Multimedia Đọc Báo in

Khám phá miền đất Suối Giàng

12:21, 25/06/2017

Trong hành trình ngược đường lên Tây Bắc xa xôi và hùng vĩ, du khách hãy dừng chân ở Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái) để thả hồn mình vào cái mát lành của tiết trời, vẻ thơ mộng của cảnh vật và những sắc màu văn hóa đậm chất Tây Bắc. Suối Giàng, mới nghe tên thôi đã ngỡ như miền cổ tích…

Ở độ cao gần 1.400 m so với mực nước biển, địa danh Suối Giàng thuộc xã Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái) là điểm dừng chân lý tưởng cho hành trình du lịch khám phá Tây Bắc.

Suối Giàng được thiên nhiên ưu ái cho khí hậu thật lý tưởng, tiết trời quanh năm dịu mát. Đến đây, ai cũng ngỡ như một Đà Lạt, một Sa Pa thứ hai vậy. Vì thế, dù ở thời điểm nào trong ngày, con người đều cảm nhận được cái mát dịu mơn man da thịt thật thư thái, dễ chịu, nhẹ nhõm tâm hồn.

Cảnh sắc ở Suối Giàng tuyệt đẹp. Đó là một bức tranh tổng thể được thiên tạo bởi nhiều yếu tố: có những triền núi nhấp nhô, uốn lượn quanh những thung lũng, những cánh đồng bạt ngàn; những triền rừng xanh thẳm và hùng vĩ; những dòng suối uốn quanh các bản làng người Thái, người Mông; lại có cả những núi đá cao sừng sững với những hình khối kì lạ. Bên triền núi, những bản làng của người Thái quần tụ như ngời lên sức sống. Đến Suối Giàng, ai cũng cảm nhận được vẻ đẹp vừa tự nhiên hoang sơ, vừa thơ mộng, hữu tình của vùng đất này.

Suối Giàng có bao điều để khách phương xa khám phá và chiêm ngưỡng. Bốn mùa hoa nở, hành trình du lịch theo mùa hoa là lời mời gọi hấp dẫn từ Suối Giàng. Mùa xuân, Suối Giàng đẹp bởi những rừng hoa mận, hoa đào tinh khiết. Mùa hạ, Suối Giàng hấp dẫn bởi hoa tam giác mạch, hoa hướng dương. Mùa thu, Suối Giàng thơ mộng bởi những vạt hoa cải vàng cả một góc trời. Ngoài ra, vẻ đẹp tự nhiên của hoa rừng như hoa ban, hoa chuối rừng, hoa chôm chôm rừng mùa nào cũng tô điểm cho những cánh rừng.

Vào mùa lúa chín, Suối Giàng trở nên óng ả, lộng lẫy. Những thung lũng ruộng bậc thang tuyệt đẹp như một bức tranh được thêu dệt từ bàn tay tài hoa của con người nơi đây. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sắc màu ruộng bậc thang từ trên cao, thả hồn mình vào những khoảng không khoáng đạt. Chiều chiều, sương khói bảng lảng hòa vào điệu khèn của người Thái vang vọng nơi bản làng xa xôi khiến cho không gian vừa huyền ảo, vừa thi vị.

Suối Giàng lộng lẫy và thơ mộng vào mùa lúa chín.
Suối Giàng lộng lẫy và thơ mộng vào mùa lúa chín.

Thật uổng phí khi đến Suối Giàng mà không lên đỉnh núi cao để chiêm ngưỡng những rừng chè shan tuyết cổ thụ, một đặc sản chỉ có ở vùng này. Những cây chè cao sừng sững ở đây có đến 300 năm tuổi. Mỗi khi hái chè, người Mông phải bắc thang hoặc trèo lên tận ngọn cao mới hái được những búp non của nó. Chè shan tuyết Suối Giàng vừa thơm ngon, bổ dưỡng vừa đậm đà dư vị. Khám phá rừng chè cổ thụ, ngồi dưới gốc nhâm nhi chén trà do chính bàn tay người dân bản địa chế biến thì quả là không gì sánh bằng.

Suối Giàng còn có một miền đá phong thủy. Năm 2007, người dân nơi đây phát hiện có loại đá vừa đẹp vừa quý tại thôn Kang Kỷ, xã Suối Giàng. Khi mới phát hiện, phủi hết lớp bụi rừng bao phủ, người ta không khỏi ngạc nhiên và trầm trồ bởi đá có những hoa văn dạng vân mây cầu kỳ, đẹp hiếm có, hình thù khác lạ. Điều đặc biệt là khi ngắm nhìn  những tảng đá tưởng như mộc mạc và vô hồn ấy, người ta linh cảm được những sóng vân đang chuyển động từ bên trong thớ đá, làm lóe lên cái lung linh nhiều màu của đá. Người dân nơi đây đã chế tác những tảng đá quý đó thành đá phong thủy nhiều hình khối, nhiều màu sắc.

Đến Suối Giàng, không gì thú vị hơn khi được thả mình vào những dòng suối trong mát để xua tan đi bao bụi bặm, ưu phiền; được ngả lưng trên những tấm đệm bông lau của đồng bào Thái để chìm vào giấc ngủ êm ái. Tại đây, với sự mến khách và tấm lòng rộng mở, người Thái, người Mông sẽ mời khách những món ăn đậm đà dư vị như cá suối, măng rừng, thịt trâu nướng, xôi ngũ sắc, thịt gà đen, cơm lam, rượu ngô…Đặc biệt, vào mùa cam, Suối Giàng sẽ có những trái cam sành ngọt và căng mọng để mời khách phương xa.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.