Multimedia Đọc Báo in

Về Bến Lức thăm Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

08:39, 30/10/2016

Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) không chỉ là  di tích lịch sử mà còn là một trong những điểm đến có ý nghĩa giáo dục lịch sử truyền thống của vùng đất Long An trung dũng kiên cường…

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ sinh năm 1910 trong một gia đình công chức trung lưu tại làng Long Phú, tổng Long Hưng Hạ, quận Trung Quận, tỉnh Chợ Lớn (nay thuộc thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Ngay từ nhỏ, ông đã nổi tiếng thông minh, học giỏi và năng động. Năm 1921 (khi mới 11 tuổi) Nguyễn Hữu Thọ một mình rời cảng Sài Gòn sang Pháp du học, sau đó vào học tại Khoa Luật trường Đại học Luật khoa và Văn khoa Aixen - Provence (miền Nam nước Pháp). Năm 1933, ông lấy bằng Cử nhân Luật hạng ưu và trở về nước hành nghề luật sư.

Với đức tính trung thực, thẳng thắn, luôn bảo vệ người nghèo, bảo vệ công lý nên Nguyễn Hữu Thọ đã miệt mài đem kiến thức Luật học của mình ra bênh vực người dân vô tội, bảo vệ những chiến sĩ cách mạng của ta không may rơi vào tay địch trước tòa án thực dân. Năm 1947, ông lên Sài Gòn lập văn phòng luật sư để có thể dễ dàng liên lạc với những trí thức yêu nước.

Đền  tưởng niệm Luật sư Nguyễn  Hữu Thọ  tại khu  lưu niệm.
Đền tưởng niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ tại khu lưu niệm.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, ông đã từng giữ nhiều trọng trách quan trọng như: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… Năm 1996, ông qua đời tại TP. Hồ Chí Minh.

Cảm phục trước tấm lòng yêu nước sắt son và công lao của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đối với quê hương, đất nước, năm 2010, tỉnh Long An đã xây dựng Khu lưu niệm Luật sư tại khu phố 1, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức và khánh thành vào ngày 29-8-2015. Đây là công trình tôn tạo có diện tích 10.000 m2, gồm các hạng mục như đền tưởng niệm, khu trưng bày, lưu niệm - thư viện, khu công viên cây xanh, nơi trồng cây lưu niệm và các hạng mục phụ trợ khác.…

Không gian đền tưởng niệm được thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Nam. Tượng Luật sư Nguyễn Hữu Thọ với chất liệu bằng đồng được đặt trang trọng ở vị trí trung tâm trong đền cùng với bàn thờ được chạm trổ công phu.

Gian thờ cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ tại khu lưu niệm.
Gian thờ cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ tại khu lưu niệm.

Đền thờ Luật sư Nguyễn Hữu Thọ dùng nhiều hình tượng rồng theo đúng truyền thống văn hóa, tâm linh người Việt. Điểm nhấn của gian thờ chính là hệ thống bao lam với hình tượng cây trúc và 4 gốc cột có cặp câu đối: Bến Lức địa linh sinh nhân kiệt/ Long An trung dũng xuất anh hùng/ Yêu nước giữ tròn câu trung hiếu/ Thương dân trọn vẹn tấm lòng son. Ngoài ra, hình tượng cây trúc hóa rồng phía sau tượng thờ còn có ngụ ý Luật sư Nguyễn Hữu Thọ là bậc quân tử, sống ngay thẳng, không khuất phục trước cường quyền, danh lợi và có cốt cách, lối sống thanh sạch, giản dị.

Không gian trưng bày tại Khu lưu niệm gồm có hai phần: phần một giới thiệu sơ lược về địa danh Long An qua các thời kỳ; phần hai giới thiệu về huyện Bến Lức xưa, quê hương Luật sư Nguyễn Hữu Thọ...

Với những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích Quốc gia vào tháng 6-2015.  

Với những hiện vật, hình ảnh tư liệu, bản đồ, tranh, mô hình, biểu bảng… một không gian về Tân An, Bến Lức xưa được tái hiện một cách sinh động. Khách tham quan sẽ có trải nghiệm thú vị và biết thêm về Bến Lức những năm 60 - 70 của thế kỷ 20 cũng như những địa điểm gắn liền với tuổi thơ Luật sư Nguyễn Hữu Thọ như dòng sông An Thạnh, ngôi nhà thời thơ ấu Luật sư sinh sống, khu mộ song thân và ông bà nội của Luật sư…


Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.