Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm khôi phục hoạt động cụm đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Nguyễn Tất Thành – Ngô Gia Tự - Ama Jhao

09:01, 10/05/2017

Trong dịp Lễ  hội Cà phê vừa qua, TP. Buôn Ma Thuột đã cho đóng tạm thời dải phân cách cứng tại ngã tư Nguyễn Tất Thành – Ama Jhao – Ngô Gia Tự để phục vụ Lễ hội. Tuy nhiên Lễ hội đã xong hơn 1 tháng nay, dải phân cách cứng này vẫn chưa được tháo dỡ.

Viêc đóng dải phân cách nói trên đã gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là những người dân sống trong khu vực 2 tuyến đường Ama Jhao và Ngô Gia Tự. Cụ thể, người dân buôn Păn Lăm muốn đi chợ Tân An, Co.opMart hay về hướng Ngã Sáu thì phải ra đường Ama Jhao vòng lên bùng binh Km3 đường Nguyễn Văn Cừ, vừa xa vừa hay bị kẹt xe; còn những người ở phía đường Ngô Gia Tự muốn đi về phía đường Ama Jhao, Nguyễn Văn Cừ hay Nguyễn Chí Thanh phải vòng về đầu đường Lý Tự Trọng (gần Phòng vé máy bay) để qua bên kia đường Nguyễn Tất Thành, cũng vừa xa lại vừa làm tăng lưu lượng phương tiện vốn đã lộn xộn ở nút giao này.

Trước đây khi chưa đóng giải phân cách cứng, ở ngã tư Nguyễn Tất Thành – Ama Jhao – Ngô Gia Tự đã có cụm đèn tín hiệu giao thông (cùng với hệ thống camera giám sát) để điều tiết lưu lượng phương tiện, bảo đảm trật tự giao thông trong khu vực. Nhưng từ khi đóng giải phân cách, dừng hoạt động cụm đèn tín hiệu giao thông đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông ở bùng binh Km3 và ngã ba Lý Tự Trọng - Nguyễn Tất Thành; cùng với đó là tốc độ các phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Tất Thành đoạn từ bùng binh Km3 xuống ngã ba Lý Tự Trọng - Nguyễn Tất Thành tăng lên, tất yếu dẫn tới làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông ở khu vực này mà vụ tai nạn giao thông giữa ôtô và xe máy gây chết người ở ngã ba Lý Tự Trọng - Nguyễn Tất Thành vào chiều 28-4 và vụ tai nạn giữa 2 ôtô vào trưa 9-5  là một minh chứng.

Đó là về thực tế, còn về nguyên lý chung, việc ngăn đường buộc người tham gia giao thông phải đi vòng là trái quy luật thông thường. Chức năng các giao lộ là để rút ngắn quãng đường, tránh phải đi đường vòng và giải tỏa nhanh ùn tắc giao thông. Nhiều đô thị còn phải giải tỏa cả một khu dân cư để mở rộng giao lộ, thông tuyến; còn phổ biến nhất là làm cầu vượt. Việc ngăn đường chỉ là bất đắc dĩ khi hướng đến là đường cao tốc, khu vực nguy hiểm hoặc khu vực cấm… Việc ngăn đường Ama Jhao và Ngô Gia Tự không có các yếu tố trên nên không thể coi là phù hợp; đó là chưa nói đến khi có ùn tắc sẽ xảy ra tình trạng "tiến thoái lưỡng nan" khó xử lý kịp thời do đường đã bị bịt bằng dải phân cách cứng... Do vậy, cần sớm dỡ bỏ dải phân cách cứng và khôi phục lại cụm đèn tín hiệu điều tiết giao thông ở ngã tư Nguyễn Tất Thành – Ama Jhao – Ngô gia Tự để trả lại trật tự giao thông trước đây và tránh tạo ra điểm “đen” về giao thông như vừa qua.   

   Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.