Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo ngôi chùa làm bằng vỏ ốc ở Cam Ranh

09:09, 31/08/2016

Đến TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), bạn không thể không đến tham quan chùa Từ Vân với những kiến trúc độc đáo làm bằng vỏ ốc và đá san hô.

Được xây dựng năm 1968, chùa Từ Vân (còn được gọi là chùa Ốc hay chùa San Hô) nằm trên con đường 3-4 thuộc phường Cam Linh ở trung tâm TP. Cam Ranh. Chùa tọa lạc trong một khuôn viên rất rộng, ngay cổng vào, trước Chánh điện là một tượng Phật nằm rất lớn. Càng đi sâu vào trong, du khách sẽ càng choáng ngợp, trầm trồ trước những công trình độc đáo bằng vỏ ốc của ngôi chùa này. Những công trình được xây bằng vỏ ốc hiện diện khắp nơi, rất nhiều, rất đa dạng, từ con thuyền Bát Nhã bằng ốc cao 3 tầng dài 10 m, chở đầy tam bảo (kinh, luật, luận) của Phật đến tượng rồng, những tòa tháp nhỏ, bệ thờ hoàn toàn bằng đá san hô và vỏ ốc.

Khuôn viên xanh tươi của chùa Từ Vân.
Khuôn viên xanh tươi của chùa Từ Vân.

Ấn tượng nhất phải kể đến là ngôi tháp Bảo Tích. Ngôi tháp này được xây dựng năm 1995, do chính các nhà sư của chùa thiết kế, thi công trong suốt 5 năm mới hoàn thành. Tháp cao 39 m, có cấu trúc cầu kỳ với 49 tiểu tháp hình chóp ở bên ngoài, trong mỗi tiểu tháp có một tượng Phật; trên đỉnh mỗi tiểu tháp lại có một bảo tháp nhỏ. Tháp Bảo Tích có 8 cửa tượng trưng cho "Bát chánh đạo" (gồm: chính kiến, chính tư duy, chính ngữ, chính nghiệp, chính mạng, chính tinh tấn, chính niệm, chính định). Bước vào trong tháp, du khách không khỏi trầm trồ với những hoa văn tuyệt đẹp được kết bằng vỏ ốc, vỏ sò, trai, điệp, san hô rất khéo léo. Bệ thờ, các hàng cột cho đến trần tháp đều dày đặc các hình bông hoa to nhỏ khác nhau. Trong tháp có 2 tầng, tầng trên thờ Phật và các vị Quan âm, tầng dưới là nơi du khách lễ bái và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tháp. Các tượng Phật đều được sơn màu sặc sỡ, tạo nên điểm nhấn của tháp. Đứng trong lòng tháp, ngước nhìn lên trên, bạn sẽ thấy ngọn tháp vút cao điểm những bóng nắng hắt vào qua vô số các lỗ thông hơi như những vì sao đang nhấp nháy trên bầu trời đêm.

Một công trình cũng rất nổi tiếng ở chùa Từ Vân mà du khách đến thăm không thể bỏ qua, đó là “18 tầng địa ngục”. Công trình này cũng được xây dựng từ vỏ ốc và đá san hô, tuy chỉ dài khoảng 500 m nhưng nếu đi hết hành trình ấy cũng sẽ tạo cho du khách ấn tượng “nhớ đời”. Để khám phá hết “18 tầng địa ngục”, bạn nhớ mang theo nến, đèn pin hoặc điện thoại có đèn bởi sẽ có những đoạn đi xuống lòng đất tối mịt với những lối đi ngoằn nghèo, quanh co. Bạn sẽ trải qua rất nhiều cảm giác: đang hồi hộp, sợ hãi dò dẫm bước đi trên lối đi tối tăm, nhỏ hẹp bỗng nhiên đến một đoạn lối đi mở rộng ra, ánh sáng chan hòa và gió mát rượi từ những lỗ thông gió qua bức tường bằng vỏ ốc và đá san hô, đôi khi bạn còn bắt gặp những rễ cây cổ thụ xuyên qua bức tường rủ xuống chắn ngang đường; có lúc bạn tưởng như mình sắp lên lại mặt đất thì lại đi xuống một đường hầm tối hun hút. Dọc lối đi là những tượng Phật được đặt hai bên vách tường, có cả những tấm bảng ghi lại tội ác của trần gian và hình phạt nơi cửa ngục, giống như lời khuyên răn con người sống hướng thiện, nhân từ. Vượt hết “18 tầng địa ngục”, bạn sẽ tới cửa ra là miệng của một con rồng lớn và bước ra một không gian khoáng đạt của cỏ cây, hoa lá xinh tươi, những bức tượng sinh vật hết sức sinh động khiến bạn có cảm giác như mình vừa bước từ địa ngục lên thiên đàng.

Đến thăm chùa Từ Vân, thong thả dạo bước trong khuôn viên rộng rãi của chùa, chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo bằng vỏ ốc, thành kính chiêm bái lễ Phật, bạn sẽ thấy trong lòng vô cùng thư thái, thanh tịnh và tràn dâng niềm ngưỡng mộ đối với sự sáng tạo của con người..

 Hải Như


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.