Multimedia Đọc Báo in

Chàng trai M'nông đam mê chế tác nhạc cụ truyền thống

07:54, 10/05/2018

Vốn đam mê văn hóa truyền thống nên năm 2009, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Y Puên Niê (dân tộc M’nông, tên thường gọi là Ama Phiu) ở buôn  Bhung, xã Cư Pui (Krông Bông) thi vào khoa Quản lý Văn hóa, Trường Trung cấp Đam San.

Mong muốn bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, Y Puên đã say mê tìm hiểu và chế tác được nhiều nhạc cụ. Hiện nay anh là một trong số ít nghệ nhân trẻ trong các buôn, làng ở huyện Krông Bông có thể sử dụng và chế tác được các loại nhạc cụ dân tộc truyền thống.

Y Puên yêu thích âm nhạc và đam mê chế tác nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình ngay khi còn nhỏ. Năm học lớp 8, Y Puên đã chế tác được cây sáo đinh buốt đầu tiên với sự hướng dẫn của người bác là nghệ nhân Y Săn Mlô ở buôn Khanh, xã Cư Pui. Đến nay anh đã tự chế tác được 5 loại nhạc cụ khác là đàn brô, goong, sáo vỗ, đinh tắk tar, đing năm. Khi chế tác, anh đã cải tiến một số chi tiết để âm thanh nghe hay hơn và thổi được những giai điệu khó mà nghe rất hay. Y Puên cho biết: “Những nhạc cụ mình chế tác cơ bản về hình thức là không thay đổi so với nhạc cụ truyền thống. Song mỗi cái đều có sự cải tiến để có thể thể hiện được những giai điệu phù hợp với những bài ca mới hiện nay, mà âm thanh có phần hay hơn”.

Góc nhạc cụ truyền thống do Y Puên Niê tự chế tác.
Góc nhạc cụ truyền thống do Y Puên Niê tự chế tác.

Y Puên còn sử dụng được nhiều nhạc cụ truyền thống và cũng là người có giọng hát hay: cao, ấm, đậm chất Tây Nguyên. Anh đã cùng với đoàn nghệ nhân của huyện Krông Bông nhiều lần tham dự Hội diễn Nghệ thuật quần chúng của tỉnh và mang về những giải cao. Năm 2007, khi còn là học sinh THPT, Y Puên đã tham gia và đoạt Huy chương Vàng tiết mục độc tấu sáo vỗ “Êra Đămra” tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Đắk Lắk lần thứ 12. Ngoài ra, Y Puên còn sáng tác nhiều bài hát ca ngợi về vẻ đẹp của quê hương Cư Pui, Krông Bông, ca ngợi tình yêu đôi lứa, được nhiều bạn trẻ và bà con trong buôn rất thích.

Y Puên luôn mong muốn đóng góp một phần công sức của mình để bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống Tây Nguyên. Ngoài công việc hằng ngày, anh dành nhiều thời gian chế tác nhạc cụ và dạy các bạn trẻ trong buôn cách thể hiện các bài chiêng, cách chơi các loại nhạc cụ, cách chế tác một số nhạc cụ dân tộc truyền thống. Anh cũng đang có ý định sẽ tạo riêng một góc trưng bày những nhạc cụ do anh chế tác trong nhà mình. Đồng thời anh cũng đang sưu tầm thêm những nhạc cụ khác của người Êđê, M’nông; các dụng cụ lao động, sinh hoạt của người dân tộc thiểu số tại chỗ. Y Puên trăn trở: “Phải khơi dậy, lôi cuốn được lớp trẻ đến với văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Muốn vậy, hằng năm địa phương nên tổ chức nhiều hoạt động như liên hoan văn hóa cồng chiêng; thi chế tác nhạc cụ; diễn tấu nhạc cụ truyền thống; giao lưu giọng hát dân ca… để các nhạc cụ và những điệu hát dân tộc truyền thống có nhiều “không gian”, “đất diễn” thì mới mong những nét đẹp văn hóa này không bị mai một”.

Y Puên Niê đang chế tác đàn brô.
Y Puên Niê đang chế tác đàn brô.

Y Puên Niê hiện là cán bộ văn hóa xã Cư Pui, phụ trách Đài Truyền thanh của xã. Trong công việc được giao, anh luôn nhiệt tình, trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Với những thành tích xuất sắc trong công việc cũng như cống hiến trong sự nghiệp văn hóa, Y Puên Niê đã được UBND huyện Krông Bông và UBND xã Cư Pui tặng nhiều giấy khen.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.