Multimedia Đọc Báo in

Khám phá Vườn Quốc gia Yok Đôn

19:09, 30/08/2016
Nằm cách TP. Buôn Ma Thuột  khoảng 40 km về phía Tây Bắc, Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn có diện tích 115.545 ha với hệ sinh thái đặc trưng rừng khộp - đây là vườn quốc gia duy nhất ở Việt Nam bảo tồn loại rừng đặc biệt này. Trong những năm qua, đi đôi với công tác quản lý, bảo vệ rừng, VQG Yok Đôn còn tổ chức nhiều hoạt động du lịch khám phá và giáo dục môi trường cho du khách.

Đến với VQG Yok Đôn, du khách có thể cưỡi voi, đi bộ, đạp xe dưới tán rừng khộp, hay đi  thuyền độc mộc, thuyền máy trên sông để ngắm cảnh núi rừng, muông thú. Sau đó, trở lại các buôn làng ở vùng đệm của Vườn, tìm hiểu văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số ở đây …

Du khách nước ngoài tham quan VQG Yok Đôn  (ảnh VQG Yok Đôn cung cấp)
Du khách nước ngoài tham quan VQG Yok Đôn (ảnh VQG Yok Đôn cung cấp).

VQG Yok Đôn vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ là một lựa chọn tuyệt vời cho những du khách yêu thiên nhiên, thích khám phá. Địa điểm phải kể đến đầu tiên là Thác bảy nhánh - nơi duy nhất dòng sông Sêrêpốk huyền thoại chia làm bảy nhánh. Ở hai bên dòng thác là những cây cổ thụ tỏa bóng mát, bên dưới là dòng nước chảy róc rách qua những ghềnh. Hay đến Thác Phật - một ngọn thác nằm ẩn mình giữa những khu rừng già tự nhiên, quanh thác có nhiều tảng đá lớn hình thù khác nhau, không khí trong lành, thoáng mát là nơi lý tưởng cho những ai có nhu cầu đi dã ngoại, cắm trại. Du khách cũng có thể băng rừng đến bên những dòng suối Đắk Lau, Đắk Te, Đắk Ken để câu cá, bơi lội. Còn muốn ngắm nhìn toàn cảnh rừng khộp, du khách nên chinh phục núi Yok Đôn - ngọn núi cao nhất được chọn để đặt tên cho Vườn Quốc gia. Đây là ngọn núi được bao phủ bởi thảm rừng thường xanh giữa muôn trùng rừng khộp tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp và nó gắn với một câu chuyện huyền bí. Người dân bản địa ở đây nói rằng: Nếu trước khi leo lên núi mà mang theo ý định xấu như: săn bắn thú rừng hoặc chặt cây lấy gỗ thì người đó sẽ bị lạc đường và không tìm ra lối về. Nếu du khách muốn cảm nhận một buổi tối yên lành, hòa mình vào với thiên nhiên thì có thể cắm trại, mắc võng ngủ lại giữa rừng. Ngoài ra, nếu muốn hóa thân thành một “chiến sĩ” bảo vệ rừng, du khách có thể đăng ký dịch vụ một ngày làm kiểm lâm. Lúc ấy, du khách sẽ được trang bị đồng phục kiểm lâm và một số thiết bị cần thiết tham gia với một số nhân viên kiểm lâm của Vườn để đi tuần tra. Trên đường đi, du khách phải tìm dấu vết của những người vào khai thác tài nguyên rừng trái phép như: chặt cây lấy gỗ, săn, bẫy động vật rừng, đánh cá bằng điện... Nếu phát hiện ra dấu vết du khách cùng kiểm lâm phải truy tìm những người này bắt về điều tra.

 Sau khi đã thỏa thích khám phá những nét đẹp huyền bí trong lòng rừng khộp, du khách có thể trở về một số buôn định cư lâu đời ở vùng đệm Vườn như Jang Lành, Đrang Phốk, Buôn Đôn để tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc, thưởng thức những món ăn truyền thống, nghe tiếng cồng chiêng, nghỉ ngơi trong những căn nhà dài… Chính nhờ sự hấp dẫn, đa dạng trong các tour du lịch, từ đầu năm đến nay, Vườn đã đón tiếp  2.995 khách đến tham quan, du lịch, trong đó có 1.664 khách Việt Nam và 1.331 khách quốc tế. Ngoài ra, Vườn còn đón tiếp hơn 1.000 lượt khách tới làm việc, hội nghị, hội thảo. Ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc VQG Yok Đôn cho hay, việc tổ chức các hoạt động du lịch ở đơn vị xét về hiệu quả kinh tế còn thấp, tuy nhiên đã tạo việc làm cho cộng đồng dân cư sống xung quanh vườn, tạo thêm nguồn thu nhập, giảm bớt sự phụ thuộc vào rừng. Không chỉ vậy, thông qua hoạt động này góp phần cho người dân thấy được vai trò của rừng đối với cuộc sống, từ đó nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng…

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.