Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột

Trên 2,3 tỷ đồng thực hiện công tác bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số

18:56, 30/08/2018
TP. Buôn Ma Thuột vừa có kế hoạch triển khai Đề án Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2018-2019.
 
Theo đó, song song với việc tổ chức kiểm kê, phân loại, lập hồ sơ bảo tồn các buôn, cụm đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, thành phố tổ chức 3 lớp truyền dạy đánh chiêng, đào tạo sử dụng nhạc cụ dân tộc, các lớp dạy chữ viết cho dân tộc Thái và Êđê theo hình thức ngoại khóa; bảo tồn, giữ gìn và phục dựng 5 nhà dài truyền thống tại các buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi), buôn Tuôr (xã Hòa Phú), buôn Kmrơng (xã Ea Tu) và hỗ trợ sửa chữa 6 nhà văn hóa cộng đồng tại các buôn khác. 
 
Đội chiêng nữ của người Mường tại xã Hòa Thắng biểu diễn trong Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số TP. Buôn Ma Thuột năm 2018.
Đội chiêng nữ của người Mường tại xã Hòa Thắng biểu diễn trong Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số TP. Buôn Ma Thuột năm 2018.
 
Thành phố cũng sẽ tiến hành phục dựng lễ hội truyền thống, lễ cúng bến nước của dân tộc Êđê tại buôn Ko Sier, lễ chúc sức khỏe cho người lớn tuổi ở buôn Ako Dhong; vận động thành lập các câu lạc bộ văn hóa dân gian (chiêng, dân ca, dân vũ) tại 33 buôn và các cụm đồng bào dân tộc thiểu số cũng như tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá, giới thiệu văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số… Tổng kinh phí triển khai thực hiện Đề án là trên 2,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố và các nguồn xã hội hóa khác. 
 
Được biết, hiện nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có 44 dân tộc anh em cùng chung sống. Mỗi dân tộc có một bản sắc văn hóa truyền thống riêng đã góp phần tạo nên kho tàng văn hóa phong phú, đa dạng.
 
Đăng Triều
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.