Multimedia Đọc Báo in

Gìn giữ nếp xưa ở buôn Hra Ea Hning

07:37, 25/04/2018

Buôn Hra Ea Hning (xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin) hiện có 367 hộ với 1.800 khẩu; trong đó, 90% là người Êđê. Cuộc sống của bà con trong buôn đã đổi thay nhiều, bộ mặt buôn làng ngày càng khởi sắc, khang trang hơn. Điều đáng mừng là trong nhịp sống hiện đại ngày nay, bà con buôn Hra Ea Hning vẫn gìn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.

Về buôn Hra Ea Hning hôm nay, dễ dàng nhận thấy, bên cạnh những ngôi nhà ngói khang trang, những con đường bê tông phẳng lì, những tiện nghi sinh hoạt hiện đại thì những nếp nhà sàn, những bộ chiêng quý vẫn còn hiện hữu trong nhiều gia đình. Bà con vẫn duy trì nghề dệt thổ cẩm, lễ cúng bến nước, lễ mừng thọ, mừng lúa mới… Nhiều nghệ nhân vẫn miệt mài duy trì những nét đẹp cổ truyền và truyền tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ. Chị H’Ngoắt Byă là một trong 10 nghệ nhân của buôn còn duy trì việc dệt thổ cẩm 32 năm nay. Chị chia sẻ: “Từ nhỏ, thấy bà và mẹ dệt thổ cẩm, mình rất thích và học theo. Được bà và mẹ chỉ bảo nên năm 15 tuổi, mình đã biết dệt thổ cẩm. Đến nay, mình lại tiếp tục truyền dạy nghề dệt truyền thống của dân tộc mình cho con gái”. Chị H’Ngoắt thường dệt áo, váy, chăn… cho những người thân trong gia đình, bà con trong buôn; ngoài ra chị còn nhận dệt theo đơn đặt hàng. Nghề dệt thổ cẩm hiện mang lại cho chị nguồn thu nhập ổn định gần 3 triệu đồng/tháng.

Chị H’Ngoắt Byă miệt mài bên khung dệt.
Chị H’Ngoắt Byă miệt mài bên khung dệt.

Ngoài dệt thổ cẩm, trong buôn Hra Ea Hning còn có 20 nghệ nhân biết đánh chiêng và chỉnh chiêng. Ông Y Thack Bdap (85 tuổi) là một trong những nghệ nhân cao tuổi biết đánh nhiều bài chiêng cổ. Là người sinh ra và lớn lên trong buôn, tình yêu đối với truyền thống văn hóa của dân tộc mình dường như đã ngấm vào máu ông ngay từ khi còn nhỏ. Đến giờ ông Y Thack vẫn giữ gìn cẩn thận 3 bộ chiêng đồng và 2 bộ chiêng Knă là những bộ chiêng quý của dân tộc mình.

Buôn Hra Ea Hning vẫn duy trì tổ chức lễ cúng bến nước vào ngày 10-3 hằng năm, lễ mừng thọ, mừng lúa mới… Trong buôn hiện còn 20 ngôi nhà sàn, 20 bộ chiêng, 10 nghệ nhân dệt thổ cẩm, 2 nghệ nhân hát Ay ray, 2 nghệ nhân hát K’ưt, một đội nghệ nhân đánh chiêng và một đội chiêng trẻ 20 thành viên. Cũng nhờ ý thức giữ gìn nếp xưa nên buôn Hra Ea Hning luôn được ngành Văn hóa huyện chọn làm nơi để khôi phục các lễ hội, nhất là mở lớp truyền dạy đánh chiêng, lễ cúng bến nước... Mỗi khi sinh hoạt cộng đồng hay địa phương tổ chức sự kiện văn hóa thì những nghệ nhân trong buôn luôn có mặt mang tiếng chiêng, điệu múa, hát Ay ray... biểu diễn để bà con thưởng thức và càng yêu thêm văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.