Multimedia Đọc Báo in

Rong chơi ở miền đất có hai dòng sông

08:06, 07/01/2018

Là miền đất có dòng sông Hồng và sông Chảy hiền hòa, thơ mộng chảy qua, xứ sở Bảo Yên (Lào Cai) từ lâu là miền đất hội tụ những tiềm năng du lịch, là điểm dừng chân lý tưởng của du khách.

Nơi đây xưa kia, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã diễn ra trận Phố Ràng oanh liệt và hào hùng đã tạc ghi vào sử sách, đi vào tác phẩm ký sự “Trận Phố Ràng” của Trần Đăng. Địa danh Phố Ràng cũng đi vào bài thơ “Việt Bắc” của nhà thơ Tố Hữu: “Nhớ Sông Lô, nhớ Phố Ràng/Nhớ từ Cao Lạng, nhớ sang Nhị Hà”.

Đứng ở trên mỏm núi cao nhìn xuống, Phố Ràng như một lòng chảo tuyệt đẹp bởi sự hài hòa giữa cảnh quan tự nhiên và cuộc sống con người. Thị trấn Phố Ràng tuyệt đẹp với những hàng cây xanh hai bên lề đường tạo bóng mát và không khí mát dịu, du khách có thể thả mình nhẹ nhõm dạo bộ khắp các ngả đường của thị trấn nhỏ này.

Vẻ đẹp bản Tày Bảo Yên.
Vẻ đẹp bản Tày Bảo Yên.

 Khi đến với Bảo Yên, bạn sẽ cảm nhận được đâu đó hương vị của rừng, của sông, của núi hòa quyện. Vào mùa hoa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những chùm hoa ban trắng hồng xinh đẹp và thơm ngát . Dọc đường, cảnh sắc núi rừng với hoa mận trắng hồng, hoa chuối đỏ tươi hòa vào màu xanh ngắt của cây rừng cùng tiếng chảy róc rách của những con suối như làm tan đi bao nỗi mệt nhọc.  Hai dòng sông Hồng và sông Chảy như hai dải lụa mềm mại uốn mình theo dải đất Bảo Yên đưa nước về xuôi và chảy vào các bản làng quần tụ dưới chân núi. Theo nhịp đàn then dặt dìu của đồng bào Tày là câu hát trữ tình: “Anh về cùng em, giữa một mùa xuân, sông Chảy trong xanh, với ngàn cây xanh, gợi bao câu hát”.  

Bảo Yên là vùng đất cổ, hội tụ biết bao vẻ đẹp như một không gian Tây Bắc thu nhỏ, đón chào du khách bằng vốn văn hóa bản địa có từ lâu đời và những vẻ đẹp tự nhiên của sông núi, của cảnh sắc thiên nhiên. Nơi đây có du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch lễ hội và ẩm thực. Nhờ sự phong phú này, du khách đến đây sẽ có nhiều trải nghiệm hết sức thú vị, những vẻ đẹp rất riêng, chỉ vùng đất này mới có.

Ở Bảo Yên có nơi thờ tự thần vệ quốc Nguyễn Hoàng Bảy - một anh hùng miền sơn cước đánh giặc phương Bắc. Đây là điểm đến tâm linh của người Việt ở khắp mọi miền. Cùng với di tích quốc gia đền Bảo Hà, Bảo Yên còn nhiều di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu như đền Phúc Khánh (thị trấn Phố Ràng) thờ chúa Bầu, Khu di tích thành cổ Nghị Lang (thị trấn Phố Ràng), đồn Phố Ràng, đền Nghĩa Đô (xã Nghĩa Đô)... Những địa điểm du lịch sinh thái vừa hoang sơ vừa lý thú như thác Xa (Tân Tiến), cọn nước (Nghĩa Đô), núi Đại Thần (Xuân Hòa)…

Cọn nước  ở bản Tày Bảo Yên.
Cọn nước ở bản Tày Bảo Yên.

Từ thị trấn Phố Ràng, men theo Quốc lộ 279, du khách sẽ có một cuộc hành trình đầy thú vị và hấp dẫn đến miền văn hóa bản làng của người Tày Bảo Yên. Con đường đi vào các bản làng uốn lượn theo những triền núi cao sừng sững, những áng mây mềm mại chờn vờn trên đỉnh núi khiến cho không gian trở nên bồng bềnh, hư ảo. Tại những bản làng của người Tày, du khách sẽ được thưởng thức văn hóa dân gian với những câu hát then Tày làm quyến luyến bước chân.

Ẩm thực trên vùng đất Bảo Yên cũng không kém phần hấp dẫn với những món ăn đặc trưng của người dân địa phương như: vịt lam, lợn cắp nách, cá suối, thịt trâu hun khói, thịt lợn sấy, gà tía… Thật khó quên món thịt lợn sấy thái mỏng xào lẫn cải nương người Mông xanh ngắt, ngăm ngăm đắng; hay hương vị đăng đắng của miếng măng chấm với mẻ chua chưng cá suối đuôi hồng, miếng lạp xưởng đỏ rọi giòn tan, món gà đồi, lợn cắp nách vô cùng hấp dẫn.

Đặc biệt, trên căn nhà sàn truyền thống, các gia đình người Tày sẽ biểu diễn cho du khách thưởng thức những tiết mục hát then, hát yếu truyền thống, kể cho khách nghe về văn hóa bản địa, phong tục tập quán. Du khách cũng có thể hòa mình vào chợ phiên để cảm nhận không gian văn hóa chợ vùng cao… 

Trong hành trình khám phá vẻ đẹp miền Tây Bắc xa xôi, sẽ thật thú vị khi du khách dừng chân ở xứ sở Bảo Yên (Lào Cai), nơi có hai dòng sông Hồng và sông Chảy ngang qua, nơi có trận địa Phố Ràng xưa để rong chơi, hòa mình vào không gian thơ mộng, hữu tình.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.