Multimedia Đọc Báo in

Cần xây dựng môi trường du lịch thân thiện

08:17, 12/05/2018

Nhân dịp đến thăm tỉnh Ninh Bình, chúng tôi được đồng nghiệp mời tham quan Khu du lịch sinh thái Tràng An. Cùng với khung cảnh non nước hữu tình, cách làm dịch vụ du lịch ở đây đã tạo ấn tượng đẹp với du khách.

Tràng An đẹp không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, trong trẻo, mà người lái đò – kiêm hướng dẫn viên du lịch cũng rất hồn hậu, chân chất, nhiệt tình. Cuối hành trình trải nghiệm kéo dài gần ba giờ đồng hồ (với mức giá đã được niêm yết từ trước), chúng tôi được phát một phiếu thăm dò ý kiến của Ban quản lý Khu du lịch với mong muốn là “nhận được ý kiến đóng góp chân thành của quý khách gần xa”… Sự cầu thị, cách làm du lịch chuyên nghiệp của Ban quản lý Khu du lịch không chỉ thể hiện sự tôn trọng, mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo hình ảnh đẹp với du khách.

Cảnh đẹp Tràng An. Ảnh: Internet
Cảnh đẹp Tràng An. Ảnh: Internet

Cũng làm du lịch, nhưng đáng tiếc, tại nhiều điểm tham quan ở nước ta hiện nay vẫn còn tình trạng “chặt chém” giá cả, chèo kéo khách, cảnh quan xuống cấp, nhân viên du lịch (hoặc người dân địa phương) có thái độ không đúng mực với du khách… Nếu muốn rõ hơn, chỉ cần vào Google gõ từ khóa “chặt chém giá cả du khách”, trong vòng 0,59 giây sẽ có khoảng 2.620.000 kết quả tìm kiếm.

Còn nhớ cách đây vài năm, trong lần tham gia tour du lịch bằng thuyền ở một tỉnh nọ, chúng tôi rất khó chịu bởi suốt hành trình bị người chèo đò gợi ý xin tiền “bo” và nhiều thợ chụp ảnh (đứng ở hai bên sông) nài nỉ, thậm chí ép lấy ảnh (dù khách không hề yêu cầu chụp). Ngay trên địa bàn của tỉnh cũng có một số điểm du lịch làm du khách tỏ thái độ thất vọng bởi phong cách phục vụ, giá cả lẫn chất lượng dịch vụ.

Vì chỉ biết đến lợi nhuận, làm du lịch theo kiểu “ăn xổi ở thì” của một số đơn vị, tổ chức, cá nhân đã vô tình tạo nên những hình ảnh không đẹp trong mắt khách thập phương. Khi được hỏi, nhiều du khách cho biết, cùng một điểm du lịch, họ chỉ ghé thăm một lần rồi thôi, bởi nhiều lý do, trong đó một phần vì bị ám ảnh nạn “chặt chém”, phần nữa nếu đến hơn một lần, họ chỉ càng thấy điểm du lịch cũ đi, không còn mới lạ, hấp dẫn… 

Những năm qua, ngành công nghiệp không khói đã khẳng định được tầm quan trọng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều địa phương trong cả nước. Để phát triển du lịch theo hướng bền vững cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp với sự chung tay của cả cộng đồng, trong đó điều hết sức quan trọng là xây dựng một môi trường du lịch thân thiện, văn minh hơn nữa. 

Song Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.