Multimedia Đọc Báo in

Huế - tỏa sáng miền di sản

15:40, 29/04/2018

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế 1 điểm đến 5 di sản”, Festival Huế lần thứ X – 2018 đã thể hiện rõ điều đó – Huế - Tỏa sáng miền di sản. Từ Chương trình khai mạc, bế mạc cho đến hàng chục chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc khác diễn ra trong 6 ngày (27-4 đến 2-5) đã góp phần khắc họa sâu sắc và sinh động về vùng đất, con người ở đây.
      

Bắt đầu Chương trình khai mạc (đêm 27-4 tại Ngọ Môn, kinh thành Huế) là sự tổng hòa, quy tụ những giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại mang hởi thở cuộc sống của Huế, cũng như nhiều vùng văn hóa đặc trưng của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Chương trình được thể hiện qua 3 phần: “Âm sắc Huế”, “Khúc giao hòa” và “Giai điệu tỏa sáng”.
     

Fes..
Festival Huế 2018 khai mạc vào đêm 27-4 tại Quảng trường Ngọ Môn.

Mở đầu phần một cũng là mở màn cho chương trình khai mạc là tiết mục “Khúc giao hòa ngày hội”, thể hiện sự chuyển mình của cuộc sống, con người Huế. Nó như lời mời gọi du khách đến với miền di sản này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp “không nơi nào có được” của vùng đất sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, tươi đẹp có bề dày lịch sử và văn hóa phong phú, đồ sộ.  
     

Dựa trên chất liệu âm nhạc cung đình, được phát triển với tiết tấu khi nhạc truyền thống và hiện đại - lúc trang nghiêm, nền nã, lúc sôi động và trữ tình được tái hiện qua các hình thái sinh hoạt lễ hội: Đua thuyền; Tín ngưỡng thờ Mẫu điện Hòn Chén, Vật làng Sình… tất cả đã tạo nên gương mặt, tâm hồn của Huế, làm say đắm lòng người.

Văn hóa...
Văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới hiện diện sinh động ở TP. Huế

Ở đây đã trở thành điểm hội ngộ của 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đem đến cho khán giả hàng chục chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt, văn hóa Huế và tinh hoa văn hóa các nước trên thế giới.
     

Chợ quê..
Chợ quê ngày hội được tái hiện tại Cầu Ngói Thanh Toàn - xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy -  (Nguồn Internet)

Với phương châm “Huế luôn luôn mới”; Ban tổ chức Festival Huế lần này còn chú trọng hướng tới các hoạt động văn hóa - nghệ thuật cộng đồng như: “Hương xưa làng cổ”, “Chợ quê ngày hội”, “Sóng nước Tam Giang”, “Khúc hát dòng sông”, “Lễ hội đường phố”… để nngười dân và du khách (vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là chủ thể hưởng thụ) được tham gia và thỏa mãn mơ ước, khát vọng của mình trên nền tảng chung, vững chắc được chính quyền nỗ lực và dày công xây dựng từ năm 2000 với mục đích: Huế trở thành một thành phố festival đặc trưng, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Giá trị đặc sắc ấy không gì hơn là bảo tồn và phát huy mạnh mẽ truyền thống văn hóa - lịch sử  của vùng đất được xem là “miền di sản” của quốc gia và thế giới ngày nay.  
                                                                       

Phương Đình (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.