Multimedia Đọc Báo in

Tan nát đường vào buôn Ea Nao

21:42, 31/03/2017

Con đường liên thôn, liên xã dài gần 4 km, nối khu phố 7 (phường Tân An) với các buôn Ê Nao A, B và buôn KMrơng A, B cho đến buôn Kô Tam (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay.

Trong đó có nhiều đoạn đã hư hỏng nặng do xe quá khổ, quá tải lưu thông qua đây hàng chục chuyến/ngày đêm để thông ra quốc lộ 26 (xã Hòa Đông-huyện Krông Pắc) đi Nha Trang, khiến mặt đường bê tông nhựa bị nghiền nát và sụt lún ngày càng lan rộng. Thêm vào đó, mưa lũ hằng năm đã lần lượt làm xói lở mặt đường tại nhiều điểm như đoạn nối giữa hai buôn Ê Nao A và Ê Nao B, suối Ea Tu… Đặc biệt là đoạn dốc suối Ea Nao, dài khoảng 300 m thì mặt đường cũng như bờ taluy, rãnh thoát nước ở đây đã biến dạng hoàn toàn vì đất đá bị bong tróc, sạt lỡ gần như toàn bộ, khiến việc đi lại của người dân thật sự gặp khó khăn và nguy hiểm.

Ông Y Vân H Winh, Trưởng buôn Ê Nao A giải bày: “Đã nhiều lần, chúng tôi làm đơn kiến nghị lên cấp trên, kể cả những cuộc tiếp xúc cử tri với HĐND các cấp trên địa bàn, mong Nhà nước sớm tu bổ, sữa chữa những đoạn đường hư hỏng trên, nhưng nhiều năm nay vẫn không thấy ai đã động gì”. Còn anh Y Wih-Liên gia trưởng Liên gia 5- buôn Ê Nao A cho rằng, nếu không có kế hoạch, biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời đoạn đường này, thì trong mùa mưa năm nay dễ bị chia cắt buôn Ê Nao A, B với bên ngoà. Bởi đây là con đường độc đạo dẫn vào buôn, sau lưng là hồ và trước mặt là đầm lầy được hình thành từ suối Ea Nao. Đến lúc đó cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của hơn 400 hộ dân trong vùng càng thêm khó khăn hơn… Có một điều mà nhiều người dân ở đây bàn tán, cho rằng "khó hiểu" là mới đây, ngày 25-3-2017, chính quyền xã Ea Tu tổ chức Lễ công nhận đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và trong báo cáo thành tích của địa phương nêu rõ đã hoàn thành 19 tiêu chí, trong đó giao thông nông thôn, được xem là một trong những tiêu chí quan trọng với 14,4 km đường xã và liên xã được nhựa hóa 100% (?). Trong khi đó, con đường "huyết mạch" này được làm cách đây 15 năm, hiện đã và đang bị băm nát như người dân phản ánh là hoàn toàn thực tế. Đó là chưa kể nhiều con đường đất “nắng bụi, mưa lầy” rẽ xương cá vào các tổ liên gia trong buôn chưa được bê tông hóa theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” như nhiều địa phương đạt chuẩn Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã thực hiện. Ông Y Vân cũng như anh Y Wih và đồng bào đang sinh sống tại buôn Ê Nao mong muốn các cấp có thẩm quyền thấu hiểu nỗi lo lắng, bận lòng trên”.

Một số hình ảnh ghi nhận từ thực tế con đường vào buôn Ea Nao:

Ô...
Mọi phương tiện, kể cả ô tô qua dốc suối Ea Nao đều rất khó khăn vì mặt đường biến dạng

 

Tại...
Xói lỡ từng ngày càng nghiêm trọng thêm

 

Xói lỡ lan rộng...
và lan rộng suốt tuyến đường vào buôn Ê Nao A, B

 

Xe...
Xe tải lớn, nhỏ thường xuyên qua đây cũng là nguyên nhân khiến đường vào buôn Ê Nao A và B xuống cấp nghiêm trọng.


                                                                                          

Nguyễn Đình
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.