Multimedia Đọc Báo in

Thênh thang hồ Bảy Mẫu ở Ea Súp

10:10, 26/11/2017

Trải rộng trên địa bàn xã Ea Rốk (huyện Ea Súp), hồ Bảy Mẫu không chỉ mang lại nguồn lợi thủy sản lớn cho người dân, mà còn góp phần điều hòa khí hậu, tích nước mùa nắng hạn.

Gọi là hồ Bảy Mẫu nhưng hồ có diện tích khoảng 3,5 ha. Sinh sống ở ven hồ, nhiều người dân thôn 15 (xã Ea Rốk) cho biết, chẳng ai rõ hồ hình thành như thế nào, chỉ biết rằng những người đầu tiên đến vùng đất này lập nghiệp từ năm 1985 khi chưa có điều kiện đào giếng đã dùng nguồn nước ở hồ để phục vụ mọi sinh hoạt gia đình và sản xuất.

Theo sự phát triển của xã hội, giờ đây người dân thôn 15 đã có giếng khoan, nhưng không vì thế mà vai trò của hồ Bảy Mẫu bị giảm. Nhờ lượng nước dồi dào không khi nào cạn đáy, hồ đã cung cấp nước tưới cho cả vùng, tạo điều kiện để bà con phát triển nông nghiệp, đặc biệt là xây dựng một vùng chuyên canh rau an toàn. Đây cũng là nguồn thu chính của nhiều hộ dân.

Một vai trò khác khá quan trọng của hồ Bảy Mẫu là điều hòa khí hậu khu vực thôn 15 nói chung và địa bàn Ea Rốk nói riêng. Nếu Ea Súp được biết đến là huyện vùng biên có khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi thì khu vực lân cận hồ hoàn toàn ngược lại. Vào mùa khô, nhiệt độ tăng cao nhưng trên địa bàn thôn 15 vẫn khá mát mẻ. Được thiên nhiên ưu đãi, đất đai tơi xốp nên hầu hết các loại nông sản tại đây đều cho năng suất cao. 

Người dân Ea Rốk hái sen ở hồ Bảy Mẫu.
Người dân Ea Rốk hái sen ở hồ Bảy Mẫu.

Là một trong những người con của quê hương Thanh Hóa vào Ea Rốk sinh sống và lập nghiệp từ năm 1985, chị Nguyễn Thị Hoa (thôn 15) được nghe kể lại rằng, trước đây có một người dân trong làng đã trồng sen ở ven hồ. Có lẽ xuất phát từ đó mà giờ đây cây sen đã phát triển, trải dài ven bờ. Tuy sen vô chủ, nhưng cùng với việc khai thác, sử dụng, bà con vẫn luôn bảo nhau giữ gìn vẻ tinh khiết, xinh đẹp của loài hoa này. Nhờ có hoa sen, mặt hồ trở nên lung linh hơn bởi sen khoe sắc, làm sáng cả một góc hồ, tạo khoảng không dịu mát cho cả xóm làng.

Không chỉ mang lại không gian tươi mát cho cả làng, hồ Bảy Mẫu còn được biết đến với sản vật dồi dào, trong đó chủ yếu là cá, tôm, cua, ốc… Nhiều người vẫn thường tranh thủ thời gian ra hồ đánh bắt thủy sản, bổ sung thêm thực phẩm cho bữa cơm gia đình, thậm chí còn thừa mang đi bán để có thêm kinh phí trang trải cuộc sống.

Với vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ, hồ Bảy Mẫu đã khiến nhiều người đến thăm không khỏi ngạc nhiên và thích thú. Đặc biệt, vào mùa hoa sen nở, rất nhiều bạn trẻ đến đây vui chơi, chụp hình lưu niệm.  

Ông Đinh Xuân Đồng, Chủ tịch UBND xã Ea Rốk cho biết, cùng với Tháp Chăm Yang Prông, hồ Bảy Mẫu trở thành điểm đến được người dân trong và ngoài huyện rất ưa chuộng. Không chỉ được trải nghiệm không gian xanh, mà người dân và khách du lịch còn cảm nhận được tình người chân chất, thân thiện; khung cảnh tươi mát, nhẹ nhàng ở một làng quê thanh bình.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.