Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm di dời cơ sở sản xuất hạt nhựa bao bì gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

08:32, 28/03/2017

Nhiều năm qua, cơ sở sản xuất tái chế bao bì, hạt nhựa của ông Nguyễn Công Khu (tại 235 Nguyễn Trường Tộ, tổ dân phố 5, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) đã khiến nhiều hộ dân ở khu vực xung quanh mất ăn, mất ngủ vì mùi hôi và tiếng ồn gây ra trong quá trình sản xuất.

Cơ sở sản xuất tái chế bao bì, hạt nhựa của ông Nguyễn Công Khu bắt đầu hoạt động từ năm 2008 với ngành nghề đăng ký: sản xuất, mua bán bao bì bằng chất liệu nilon. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, cơ sở này đã tận dụng bao bì cũ để tái chế, sản xuất hạt nhựa. Hằng ngày, việc đập giặt bao bì, nấu chảy túi nilon của cơ sở này tỏa ra mùi nhựa khét, hôi rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe các hộ dân xung quanh. Bà Lê Thị Chữ, hộ gia đình ở sát cơ sở sản xuất này bức xúc: “Xưởng hoạt động suốt ngày đêm, ban ngày đập giặt, ban đêm nấu nhựa nên lúc nào cũng có mùi hôi khét thải ra. Thường xuyên ngửi những mùi này tôi toàn bị đau đầu và nhức mũi”. Cũng vì tình trạng trên mà hầu hết người dân ở khu vực này phải thường xuyên đóng cửa để tránh mùi hôi. Không chỉ có người dân mà học sinh Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu cũng phải ngửi mùi hôi từ cơ sở sản xuất này, bởi trường chỉ nằm cách cơ sở chưa đầy 300 m.

Bà Nguyễn Thị Vang (Tổ trưởng tổ liên gia 3) nơi cơ sở đứng chân cho hay: Người dân trong tổ đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền về việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở cơ sở sản xuất hạt nhựa bao bì của ông Khu. Vào tháng 8-2016, UBND thành phố đã có Công văn 1686/UBND – TNMT yêu cầu ông Khu không được tăng quy mô, công suất của cơ sở; từng bước tiến hành giảm công suất sản xuất và di dời ra khỏi vị trí đang hoạt động trong thời hạn 6 tháng (kể từ ngày nhận được Công văn). Tuy nhiên, đến nay đã 7 tháng trôi qua ông Khu không thực hiện theo Công văn mà còn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, qua việc dựng thêm xưởng sản xuất nấu ống nhựa. Ông Nguyễn Minh Hải có nhà nằm trong khu vực này cho biết thêm: “Từ ngày sản xuất thêm ống nhựa tưới tiêu, cơ sở này nấu suốt đêm, tôi và bà con trong khu vực không chỉ ngửi mùi hôi mà còn phải nghe cả tiếng ồn, rất nhức đầu…”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Văn Tú, cán bộ địa chính, xây dựng, môi trường phường Ea Tam cho biết: “Ngày 10-3 vừa qua, Phòng Tài nguyên môi trường thành phố đã phối hợp với phường kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính đối với cơ sở sản xuất chế biến hạt nhựa của ông Khu. Trong thời gian tới sẽ có biện pháp hỗ trợ di dời cơ sở này ra khỏi khu dân cư”.  

Huỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.