Multimedia Đọc Báo in

Tò he ngày hội

08:20, 28/03/2017

Trong không gian ồn ã, tấp nập của Hội chợ - Triển Lãm chuyên ngành Cà phê ít ai để ý rằng có những người nặn tò he góp vui cho lễ hội đáng lặng lẽ ngồi ở một nơi góc khuất.

Đặc biệt là lũ trẻ con đi chơi lễ hội, chúng chẳng mảy may quan tâm đến không khí náo nhiệt và ồn ào đang diễn ra quanh mình mà cứ mỗi khi đi qua một hàng tò he, chúng lại níu níu áo người lớn, ngoái nhìn chăm chú, tò mò. Một lần, hai lần rồi đến lần thứ ba thì những "người lớn vô tâm" mới chợt hiểu ra rằng, ý chúng đang muốn dừng ở một hàng tò he…

Ánh mắt mê mẩn của một đứa trẻ trước hàng tò he.   
 Ánh mắt mê mẩn của một đứa trẻ trước hàng tò he.

Không thể so sánh với độ hào nhoáng của những gian hàng hội chợ, người làm tò he chỉ thu mình ở một góc nhỏ với đồ nghề là một thùng xốp để cắm que, vài nắm bột nếp đã được pha trộn đủ màu xanh, đỏ, tím, vàng… trông rất sặc sỡ. Chỗ ngồi ấy không vướng bận đường đi của ai, và dường như những người nặn tò he cũng không quan tâm lắm đến không khí nhộn nhịp xung quanh, họ mải mê, cắm cúi làm việc của mình cốt sao cho ra đời những chú tò he rực rỡ và có hồn nhất. Chỉ khi có người dừng chân hỏi mua họ mới ngước mắt lên để bán hàng. Những đôi tay tài hoa cần mẫn cứ ngắt từng chút bột màu, vo vo, nặn nặn rồi kết chúng lại với nhau thành những con vật: trống choai, cá, heo, trâu... hay những nhân vật trong phim hoạt hình mà lũ trẻ ngày nay rất thích như Tôn Ngộ Không, Doraemon, Pikachu...

Lân la hỏi chuyện một người làm tò he trông còn trẻ tuổi, anh bảo, ngày thường chỉ ngồi trước những cổng trường để vừa làm, vừa bán với giá rất thấp mà chẳng bán được bao nhiêu. Nhân dịp lễ hội này anh hy vọng sẽ cuốn hút lũ trẻ bằng những con tò he thật bắt mắt, lôi cuốn và rực rỡ sắc màu. Quả không sai, anh tâm sự, nhiều cặp vợ chồng rất vui vẻ cho lũ con thoải mái lựa chọn những con tò he chúng thích. Và anh đã bắt gặp những ánh mắt của bậc làm cha, làm mẹ cũng… rất mê tò he!

Nguyễn Tú


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.