Multimedia Đọc Báo in

Động Tiên Sơn - chốn "bồng lai" trên đất Tam Đường

09:02, 13/05/2018

Đán Đón, Pờ Ngài Tủng hay động Đá Trắng là những tên gọi khác nhau của động Tiên Sơn, một thắng cảnh thiên nhiên tuyệt vời cho những ai thích  khám phá khi đến vùng đất Tam Đường (Lai Châu).

Con đường dẫn đến động Tiên Sơn phải đi qua vô số ngọn núi nhấp nhô, trùng điệp, những ngọn núi của vùng đất Bình Lư (Tam Đường) như những chiếc bát úp tuyệt đẹp. Cảnh sắc nơi đây có sự hòa điệu giữa núi non, suối ngàn, chim muông, tất cả tạo nên một không gian thơ mộng, hữu tình. Giữa không gian ấy, động Tiên Sơn như một nàng tiên kiều diễm giáng trần tự bao giờ để làm đẹp cho xứ sở. Quần thể động thuộc xã Bình Lư (Tam Đường - Lai Châu).

Bước chân vào cửa động, bạn sẽ có cảm giác tách biệt hẳn cuộc sống bên ngoài. Khí hậu ở đây mát lạnh quanh năm khiến cho ai đến đây cũng cảm thấy nhẹ nhõm và khoan khoái. Không gian tĩnh lặng đến tuyệt đối, chỉ có tiếng rơi tí tách của những giọt nước từ trên vòm đá xuống nhũ đá dưới lòng động hay vách động để bồi tụ thành những trụ đá ngàn năm tuổi.

Các nhũ đá  với muôn vạn hình thù trong động Tiên Sơn.
Các nhũ đá với muôn vạn hình thù trong động Tiên Sơn.

Động Tiên Sơn có 36 cung động với lòng động và mái vòm cao rộng tạo nên một không gian hang động kỳ ảo. Động Tiên Sơn gắn liền với truyền thuyết 99 ngọn núi, 99 hồ nước ở vùng đất này. Theo truyền thuyết, 99 ngọn núi tượng trưng cho 99 chàng trai lực lưỡng, khỏe mạnh; còn 99 hồ nước biểu tượng cho 99 cô gái xinh đẹp, đảm đang. Núi và nước tiếp giáp nhau tạo nên sức mạnh, sự trù phú để làm nên sự sống, sự phì nhiêu cho những cánh đồng.

Đứng từ bên ngoài nhìn vào, động Tiên Sơn ẩn mình sau những rừng cây xanh thẳm, ít ai ngờ rằng, phía bên trong lại ẩn chứa một không gian hang động tuyệt đẹp. Kỳ thú nhất là trên mái vòm của động có muôn ngàn nhũ đá dài, ngắn, lớn, nhỏ, đủ mọi hình thù như đang buông mình xuống không trung tạo thành một bức tranh sống động. Ở đầu mỗi nhũ đá có những giọt nước chảy xuống tạo nên những trụ đá muôn hình vẻ ở dưới chân.

Đứng ở giữa lòng động, con người có thể ngước nhìn lên để cảm nhận vẻ đẹp của mái vòm và quan sát những vách nhũ đá như đang chuyển động tinh tế. Tại đây, khi quan sát, chiêm ngưỡng, bạn có thể hình dung, tưởng tượng ra những hình thù con người, con vật được tạo bởi sự kết hợp giữa đá và nước. Khi ánh sáng chiếu vào, những nhũ đá, trụ đá phát ra những màu sắc tuyệt đẹp khiến cho không gian trở nên huyền ảo, tựa như chốn bồng lai tiên cảnh.

Dưới lòng động có những dòng suối nhỏ với làn nước trong mát chảy qua các cung động được người dân bản địa đặt cho những tên gọi hết sức gần gũi gợi lên nguồn cội của dân tộc như cung Lạc Long Quân, Âu Cơ, Bà Chúa Kho… Nếu lắng lòng mình khi đứng giữa hang động, bạn sẽ cảm nhận được những thanh âm trong trẻo, nhẹ nhàng vang lên từ tiếng rơi của những giọt nước, tiếng róc rách của những dòng suối nhỏ, tiếng khúc xạ của những âm thanh núi rừng lọt vào từ ngoài hang động. Càng đi sâu vào trong, bạn sẽ có cơ hội khám phá các cung khác nhau của động Tiên Sơn. Mỗi cung sẽ gợi lên một vẻ đẹp riêng với bao điều kỳ thú. Nếu muốn thư giãn, bạn có thể dừng chân ở một cung động rồi ngả lưng trên những tảng đá phẳng lì, mát lạnh để cho tâm hồn thư thái, xua tan bao mệt nhọc.

Năm 1996, Động Tiên Sơn đã được công nhận  là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Với vẻ đẹp thiên tạo, non nước hữu tình, động Tiên Sơn là điểm đến tạo nên ấn tượng khó quên trong lòng mỗi du khách về đất nước Việt Nam tươi đẹp. 

Nguyễn Thế


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.