Multimedia Đọc Báo in

Lớp học đàn tính, hát then ở Ea Tam

08:17, 13/06/2018

Hơn 2 tháng nay, một số người dân tại thôn Tam Đồng (xã Ea Tam, huyện Krông Năng) tập trung đến nhà vợ chồng ông Hoàng Thanh Dong và bà Long Thị Mạu ở cùng thôn để tham gia học đàn tính, hát then.

Hai vợ chồng ông Dong là những nghệ nhân am hiểu tường tận về đàn tính, hát then và thường xuyên tham gia các buổi biểu diễn tại địa phương. Bên cạnh đàn hát, ông Dong còn biết chế tác đàn tính. Ông còn có người cháu là anh Lý Văn Hợi cũng chế tác đàn tính giỏi nên hai người đã chuẩn bị được một số cây đàn tính giúp cho lớp học thêm thuận lợi.

Ông Hoàng Thanh Dong (bìa trái) chỉ dạy cách đàn cho các học viên.
Ông Hoàng Thanh Dong (bìa trái) chỉ dạy cách đàn cho các học viên.

Lớp học có 18 thành viên chính thức, học từ 20 giờ đến 22 giờ tối thứ sáu, thứ bảy hằng tuần. Ông Dong cho biết, người dân trong thôn hầu hết là đồng bào Tày, Nùng từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào đây lập nghiệp, yêu âm nhạc dân tộc nhưng chưa có cơ hội được học một cách bài bản. Thế nên, ông đã đem tất cả những gì ông biết về đàn tính, hát then để chỉ dạy lại cho các học viên. Lớp học có người đã gần 60 tuổi, có người mới 16 tuổi, có người không phải là người Tày, Nùng nhưng vẫn đến học đầy đủ không vắng buổi nào. Anh Hoàng Văn Tường, một học viên cho hay, anh thích đàn tính, hát then nhưng xa quê, cuộc sống còn khó khăn, anh mải mê với công việc làm ăn phát triển kinh tế nên ít để tâm đến “món ăn tinh thần” này. Hơn 30 năm nay, vốn chỉ nghe chứ chưa đàn, hát thử, mọi thứ lúc đầu còn rất khó khăn, những tưởng không theo học nổi nhưng với sự tận tâm của ông Dong và sự giúp đỡ của mọi người đến nay anh đã đàn được một số bài cơ bản.

Bà La Bế Thủy Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tam cho biết, trong thời gian tới UBND xã sẽ thành lập một câu lạc bộ đàn tính, hát then tại thôn Tam Đồng nhằm giúp người dân thỏa niềm đam mê ca hát, đồng thời góp phần gìn giữ, phát huy những nét văn hóa đẹp văn hóa của dân tộc Tày, Nùng trên miền quê mới.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.