Multimedia Đọc Báo in

Hảng Pồ Ea Siên vào hội

09:04, 29/03/2018

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày 27, 28 tháng Giêng (âm lịch), hàng ngàn người dân tộc Tày, Nùng xa quê lại hò hẹn nhau về với lễ hội Hảng Pồ ở xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) để gặp mặt và giao lưu trong những ngày đầu xuân.

Từ sáng sớm ngày 27, trên khắp các nẻo đường đã thấy từng tốp phụ nữ Tày, Nùng mặc trang phục chàm thêu hoa văn cách điệu, với những vòng bạc, khuy bạc, những đồng tiền nhỏ đính trên vai áo cùng nhau tới lễ hội. Từ rất sớm, các gian hàng thịt trâu, heo quay… đã được người dân sắp xếp xong xuôi dọc đường để phục vụ người dân và du khách. Sôi nổi hơn cả là khu vực bán thịt heo quay, đây là đặc sản không thể thiếu của bà con tại lễ hội Hảng Pồ; những con heo đã quay vàng rụm được chủ gian hàng chặt ngay trước mặt thực khách khiến không ít du khách phương xa đi qua đều phải dừng chân mua cho mình một ít mang về thưởng thức.

Khoảng 8 giờ sáng, chợ bắt đầu đông người, hoạt động mua bán diễn ra sôi nổi hòa với tiếng trò chuyện, cười đùa rôm rả tạo nên một bức tranh đầy màu sắc. Vào sâu hơn trong khu vực tổ chức lễ hội là các gian vui chơi giải trí. Trong tiết trời mưa bụi, những chàng trai, cô gái dân tộc Tày, Nùng từ khắp nơi xúng xính quần lụa, áo ống tề tựu về bãi đất trống tại xã Ea Siên để tham gia trò chơi, múa hát. Tại đây, các tiết mục văn hóa văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc như hát lượn, hát sli, biểu diễn đàn tính, múa lân… được trình diễn. Cùng với đó là các nghi lễ cúng thần linh của thầy mo cầu cho một năm mùa màng tốt tươi, cuộc sống no ấm. Song, hấp dẫn nhất vẫn là những màn tỏ tình của các đôi nam nữ ngay trong lễ hội bằng chính những câu hát đối đáp giao duyên.

   Lễ hội Hảng Pồ  năm nào cũng đông nghẹt người từ khắp các  địa phương đổ về nườm nượp.    Ảnh:  B. Châu
Lễ hội Hảng Pồ năm nào cũng đông nghẹt người từ khắp các địa phương đổ về nườm nượp. 

Khác với những năm trước, lễ hội Hảng Pồ năm nay của dân tộc Tày, Nùng ở xã Ea Siên đã được chính quyền xã tổ chức quy mô, thu hút nhiều người dân ở các địa phương khác đến tham dự. Chị Phùng Thị Hòm vượt quãng đường dài từ tỉnh Đồng Nai đến tham dự ngày hội hào hứng cho biết, năm nào chị cũng cùng những người Tày, Nùng xa quê rủ nhau thuê xe lên hòa chung không khí ngày hội. Phiên chợ này làm chị nhớ lại những phiên chợ tình ngày xưa. Mọi người đến đây ghép đôi, ghép cặp hát đối đáp hỏi han nhau sau thời gian dài không gặp gỡ. Ai nấy đều rất vui vì lễ hội cả năm chỉ có một lần.

Múa lân là tiết mục không thể thiếu trong lễ hội Hảng Pồ.
Múa lân là tiết mục không thể thiếu trong lễ hội Hảng Pồ.

Anh Nông Văn Khanh, Phó Bí thư Đoàn xã Ea Siên cho hay, Hảng Pồ có nghĩa là chợ trên đồi, được tổ chức với mục đích để mọi người gặp mặt, giao lưu, chia sẻ tâm tư tình cảm với nhau ở nơi đồi cao này. Ở lễ hội, những người bà con gặp nhau thì tay bắt mặt mừng, tâm sự đầu xuân, chúc tụng nhau một năm hạnh phúc, may mắn, rồi mời nhau cùng ăn uống vui chơi. Người mới lần đầu gặp cũng thăm hỏi, chuyện trò và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn của mọi người ở mỗi vùng đất khác nhau. Những chàng trai chưa vợ, những cô gái chưa chồng thì có dịp làm quen, tìm hiểu… Lễ hội Hảng Pồ còn được gọi là “chợ tình” là vì vậy. Gọi là “chợ tình” nhưng ngày hội không có màn bắt vợ kịch tính như người Mông ở các tỉnh phía Bắc, mà thay vào đó là nơi kết chặt tình đoàn kết giữa cộng đồng người dân địa phương, đồng thời góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ nhớ về truyền thống tốt đẹp của ông cha để lại. Chữ “tình” ở đây không chỉ là tình yêu đôi lứa mà còn là tình người, tình anh em, tình đồng hương…

Thùy Linh - Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.