Multimedia Đọc Báo in

Thăm ngôi chùa đẹp nhất Sóc Trăng

07:43, 08/01/2017

Tại thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) có đến 3 ngôi chùa cùng tên Trà Tim mà người dân quen gọi là Trà Tim cũ, mới và giữa. Xét về thời gian và bề dày lịch sử thì chùa Trà Tim cũ (còn có tên là chùa Chroi Tưm Chắc) là lâu đời và hoành tráng nhất.

Theo Thượng tọa Lý Đen, trụ trì chùa Trà Tim cũ, ngôi chùa này đã hơn 500 năm tuổi. Tên gọi Chroi Tưm có nghĩa là hai đường thẳng song song, biểu trưng cho đạo và đời, ngoài ra còn mang ý nghĩa là mặt trời đồng hành cùng mặt trăng. Ngôi chùa nằm trên khu đất cao ráo, có địa thế độc đáo do tiếp giáp cùng lúc với hai con đường to rộng của thành phố Sóc Trăng. Xung quanh chùa có hàng trăm cây sao cổ thụ trên 100 năm tuổi tạo không gian mát dịu pha lẫn huyền bí, linh thiêng.

Cổng chùa  Trà Tim cũ.
Cổng chùa Trà Tim cũ.

Hiện nay chính điện cũ đã xuống cấp nhưng vẫn được nhà chùa làm nơi hành lễ quan trọng. Riêng giảng đường (còn gọi là Sa la) mới được xây dựng rất hoành tráng, to, rộng, đầy màu sắc rực rỡ với lối kiến trúc vừa hoài cổ vừa cách tân khá lạ lẫm và độc đáo. Cổng chùa nhìn sang hướng đông, vòm cổng là một khối hình 3 ngọn tháp với hoa văn đắp nổi, chân cổng có tượng hai con rồng 7 đầu hai bên, phần thân rồng được kéo dài vào trong thành hai bờ lan can, trên có mái che cho khách ngồi nghỉ mát. Từ cổng, một con đường láng xi măng rộng 4 mét đi qua chánh điện, giảng đường, điểm dạy tiếng Ba-li, tháp cốt, nhà thiêu mang đậm phong cách họa tiết của Khmer Nam Bộ. Nóc mái chính điện cao chừng 1,5 m được nâng bằng cột tròn bê tông cao khoảng 6 m, đầu cột có gắn một tượng thần mình chim có cánh, tư thế đang bay, hai tay nâng đỡ mái giúp cho công trình có vẻ thanh thoát, nhẹ nhàng hơn. Bộ cột này cách đều vách trong tạo thành những hành lang, du khách có thể dạo quanh ngắm cảnh chùa trước khi bước vào bên trong điện thất. Bên ngoài sân có nhiều tượng chim muông, rồng, phụng, các bức tranh kể về sự tích Phật Thích Ca, đặc biệt có thể chiêm ngưỡng tượng Phật nằm rất đẹp, hoành tráng.

Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chùa Trà Tim cũ là nơi nuôi giấu nhiều cán bộ cách mạng, quân giải phóng, biệt động. Địch nhiều lần lùng sục hòng bắt cán bộ ta nhưng đều thất bại trước sự che chở của các vị sư trong chùa và bà con phật tử người Khmer. Đặc biệt, trong cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, chùa Trà Tim cũ là điểm tập hợp lực lượng bộ đội ta tiến vào thị xã Sóc Trăng, gây tổn thất nặng nề cho kẻ địch. Các vị tăng ni trong chùa và phật tử đã nhiều lần biểu tình chống chiến dịch bắt lính của địch và chống ý định dời chùa của bọn ngụy quân ngụy quyền nhằm biến ngôi chùa thành phi trường để bọn chúng mở rộng bàn đạp tấn công đàn áp phong trào cách mạng của quân dân ta.

Sau khi giải phóng hoàn toàn miền Nam năm 1975, chùa Trà Tim cũ là nơi tu tập của nhiều chức sắc tôn giáo khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mở nhiều lớp dạy tiếng Ba-li cho giáo sinh. Chùa còn triển khai nhiều hoạt động nhân đạo xã hội như: giúp đỡ sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh người Khmer nghèo; đóng góp nhiều tài vật xây dựng giao thông nông thôn, nhà Đại đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa mới, xóa mù chữ cho trẻ em nghèo…

Trần Trấn Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.