Multimedia Đọc Báo in

Ea Kar – Điểm đến du lịch lý tưởng

06:13, 17/02/2018

Huyện Ea Kar nằm ở cửa ngõ phía Đông tỉnh Đắk Lắk, đồng thời tiếp giáp với vùng Duyên hải – Nam Trung Bộ thông qua các tuyến giao thông quốc gia trọng yếu như Quốc lộ 26, 29 và đường Đông Trường Sơn. Đây là vùng đất hội đủ những điều kiện để phát triển ngành du lịch, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trong Đề án Phát triển du lịch Đắk Lắk giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Ea Kar được quy hoạch và xác định là 1/7 vùng trọng điểm du lịch của tỉnh Đắk Lắk nhờ sự phong phú, đa dạng về văn hóa, cảnh quan thiên nhiên vốn có. 

Tiêu biểu nhất là Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô được đánh giá là “viên ngọc quý” trong hệ sinh cảnh rừng nhiệt đới thường xanh xen kẽ những thảm cỏ rộng lớn và ẩm ướt quanh năm hiếm có ở Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á. Hệ sinh cảnh đặc trưng này là điều kiện lý tưởng để cho các loại thú móng guốc sinh tồn và phát triển, nhất là bò rừng, bò tót lông xám quý hiếm trên thế giới hiện nay. Thêm nữa, do địa hình vùng rừng Ea Sô bị chia cắt mạnh trong suốt quá trình kiến tạo địa chất hàng triệu năm, nên đã hình thành vô số thác, ghềnh, vách đá hiểm trở… tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ “có một không hai” trên cao nguyên Đắk Lắk. Trong đó Thác Bay, nằm trong vùng lõi của khu bảo tồn là một trong những danh thắng tuyệt đẹp và ấn tượng nhất với độ cao gần 30m, rộng gần 200m, trải dài gần 1.000m, kể từ đỉnh thác đến chân thác. Danh thắng này dù chưa được xếp hạng, giới thiệu và quảng bá rộng rãi như nhiều ngọn thác khác, nhưng cũng được nhiều người biết đến qua những chuyến du khảo vùng rừng kỳ thú này do một vài công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô tổ chức. 

Hồ Ea Kar.
Hồ Ea Kar.

Ea Kar còn có những mặt hồ tự nhiên rộng hàng trăm héc-ta như lòng hồ Thủy điện Krông H’năng, Đập chứa nước Ea Rớt và đặc biệt là Hồ Ea Kar… được quy hoạch, xây dựng tại các khu dân cư sầm uất, gắn kết với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ: đường giao thông, điện lưới quốc gia, dịch vụ, thương mại và vùng sản xuất công - nông nghiệp hiện đại, phục vụ cho mục tiêu phát triển ngành “công nghiệp không khói” ở địa phương. Theo quy hoạch, Hồ Ea Kar có dung tích thiết kế 8,2 triệu m3 nước với diện tích hơn 200 ha, hằng năm phục vụ tưới cho gần 1.000 ha cà phê và lúa nước trong vùng lân cận. Đặc biệt, không gian mặt hồ này nằm trọn trong lòng thị trấn Ea Kar, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc mở rộng không gian kiến trúc cho những khu đô thị mới gắn với việc tổ chức, phát triển các khu dân cư, thương mại - dịch vụ, du lịch của thị trấn Ea Kar hiện tại và tương lai, từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng cho người dân địa phương và du khách. 

Thác Bay trong quần thể Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.
Thác Bay trong quần thể Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Ảnh: H. Hùng

Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ, quy mô và có chiều sâu của nền nông nghiệp sạch, bền vững như trang trại chăn thả bò tự nhiên, vườn cây trái chất lượng cao đang được các doanh nghiệp, nông hộ đẩy mạnh sản xuất, thâm canh cũng đã bắt đầu cho thấy hướng đi khả quan của loại hình du lịch nông nghiệp - sinh thái vốn đang được du khách hiện nay yêu thích khám phá. 

Từ trung tâm Buôn Ma Thuột, chỉ mất khoảng hơn một giờ đồng hồ chạy xe máy hoặc ô tô, du khách có thể đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Tại đây, du khách thả bộ xuyên rừng chừng 40 phút nữa là có thể đến thưởng ngoạn Thác Bay, ngắm cây cỏ, chim muông và các loại thú thuộc bộ móng guốc như bò rừng, hươu, nai, hoẵng, thỏ rừng... Sau đó ghé vào các vườn cây trái: chôm chôm, nhãn lồng, vải thiều, cam, quýt… của nhiều hộ dân gần đó để trải nghiệm, thưởng thức hương vị đời sống thôn quê dân dã, yên bình. Cách trung tâm huyện 1 km, tại xã Cư Huê, du khách còn được thưởng thức cồng chiêng, sinh hoạt cộng đồng, dệt thổ cẩm, cúng bến nước... Đến chiều tối, du khách quay về cây số 52 (thị trấn Ea Knốp) để được ăn bữa cơm gà đặc sản nổi tiếng Ea Kar rồi ngược lên Buôn Ma Thuột, hoặc về lại Phú Yên hoặc Nha Trang khoảng 2 giờ xe chạy, nghỉ ngơi để tiếp tục hành trình khám phá Tây Nguyên và vùng biển Duyên hải miền Trung thì quả là lý thú.

Phương Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.