Multimedia Đọc Báo in

Chiêu Lầu Thi - thiên đường trên chín tầng mây

08:04, 04/08/2018

Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi ở vùng đất Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) được ví như thiên đường, chốn bồng lai tiên cảnh mời gọi những tâm hồn ưa khám phá vẻ đẹp hùng vĩ mà thơ mộng của những vùng đất lạ.

Đồng bào Mông ở Hoàng Su Phì vẫn gọi đỉnh núi Chiêu Lầu Thi là đỉnh núi “Chín tầng thang”, vùng đất của “vỏ cây vàng”.  Điều đó có nghĩa là để đến được chốn thần tiên này, bạn phải vượt qua chặng đường dài uốn lượn quanh triền núi theo tầng bậc như chín nấc thang.

Chiêu Lầu Thi thuộc xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) cao 2.400 m so với mực nước biển. Xưa kia chưa có đường lên đỉnh núi nên Chiêu Lầu Thi là vùng đất hoang sơ, hầu như chưa có dấu chân người đặt đến. Khi xâm lược nước ta, thực dân Pháp đã thiết kế con đường uốn lượn quanh triền núi, lên đỉnh cao nhất làm địa điểm quan sát khắp các vùng rộng lớn xung quanh. Về sau, đồng bào Mông đã chinh phục tự nhiên, khai phá triền núi để làm ruộng bậc thang và khám phá đỉnh Chiêu Lầu Thi.

Con đường lên đỉnh Chiêu Lầu Thi khá hiểm trở và quanh co. Đó là những cung đường gấp khúc, uốn lượn theo tầng bậc quanh triền núi cao sừng sững. Càng lên cao càng cảm thấy con đường như cao chót vót, như chạm tới đỉnh trời vậy. Khi đi trên cung đường như những nấc thang cũng là thời gian mà bạn có thể từng bước khám phá vẻ đẹp của vùng đất này. Con đường sẽ đưa bạn đi qua khu rừng nguyên sinh với muôn loài cây cổ thụ mọc trên núi đá xanh tốt quanh năm. Thảm thực vật ở đây khá dày và phong phú. Ngoài những cây to thì cây ở tầng thấp và cây dây leo đã tạo cho khu rừng một vẻ đẹp hoang sơ, tràn đầy sức sống. Mùa nào, rừng nguyên sinh Chiêu Lầu Thi cũng rực rỡ những loài hoa và sống động bởi tiếng hót của muôn loài chim chóc, tiếng gọi bầy của thú rừng. Đi qua khu rừng, con người như lạc vào một vương quốc của thế giới tự nhiên không hề có sự can thiệp của con người.

Vẻ đẹp của ruộng bậc thang bên triền núi Chiêu Lầu Thi.
Vẻ đẹp của ruộng bậc thang bên triền núi Chiêu Lầu Thi.

Vẻ đẹp kỳ thú của Chiêu Lầu Thi chờ đợi con người ở trên đỉnh cao nhất. Khi lên đến đỉnh núi, bạn sẽ cảm thấy mình vô cùng nhỏ bé trước không gian đất trời. Trên đỉnh cao, con đường mòn đưa bạn bước chân lên triền núi trông tựa như “sống khủng long”, bạn sẽ có cảm giác mạo hiểm khi “cưỡi” khủng long núi mà không hề biết hai bên là vực sâu thăm thẳm. Không gian đỉnh Chiêu Lầu Thi như ngưng đọng bởi mây núi lúc nào cũng chờn vờn khiến cho cảnh vật không khác gì chốn thần tiên.

Khung cảnh thiên nhiên ở Chiêu Lầu Thi thật kỳ vĩ và thơ mộng. Không gian đa chiều ở đây đã tạo nên đặc trưng chỉ có ở riêng vùng đất này. Có độ cao vời vợi, có độ sâu thăm thẳm, có chiều rộng của không gian và độ cong của những cung đường, những thung lũng. Trên núi có hồ nước trong xanh tạo nên vẻ đẹp sơn thủy, sinh thái được cân bằng. Dưới chân núi là những bản làng quần tụ với những ngôi nhà sàn xinh xắn tạo nên vẻ đẹp hữu tình.

Điều hấp dẫn nhất khi đặt chân lên đỉnh Chiêu Lầu Thi là thời điểm trong ngày được chiêm ngưỡng biển mây. Biển mây ở Chiêu Lầu Thi đẹp đến mê hồn. Bạn nên kiên trì chờ đợi biển mây từ khi mới bắt đầu thì mới có cảm nhận trọn vẹn. Chiều chiều, những đám mây bắt đầu vương vất quanh triền núi, sà xuống những khoảng không tựa như vô tận rồi dần dần kết lại thành một biển mây đặc quyện. Trước mắt bạn, không còn những khoảng không sâu hun hút nữa mà là một biển mây bồng bềnh, dâng sóng mây lên cao đến đỉnh núi. Biển mây chuyển động tạo thành những làn sóng mây tuyệt đẹp, sắc mây trắng tinh khôi, được rọi chiếu bởi mặt trời khiến cho khung cảnh lung linh, huyền ảo. Đứng trước biển mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi, con người như lạc vào chốn bồng lai chỉ có nơi tiên giới mà quên đi bao ưu phiền mệt mỏi.

Cảnh đẹp nhìn từ đỉnh Chiêu Lầu Thi.
Cảnh đẹp nhìn từ đỉnh Chiêu Lầu Thi.

Mỗi mùa, Chiêu Lầu Thi có một vẻ đẹp riêng, mời gọi những tâm hồn ưa khám phá. Vì thế, mùa nào đến vùng đất này bạn cũng sẽ có những trải nghiệm thú vị. Vào mùa xuân, Chiêu Lầu Thi như khoác lên mình tấm thảm hoa của muôn loài hoa như hoa đào, mận, mơ, hoa ban và hoa rừng. Mùa lúa chín vào độ giữa mùa thu, Chiêu Lầu Thi là điểm để du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những “sóng lúa” ruộng bậc thang bởi nơi đây nổi tiếng là “vương quốc” ruộng bậc thang. Đứng trên đỉnh cao Chiêu Lầu Thi, phóng tầm mắt ra bốn phía, bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi vẻ đẹp kỳ diệu của những thửa ruộng bậc thang uốn lượn quanh những triền núi như chạy dài tới tận chân trời. Từ đầu mùa đến cuối mùa, ruộng bậc thang Chiêu Lầu Thi mang nhiều màu sắc. Có màu nâu loang loáng mùa nước đổ, có màu mạ xanh non và màu vàng mùa lúa chín. Tất cả tạo nên sự đa sắc màu của cảnh vật nơi đây.

Đến Chiêu Lầu Thi vào mùa nào bạn cũng được thưởng thức những đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây như xôi nương, rượu ngô, gà nướng, lợn quay, vịt lam... Đặc biệt, dịch vụ homestay sẽ giúp du khách có nơi dừng chân, nghỉ qua đêm ngay trong nhà người dân. Nếu thích, bạn có thể thuê trại dựng trên những khoảnh đất bằng phẳng để tìm cảm giác sống chậm bên đống lửa bập bùng.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.