên 600 hộ đồng bào dân tộc Mông sinh sống, chủ yếu làm nương rẫy. Người Mông di cư mang theo và giữ gìn nhiều phong tục truyền thống nơi vùng quê mới, góp thêm màu sắc cho bức tranh văn hóa đa sắc màu của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên.

Cẩm Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.