Multimedia Đọc Báo in

Bảo tàng Đắk Lắk: Trường học của giới trẻ

14:53, 05/11/2017

Sở hữu kho tư liệu về lịch sử, văn hóa đồ sộ và quý báu, Bảo tàng Đắk Lắk đang trở thành trường học của học sinh, sinh viên trên địa bàn Tây Nguyên tìm đến nghiên cứu, học tập và trải nghiệm hết sức bổ ích.

Từ không gian mở…

Ngoài 3 không gian chuyên đề (Văn hóa - Lịch sử - Đa dạng sinh học) với hàng chục nghìn hình ảnh, tư liệu, hiện vật có giá trị phản ánh chân thực, đầy đủ và sinh động tiến trình hình thành, phát triển vùng đất Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung, bảo tàng còn có không gian mở hết sức đặc trưng, gắn kết nhiều sự kiện, hoạt động thực tiễn để mở rộng biên độ thông tin và tri thức phục vụ đông đảo công chúng.

Bà H’Loan Adrơng, Phụ trách Bảo tàng tỉnh cho biết không gian này thường xuyên tổ chức triển lãm, giới thiệu các đề tài chuyên sâu, hấp dẫn nhằm thu hút người xem. Chẳng hạn như Văn hóa cồng chiêng và nhạc cụ dân tộc truyền thống; Khảo cổ thời tiền sử Đắk Lắk - Tây Nguyên; Voi trong đời sống cộng đồng người bản địa; Gốm M’nông; Thổ cẩm người Êđê… là những “lát cắt” lịch sử, văn hóa sống động giúp mọi người, nhất là thế hệ trẻ hôm nay có cái nhìn sâu hơn về đời sống, sinh hoạt của cư dân trên sơn nguyên này. Đặc biệt, không dừng lại ở chỗ triển lãm, giới thiệu đơn thuần, mà một số chuyên đề mở ra ở đây còn được các nhà nghiên cứu, nghệ nhân trình diễn và tái hiện một cách cặn kẽ, chi tiết nhằm rút ngắn khoảng cách giữa khách và chủ để cùng nhau tương tác và trải nghiệm thực tế của từng hoạt động.

Học sinh đến tìm hiểu, học tập ngoại khóa tại Bảo tàng tỉnh.
Học sinh đến tìm hiểu, học tập ngoại khóa tại Bảo tàng tỉnh.

Trong gần hai năm qua, những buổi thuyết minh, trình diễn dệt thổ cẩm, nặn gốm, chế tác nhạc cụ truyền thống được tổ chức tại không gian mở này đã thu hút hàng chục nghìn lượt học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Anh Bùi Ngọc Bảo, Phó Phòng Truyền thông (Bảo tàng Đắk Lắk) nhận xét: Thông qua những hoạt động ấy đã giúp các em tiếp thu và mở rộng kiến thức văn hóa, lịch sử về vùng đất mà mình đang sống, góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn vốn văn hóa các dân tộc. Riêng mới đây, nhân dịp Tết Trung thu năm 2017, Chương trình “Vui hội trăng rằm” được tổ chức trong khuôn viên Bảo tàng với nhiều nội dung phong phú, bổ ích như làm lồng đèn, văn nghệ, thực hành trò chơi dân gian… đã tạo ra sân chơi cho đông đảo học sinh ở các huyện Krông Ana, Cư Kuin và TP. Buôn Ma Thuột đến trải nghiệm. Trong số lượt khách đến đây tham quan hàng năm với khoảng 600.000 người, thì giới trẻ chiếm khoảng 1/3. Điều đó cho thấy địa chỉ này ngày càng chứng tỏ vai trò là trung tâm giáo dục văn hóa cũng như thể chất cho đông đảo giới trẻ ở Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên.

Đến những tụ điểm lưu động

Để đa dạng hóa hoạt động thu hút du khách, Bảo tàng Đắk Lắk còn mở rộng không gian trưng bày, giới thiệu vốn lịch sử, văn hóa của mình đến địa bàn các huyện vùng sâu, vùng xa nhằm phục vụ công chúng, nhất là giới trẻ thông qua những tụ điểm tuyên truyền lưu động định kỳ, hoặc nhân những sự kiện chính trị, xã hội, các ngày lễ được tổ chức hằng năm.

Giới thiệu, trưng bày chuyên đề
Giới thiệu, trưng bày chuyên đề "Ký ức trận đánh Buôn Ma Thuột" tại huyện Krông Búk đã thu hút đông đảo học sinh tới xem.

Anh Đào Đức Ngọc, cán bộ Phòng Giáo dục công chúng của Bảo tàng cho biết: Những tụ điểm tuyên truyền, trưng bày lưu động ấy được coi như hoạt động “vệ tinh” nhằm quảng bá, thu hút mọi người đến với cơ sở chính (12 Lê Duẩn – TP. Buôn Ma Thuột). Hơn nữa, mục tiêu hướng đến của những tụ điểm trên là để phục vụ công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên tại những vùng khó khăn, chưa có điều kiện đến với Bảo tàng. Những đợt trưng bày lưu động chuyên đề “Ký ức trận đánh Buôn Ma Thuột 10-3-1975”, “ Tây Nguyên những năm 50 của thế kỷ XX”, “Lịch sử Cồng chiêng Tây Nguyên” và “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” được thực hiện tại huyện M’Đrắk, Krông Búk, Krông Bông… trong những tháng đầu năm vừa qua thật sự là “trường học” có ý nghĩa đối với mọi người.

Phương Đình


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.