Multimedia Đọc Báo in

Du lịch sinh thái ở Xẻo Quít

07:25, 15/04/2018

Từ Vĩnh Long, qua cầu dây văng Mỹ Thuận một chặng ngắn,  rẽ vào Tỉnh lộ 30 về Cao Lãnh (Đồng Tháp), đi chừng  6 km, du khách sẽ đến Khu di tích lịch sử Xẻo Quít thuộc hai xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đường vào Xẻo Quít là một con lộ tráng nhựa nhỏ, cao ráo, khang trang. Cảnh vật hai bên đường thật đẹp và thanh bình: những chiếc máy tuốt đang sình sịch phun rơm, nhả lúa giữa cánh đồng lúa chín vàng. Các cô thôn nữ ôm lúa, vấn khăn bịt mặt, chỉ chừa đôi mắt đen lay láy. Gió đùa khói đốt đồng bay trắng trời, vương vấn trên ngàn cây nội cỏ. Thấp thoáng trong những vườn nhãn sai oằn trái là những căn nhà mới mái đỏ au. Thỉnh thoảng, trên đường du khách sẽ gặp vài đầm sen lớn, trùng trùng lớp lớp sen, hoa trổ màu hồng phấn mỏng manh, nhẹ nhàng với mùi thơm thoang thoảng, thanh khiết.

Xẻo Quít hiện ra với dáng vẻ hoang sơ của một vạt rừng tràm nguyên sinh ngập nước. Có tiếng nhiều loài chim ríu rít trong bóng cây rừng thâm u. Dây leo um tùm quấn quýt, đeo bám, đôi khi phủ trùm lên cây chủ. Tràm cổ thụ vươn mình cao ngất nghểu, rì rào trong gió đồng phảng phất nhè nhẹ hương sen. Khu rừng này xưa kia là một vạt tràm rậm rạp, rộng chừng 20 ha, nằm giữa đồng bưng mênh mông lau sậy, ô rô, cốc kèn, bòng bong... chung quanh chằng chịt những kênh rạch hiểm trở, đất sình lầy.

Khách  đi xuồng tham quan  Khu di tích Xẻo Quít.
Khách đi xuồng tham quan Khu di tích Xẻo Quít.

Tỉnh ủy Kiến Phong ngày trước (nay là Đồng Tháp) đã chọn Xẻo Quít làm căn cứ chiến lược (cuối năm 1959). Trong chiến khu, dưới những rặng tràm xanh là những công sự chiến đấu, hầm trú ẩn bí mật. Địch đã nhiều lần dùng pháo đài bay B52  rải thảm, chà đi xát lại và sử dụng pháo đủ loại ngày đêm bắn vào Xẻo Quít. Xẻo Quít lúc ấy không có một ngày bình yên. Nhân dân địa phương thường gọi Xẻo Quít là “Căn cứ của lòng dân”.

Đến thăm Khu di tích Xẻo Quít ngày nay, du khách sẽ được tham quan những công trình được phục chế lại nguyên mẫu như thời chiến tranh: hầm tránh bom, hầm trú ẩn, công sự chiến đấu, hầm bí mật, mái nhà nơi Tỉnh ủy họp… Khách tham quan có cảm giác như bóng dáng của quá khứ còn ẩn hiện, quanh quẩn đâu đây!

Bạn sẽ thấy thật thú vị khi được các cô thôn nữ mặc áo bà ba, khăn rằn vấn cổ chèo xuồng nhỏ đưa đi  tham quan, len lỏi trong những con rạch giữa rừng tràm thâm u, vắng vẻ, chỉ có tiếng gió xạc xào, tiếng chim líu lo, ríu rít cùng với hương tràm, hương sen thoang thoảng…

Khách tham quan Khu di tích lịch sử Xẻo Quít.
Khách tham quan Khu di tích lịch sử Xẻo Quít.

Xẻo Quít ngày nay đã trở thành khu du lịch sinh thái, về nguồn với nhiều hạng mục phục vụ khách tham quan. Có một vài nhà hàng với quy mô vừa phải nằm khuất dưới bóng rừng tràm xanh um, phục vụ cho du khách nhiều món ẩm thực dân dã nổi tiếng, đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười như: rùa rang muối, lươn um lá nhàu, rắn bông súng nướng mọi, cá lóc nướng đất sét, ốc lác hấp hèm, dưa ngó sen, dưa môn đúm… Du khách sau khi đi tham quan một vòng khu di tích có thể trở về đây để thư giãn và thưởng thức thú ẩm thực giữa một khung cảnh thiên nhiên trữ tình và thơ mộng.

Đặng Hoàng Thám


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.