Multimedia Đọc Báo in

Cần khẩn trương đầu tư điện thắp sáng bảo đảm an ninh trật tự cho Khu công nghiệp Hòa Phú

09:10, 15/06/2014
Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hòa Phú bắt đầu triển khai thi công từ năm 2008, đến nay đã hoàn thành được một số hạng mục như đền bù giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, san nền, hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải, một số trục đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa… qua đó tạo mặt bằng sạch và thuận lợi cho các DN đầu tư phát triển sản xuất.
 
Hiện đã có 24 dự án đăng ký đầu tư vào KCN Hòa Phú, chiếm 77% diện tích, trong đó có 19 dự án đang triển khai xây dựng hoặc đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên các hạng mục cổng, tường rào KCN chưa được xây dựng hoàn thiện vì thiếu vốn; đặc biệt chưa có hệ thống chiếu sáng công cộng, trong khi đường dân sinh đi vào Thủy điện Buôn Kuốp lại nằm trong địa phận KCN đã gây nên nhiều bất cập về công tác an ninh trật tự.
Mất trộm nắp  hố ga  trong KCN.
Mất trộm nắp hố ga trong KCN.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN Hòa Phú cho biết: hiện nay, đường nội bộ KCN đang sử dụng chung với đường dân sinh đi vào Thủy điện Buôn Kuốp nên phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, KCN không quản lý được người ra vào, đặc biệt, sau khi xây dựng xong công trình thủy điện, quán xá mọc lên dày đặc 2 đầu đường dân sinh ra vào KCN, kéo theo tệ nạn ma túy gia tăng, cổng KCN trở thành điểm nóng về ma túy. Công an tỉnh đã lập chuyên án triệt phá tệ vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy nhiều lần tại khu vực này. Ban đêm những thanh niên tụ tập hút chích, đua xe, quậy phá gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trong KCN. Để bảo đảm an ninh cho đơn vị mình, các DN phải trả chi phí thuê công ty vệ sĩ bảo vệ trật tự, tài sản, thiết bị hàng hóa của DN vào những giờ cao điểm; lực lượng Công an xã cũng đã phối hợp với lực lượng bảo vệ KCN và các DN thường xuyên tuần tra tại các điểm nóng, nhưng xem ra tình hình không cải thiện được nhiều. Một số DN sản xuất ca đêm do không có điện đường thắp sáng, nên khi tan ca công nhân trên đường về thường xảy ra va quệt giao thông. Chưa kể, lợi dụng đêm tối, lại chung đường dân sinh nên một số nhân viên biến chất của doanh nghiệp đã thông đồng với các đối tượng xấu trộm cắp tài sản của đơn vị tuồn ra ngoài tiêu thụ. Do không có cổng chắn, các đối tượng xấu bên ngoài thường xuyên lẻn vào phá hoại cây cảnh, tụ tập đốt lửa quậy phá, cạy nắp hố ga trong KCN đem bán sắt vụn…Được biết, cổng chắn của KCN đã hoàn thành, nhưng chưa thể đưa vào sử dụng vì chưa có đường tránh cho nhân dân đi lại. Với những bất cập trên, Công ty PTHT KCN Hòa Phú đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư hạng mục điện thắp sáng KCN (giai đoạn 1) trong năm 2014, gồm các trục đường CN1, CN2, CN3, chiều dài 3.214m, với tổng mức đầu tư hơn 2,2 tỷ đồng, và đã được UBND tỉnh đồng ý tại văn bản số 3346/UBND-TH, ngày 20-5-2014; đồng thời giao các sở ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tiếp tục xử lý các bước tiếp theo.

KCN Hòa Phú đang trong giai đoạn hình thành và phát triển, trên bước đường hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở đây đã gặp không ít khó khăn do nguồn vốn ngân sách đầu tư có hạn. Chủ trương của UBND tỉnh cho xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng trong KCN là phù hợp và cần thiết, rất mong các cơ quan, đơn vị hữu quan sớm triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 3346 nói trên nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất; đồng thời tiếp tục thu hút đầu tư vào khu công nghiệp…

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.