Multimedia Đọc Báo in

Một thoáng Tràng An

08:19, 21/04/2018

Mang trong lòng hàng trăm thung lũng, hồ đầm, hang động đặc biệt, Khu du lịch sinh thái Tràng An nằm trong Quần thể di sản thế giới Tràng An (tỉnh Ninh Bình) được ví như “Hạ Long trên cạn”, trở thành điểm đến yêu thích của khách du lịch trong và ngoài nước.

Có nhiều cách để khám phá Tràng An, gồm 3  tour du lịch bằng thuyền và một tour du lịch leo núi. Với các tour bằng thuyền, tại bến bạn sẽ bắt đầu hành trình kéo dài gần ba giờ đồng hồ bằng một chiếc thuyền nhỏ, chèo đôi để xuyên qua nhiều hang động, dãy núi, các điểm tâm linh theo một vòng khép kín. Điều đặc biệt nữa là người dân địa phương sẽ trực tiếp lái đò, đồng thời là hướng dẫn viên nhiệt tình, chân chất và trách nhiệm. Trên thuyền có sẵn các mái chèo, bạn có thể vừa ngắm cảnh, vừa trải nghiệm việc chèo thuyền. 

 Từ bến, bạn bắt đầu “lạc dần” vào một khung cảnh có các dãy núi bao quanh thung lũng ngập nước, kết nối nhau bằng hệ thống hang động kỳ thú. Trong không khí dịu mát, thanh bình, con thuyền nhỏ nhẹ nhàng rẽ làn nước trong xanh soi bóng những vách núi kỳ vĩ, đẹp đến mê hồn. Rời xa công việc bận rộn, bạn đắm mình trong tiếng chim hót rộn ràng, hay dễ dàng bắt gặp những chú le le dạn dĩ bơi lội, thoắt ẩn thoắt hiện trên mặt nước.

Nếu ở hang Lấm – hang đầu tiên trong hành trình (tour 2), bạn phải với tay thật cao mới chạm đến trần thạch nhũ, thì các hang: hang Vạng, hang Thánh Trượt, hang Đại… cửa chỉ đủ cho từng chiếc thuyền chầm chậm tiến vào. Không ít lần trong hành trình, người lái đò sẽ nhẹ nhàng nhắc bạn “nhớ cúi thấp người xuống kẻo đầu chạm trần”.

Hệ thống núi đá, hang động tạo nên vẻ đẹp đặc biệt cho Tràng An.
Hệ thống núi đá, hang động tạo nên vẻ đẹp đặc biệt cho Tràng An.

Theo thống kê, hiện Tràng An có 31 hồ, đầm nước được nối thông bởi 48 hang động. Mỗi hang động mang một vẻ đẹp riêng, có độ dài, ngắn khác nhau, trong đó có nhiều hang dài khoảng 2 km: hang Địa Linh, hang Sinh Dược, hang Mây…; đặc biệt, trên trần các hang lấp lánh thạch nhũ với muôn hình vạn trạng. Mỗi lần thuyền vào hang, trong ánh sáng mờ ảo, bạn như lạc vào kho báu nhũ đá mát rượi và thỏa thích chạm tay vào. Tại một số hang, nếu được các giọt nước ở nhũ đá nhỏ vào người, bạn sẽ gặp được nhiều điều may mắn – người lái đò tiết lộ.

Điểm xuyết cho khung cảnh non nước hữu tình là hệ thống đền, phủ thờ linh thiêng cheo leo trên sườn núi: Đền Trình, Đền Tứ Trụ, Đền Trần, Đền Thánh Cao Sơn, Hành cung Vũ Lâm… lưu dấu tích oanh liệt và hào hùng của dân tộc. Đơn cử như Đền thờ Suối Tiên, nơi thờ Thánh Quý Minh Đại Vương và phu nhân – một vị tướng của Vua Hùng thứ 18, được nhân dân phong Thánh vì có công giúp dân chống giặc ngoại xâm, trừ mọi tai ương. Đền thờ Suối Tiên là một trong những ngôi Đền linh thiêng, trấn ải phía Nam của Kinh đô Hoa Lư xưa…

Với vẻ đẹp hòa quyện non xanh nước biếc cùng các giá trị văn hóa, lịch sử, địa chất, năm 2014 Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản thế giới kép. Đây là di sản thế giới kép đầu tiên ở Việt Nam.

Không chỉ được “no” mắt với những cảnh đẹp mê hồn, dọc chuyến hành trình, bạn còn được nghe những ca khúc trữ tình, dân ca ; được ghé thăm ngôi nhà nhỏ mang đậm nét cổ xưa với mái lợp bằng lá cọ, tường đất, hàng rào tre… và sống lại với ký ức tuổi thơ năm nào…

Du khách tham quan Khu du lịch sinh thái Tràng An.
Du khách tham quan Khu du lịch sinh thái Tràng An.

Cùng với các điểm đến nói trên, bối cảnh phim trường làng thổ dân trong phim Kong: Skull Island  – một bộ phim bom tấn của Mỹ - cũng thu hút đông đảo khách thăm. Phim trường có diện tích khoảng 10 ha, gồm 36 túp lều chóp nhọn, bạn có thể thỏa thích chụp hình lưu niệm và chuyện trò, giao lưu cùng hơn 50 “thổ dân” vui vẻ, chân chất. 

Với khung cảnh như bức tranh thủy mặc, Khu du lịch sinh thái Tràng An nói riêng và Quần thể danh thắng Tràng An nói chung hiện được đông đảo du khách trong và ngoài nước tham quan, khám phá. Vào dịp Tết hoặc mùa lễ hội, bến đò Tràng An có hàng nghìn chiếc, nhưng vẫn bị quá tải do lượng khách tăng đột biến – người lái đò vui vẻ thông tin thêm…

Kết thúc chuyến hành trình kéo dài gần ba giờ đồng hồ, người lái đò sẽ nhờ bạn điền thông tin vào phiếu thăm dò ý kiến. Bạn cứ thoải mái nói thật cảm xúc của mình, còn tôi chẳng biết trả lời gì hơn ngoài bộc bạch: Tràng An quá đẹp!

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.