Multimedia Đọc Báo in

Hấp dẫn món ăn từ rau quả nướng

19:08, 30/08/2016

Từ lâu, phố núi Sa Pa (Lào Cai) đã nổi tiếng với những món ăn được chế biến từ nông sản miền sơn cước. Đặc biệt, khí hậu quanh năm mát mẻ ở đây dễ tạo ra một không gian ẩm thực gắn liền với đồ nướng, rượu nồng. Với ý tưởng sáng tạo, các hàng ăn ở đây đã tạo ra một món ăn được nướng từ… rau, củ, quả vô cùng độc đáo.

Rau củ quả dùng để nướng ở Sa Pa khá phong phú: đậu đũa, nấm hương, nấm kim chi, mướp đắng, cà rốt, rau cải ngọt, dưa leo, cà tím, mướp hương… Các loại rau củ, quả được cắt ngắn theo hình dáng, kích cỡ của từng loại rồi xiên vào từng xiên tạo thành những xâu rau, củ, quả khá bắt mắt. Đậu đũa được bẻ ngắn chừng ngón tay rồi xâu vào xiên, cà tím cắt tròn, mướp đắng cắt tròn, bỏ ruột, rau cải ngọt cuộn tròn, nấm hương xẻ đôi, nấm kim chi cuộn thành từng bó nhỏ… rồi mang nướng trên than củi đỏ rực. Đặc biệt, từ món ăn bằng rau quả, chủ cửa hàng đã sáng tạo thêm một bước nữa. Đó là kết hợp một cách tuyệt vời giữa rau quả với thịt để tạo thành món ăn mới, khá hấp dẫn. Để làm thành món ăn này, người chế biến đã thái lát mỏng thịt lợn hoặc gà băm nhuyễn rồi cuốn bên ngoài các loại rau quả, dùng thịt để làm “áo” cho rau quả khi nướng. Chẳng hạn dùng thịt lợn lát mỏng cuốn xung quanh đọn rau cải nương xanh mướt, cuộn quanh nấm kim chi trắng ngần, thịt xen lẫn những lát cà tím, thịt băm làm nhân cho những miếng mướp đắng bỏ ruột… Các món từ rau củ chỉ cần nướng khoảng 15 phút là có thể thưởng thức, tùy từng khẩu vị của mỗi người thích dùng chín kỹ hay ăn tái.

Rau củ quả được nướng trên than hồng thêm hấp dẫn và đậm đà dư vị.
Rau củ quả được nướng trên than hồng thêm hấp dẫn và đậm đà dư vị.

Rau củ quả nướng mang đến một cảm giác mới lạ cho người thưởng thức. Từ những món ăn quen thuộc nhưng khi được nướng lên, rau quả sẽ có một vị ngon khác. Rau quả được nướng trên than hồng có mùi rất thơm và vị ngọt bùi; rau củ quả kết hợp với thịt nướng sẽ thơm ngon hơn và tránh được cảm giác đơn điệu khi ăn nguyên món thịt nướng như bình thường.

Thật tuyệt khi bước chân vào không gian ẩm thực ở phố núi, ngồi thư thái ở một góc nhỏ, tự tay nướng những xiên rau củ rồi nhâm nhi với chén rượu nồng. Tiết trời Sa Pa mát mẻ, phố đông vui tấp nập hẳn sẽ khiến cho không gian ẩm thực của bạn thêm thi vị. Vì thế, đến Sa Pa, bạn đừng quên thưởng thức món ăn độc đáo này. 

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.