Multimedia Đọc Báo in

Sớm làm rõ "nghi án" đổ thuốc sâu đầu độc hàng xóm

16:01, 07/05/2017

Báo Đắk Lắk nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Bách (SN 1967, ở buôn Jôk, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ hành vi đổ thuốc trừ sâu nhằm đầu độc gia đình ông xảy ra vào đầu năm 2017.

Theo ông Bách, do những mâu thuẫn từ việc thuê nhà nên từ tháng 4-2015 đến nay, giữa gia đình ông (người thuê nhà) và bà Đ.T.T. (chủ nhà, trú buôn Jôk, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) nhiều lần xảy ra xích mích. Ông Bách cũng đã trình báo sự việc lên chính quyền địa phương đề nghị can thiệp nhưng không được xử lý dứt điểm, dẫn đến sự việc ngày càng phức tạp hơn. Cụ thể, ngày 3-1-2017, khoảng 14 giờ, khi đi công việc về, ông Bách phát hiện bà Đ.T.T. và hai người khác đang có hành vi đổ chất độc hại (nghi là thuốc trừ sâu vì trong nhà ông có mùi nồng nặc, rất khó chịu) qua lỗ thông gió (nhà bà T. và nhà ông Bách chung nhau một bức tường). Sau khi sự việc xảy ra, ông Bách đã báo Công an xã Ea H’đinh đến lập biên bản hiện trường và trình báo lên Công an huyện Cư M’gar điều tra xử lý. 

Ông Bách còn cho biết thêm, trong khoảng thời gian từ ngày 4-11-2015 đến  6-7-2016, bà T. đã nhiều lần có các hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, trộm cắp tài sản, thuê người ném đá, dùng súng tự chế bắn đạn bi… vào nhà ông. Tất cả các vụ việc này ông Bách đều trình báo lên Công an xã Ea H’đinh và Công an huyện Cư M’gar đề nghị giải quyết. Tuy nhiên từ đó đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk về vấn đề này, ông Đặng Anh Dũng, Trưởng Công an xã Ea H’đinh xác nhận: Việc gia đình ông Bách và bà T. thường xuyên xảy ra mâu thuẫn là đúng. Tuy nhiên, các vụ việc xảy ra giữa hai gia đình chưa đủ mức độ để xử phạt hành chính nên chính quyền địa phương chỉ mời ông Bách và bà T. đến để hòa giải. Riêng vụ việc gia đình ông Bách trình báo nghi ngờ bị đổ thuốc sâu vào nhà, công an xã đã xuống lập biên bản hiện trường. Nhận thấy vụ việc này vượt quá thẩm quyền nên xã đã báo cáo lên Công an huyện Cư M’gar để điều tra, giải quyết.

Sau nhiều lần đặt lịch hẹn làm việc, đến chiều ngày 24-4-2017, lãnh đạo Công an huyện Cư M’gar đã đồng ý gặp gỡ và trao đổi thông tin cùng chúng tôi. Tại cuộc gặp, Đại tá Hà Khắc Nghinh, Trưởng Công an huyện Cư M’gar tỏ ra bất ngờ khi sự vụ việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Bởi theo lời ông Nghinh: “Cách đây khoảng 2-3 tuần, trong các cuộc giao ban, lãnh đạo công an huyện đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị có báo cáo kết quả điều tra và thông báo đến những người có liên quan”. Để giúp chúng tôi nắm rõ thông tin, đồng chí Trưởng Công an huyện Cư M’gar đã có ý kiến chỉ đạo cho cán bộ Đội Cảnh sát hình sự công an huyện (đơn vị trực tiếp điều tra vụ việc) cung cấp kết quả điều tra. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với phóng viên, các cán bộ của Đội Cảnh sát Hình sự chỉ trả lời ngắn gọn: “Vụ việc vẫn đang điều tra nên không thể cung cấp thông tin”(!?)

Trong một diễn biến khác, ngày 20-1-2017, Ban Tiếp công dân - Văn phòng HĐND và UBND huyện Cư M’gar đã ban hành văn bản số 06/VP-BTCD về việc chuyển đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Bách đến Công an huyện Cư M’gar yêu cầu xử lý, giải quyết theo thẩm quyền và quy định pháp luật; đồng thời báo cáo kết quả giải quyết về UBND huyện trước ngày 20-2-2017. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4-2017 vẫn chưa có báo cáo kết quả xử lý về UBND huyện.

Chị H. một người dân sống gần đó cũng khẳng định: “Giữa gia đình ông Bách và bà T. thường xuyên có xích mích. Hôm 3-1-2017, tôi cũng tới nhà ông Bách và ngửi thấy mùi thuốc sâu rất nồng nặc nên phải chạy vội ra ngoài”.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng của huyện Cư M’gar sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này để đảm bảo an toàn và an ninh nông thôn trên địa bàn. 

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.