Multimedia Đọc Báo in

Nghệ thuật điêu khắc trên da

16:28, 14/02/2018

Để điêu khắc trên da thuộc, người thợ phải dùng dao vẽ lên tấm da những hình vẽ yêu thích, sau đó dùng công cụ chuyên dụng để tạo nên những nét chi tiết nhỏ, khối nổi 3D trên da nhằm làm nổi bật hình cần khắc, tạo thành một bức tranh sống động. Tất cả được thực hiện thủ công bằng tay 100%.

Đôi bàn tay khéo léo

Nghệ thuật điêu khắc trên da thuộc ra đời ở Tây Ban Nha và Mexico, du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây và được nhiều bạn trẻ rất yêu thích. Ở TP. Buôn Ma Thuột, anh Đỗ Thanh Tùng (đường Thi Sách) là người có đôi tay tài hoa, nổi tiếng với những sản phẩm chạm khắc trên da tinh xảo.

Anh Tùng là thầy giáo bộ môn âm nhạc. Trong một lần tình cờ được người bạn đi nước ngoài về giới thiệu những sản phẩm trên da được khắc bằng tay rất tỉ mỉ, anh Tùng yêu thích và bắt đầu tự tìm hiểu, mày mò làm sản phẩm từ năm 2008 với những nét chạm trổ thô sơ, ở các vật dụng hàng ngày như túi xách, ví, ốp Ipad... Mỗi sản phẩm anh làm có giá từ 900 nghìn đồng đến vài chục triệu đồng tùy loại to nhỏ, độ phức tạp của hình điêu khắc...

Anh Đỗ Thanh Tùng cẩn trọng với từng họa tiết điêu khắc trên da.
Anh Đỗ Thanh Tùng cẩn trọng với từng họa tiết điêu khắc trên da.

Càng làm tay nghề càng lên, đến nay anh đã có thể điêu khắc chạm trổ hầu như các đơn đặt hàng của khách, từ các họa tiết cổ điển như hoa hay nhân vật thần thoại La mã đến các họa tiết cách điệu, mới mẻ thể hiện cá tính của người dùng. Nhiều người đam mê còn đặt hàng anh Tùng trang trí nguyên bộ nội thất xe hơi...

Đam mê sáng tạo với nghề

Theo anh Tùng, để làm ra được một sản phẩm vừa tinh xảo, vừa bền không dễ dàng, phải trải qua rất nhiều khâu kỹ lưỡng. Đầu tiên là chọn da, loại da đặc biệt có tên da Veg (da được thuộc bằng thảo mộc). Khi bắt đầu điêu khắc sẽ dùng nước thấm nhẹ cho mềm bề mặt da, dùng dụng cụ chuyên dụng cắt tách nét thành những hình họa tiết muốn chạm khắc, tạo thứ tự các nét từ cao xuống thấp, tạo khối cho các họa tiết có hồn, hong gió cho khô sản phẩm sau đó lên màu. Tiếp theo lại dùng hóa chất chốt, hoàn thiện bề mặt và ráp, khâu kết cấu nếu điêu khắc cho túi xách, ví.

Một sản phẩm do anh Đỗ Thanh Tùng thực hiện.
Một sản phẩm do anh Đỗ Thanh Tùng thực hiện.

 

 

Tôi đang ấp ủ trong thời gian tới sẽ mở một quán cà phê với không gian mở; trang trí những tác phẩm do tôi điêu khắc, cùng một số tác phẩm nổi bật được sưu tầm khác. Đây cũng sẽ là nơi để những người yêu thích môn nghệ thuật điêu khắc trên da có cơ hội tìm hiểu và tự tay làm nên những sản phẩm để tặng người thân, rất độc đáo mà không đụng hàng”.

 
Anh Đỗ Thanh Tùng 

Vì nguyên liệu sử dụng để điêu khắc da được tuyển chọn kỹ nên rất khó mua, giá thành cao; thậm chí dụng cụ để điêu khắc còn khó tìm hơn, chỉ bán ở một vài quốc gia. Bộ dụng cụ này chỉ gồm 7 thanh công cụ, nhưng có thể tạo ra được tất cả các chi tiết và khối nổi của một hình ảnh. Để đa dạng các chi tiết điêu khắc của mình, anh Tùng đã tự tay sáng tạo ra những đồ nghề cần thiết ngoài bộ dụng cụ như dao gọt da, máy ép, thanh tạo hoa văn... Đến nay, anh đã có hơn 100 dụng cụ phục vụ cho nghệ thuật điêu khắc.

Giai đoạn nhuộm màu lên da và tạo nên một bức tranh điêu khắc đẹp cũng “gian nan” không kém, vì trên thị trường chỉ có 4 màu cơ bản. Muốn tác phẩm lên được màu ưng ý, người điêu khắc phải mày mò, nghiên cứu. Đến nay, qua gần 10 năm gắn bó với nghề, anh đã làm ra hàng nghìn sản phẩm với đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.