Multimedia Đọc Báo in

Đi chợ Tràm Chim mùa nước nổi

09:32, 02/09/2018

Mùa này, đến đồng bằng sông Cửu Long, du khách hãy về vùng sâu của tỉnh Đồng Tháp cảm nhận cảnh quan thiên nhiên mùa nước nổi.

Phần lớn Đồng Tháp Mười là một vùng đất trũng rộng lớn với bạt ngàn rừng tràm, đồng cỏ năn, lung sen, đồng lúa ma… được xem như “lá phổi xanh” của Nam Bộ. Từ đầu tháng 9, nước ngập mênh mông, các loài thủy sản, thuỷ sinh vật phát triển rất mạnh trong mùa nước nổi. Về Đồng Tháp, đi chợ thị trấn Tràm Chim (huyện Tam Nông), bạn sẽ thấy được rất nhiều sản vật đặc trưng của đồng bằng sông Cửu Long.

Từ thành phố Cao Lãnh cách TP. Hồ Chí Minh 170 km, theo tỉnh lộ 30 đi thêm 30 km đến thị trấn Thanh Bình, từ đây có đường rẽ về thị trấn Tràm Chim (17 km). Mùa này, dọc hai bên đường về Tam Nông, du khách sẽ gặp những cánh đồng bao la, bát ngát, nước ngập trắng xóa như biển; xa xa có những mái nhà nhỏ loáng thoáng, chìm khuất bên những rặng cây mờ mịt cuối chân trời.

Thị trấn Tràm Chim nhộn nhịp, đông vui như một ốc đảo giữa biển nước mênh mông. Sau khi dạo chơi, thư giãn mươi phút, du khách bắt đầu vào chợ thực phẩm để thăm thú hoặc tìm mua những đặc sản tươi sống của nông, ngư dân đánh bắt được trong mùa nước nổi.

Bông súng ma - một loại rau  có rất nhiều ở Đồng  Tháp Mười mùa nước nổi.
Bông súng ma - một loại rau có rất nhiều ở Đồng Tháp Mười mùa nước nổi.

Đầu tiên, thứ hàng hóa chắc chắn sẽ gây cảm giác mạnh cho du khách là rắn! Có rất nhiều lồng lưới sắt rộng nhốt rắn sống. Bạn sẽ gặp hàng trăm con rắn nhiều loại nhung nhúc, quấn cuộn vào nhau, lóc nhóc vươn mình, ngóc đầu tìm đường thoát ra khỏi lồng. Nhiều nhất là rắn bông súng, kế đến là hổ hành, ri voi, ri cá, rắn trun, rắn râu. Đây là những loài rắn thường gặp ở đồng ruộng, đầm lầy, sông nước ở đồng bằng sông Cửu Long. Các loại rắn kể trên không độc và không nằm trong danh sách bảo tồn các loài động vật hoang dã. Chủ một cơ sở bán rắn tại  chợ Tràm Chim cho biết, vào mùa nước nổi từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 11, hằng ngày cơ sở xuất bán rắn đi TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các nơi khác từ 100 - 150 kg rắn, mỗi tháng trung bình không dưới 3 tấn. Các loại rắn kể trên có giá từ 120.000 - 400.000 đồng/kg. Rùa tuy số lượng không nhiều như các loại động vật khác nhưng cũng có khá nhiều. Chuột đồng thì rất nhiều ở chợ Tràm Chim, khoảng vài nghìn con mỗi buổi chợ do bà con nông dân đánh bẫy, giăng lưới bắt. Chuột cũng được xuất đi nhiều nơi dưới dạng còn sống và dạng đã chế biến.

Buổi sáng sớm, bến chợ Tràm Chim tấp nập, nhộn nhịp và huyên náo với hàng trăm bạn hàng, khách mua bán cá. Du khách sẽ gặp hàng chục ghe lưới chở cá linh đậu san sát bến chợ. Cá linh được múc từ dưới khoang ghe lên bằng vợt còn tươi rói, lấp lánh vẩy bạc. Theo chủ ghe cá, mùa nước nổi vùng Đồng Tháp Mười cá linh nhiều vô kể, du khách sẽ rất ngạc nhiên khi nghe cá linh tươi ở đây chỉ có giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Ốc lác (đít bằng), ốc bươu (đít nhọn) được bày bán rất nhiều trong chợ. Mấy năm gần đây, ốc được chế biến thành những  món ngon và rất được các nhà hàng, quán nhậu ưa chuộng. Ốc ở đây được chở đi phân phối các chợ lớn ở các tỉnh khác và TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài các đặc sản kể trên, chợ Tràm Chim cón có rất nhiều loài cá ngon khác như cá lóc, cá rô mề, cá chạch, tôm càng xanh, cá trèn… Đặc biệt còn có cá lóc bông, một loài cá ngon xưa kia rất nhiều, nay gần như sắp tuyệt chủng ở đồng bằng sông Cửu Long; loài cá này chỉ còn một ít trong thiên  nhiên vùng Tam Nông và Vườn Quốc gia Tràm Chim

Đi sâu vào chợ về phía tay phải, du khách sẽ gặp những sạp bán hàng rau. Ngoài các loại rau thông thường, ở đây có một số loài rau hoang dã, đặc trưng của sông nước miền Tây gắn bó, thân thiết với cư dân đồng bằng như: bông điên điển bằng đầu ngón tay màu vàng tươi, bông súng đồng hoa màu tím sen tuyệt đẹp, bông súng ma cọng nhỏ hoa trắng, rau cù nèo, tai tượng mơn mởn mướt xanh. Các loại hoa đồng cỏ nội này dùng ăn sống, nấu chua, làm gỏi, luộc chắm mắm ăn rất ngon.

Những năm gần đây, ẩm thực có xu hướng quay về cội nguồn, dân dã. Những sản vật và đặc sản vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long rất được ưa chuộng. Qua bàn tay khéo léo và sự chế biến độc đáo của các đầu bếp, đã có nhiều món ăn ngon của miền sông nước lên ngôi và có vị trí trong làng ẩm thực.

Về miền Tây, đến với xứ sở Đồng Tháp Mười, đi chợ Tràm Chim mùa nước nổi, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quang cảnh sinh hoạt của chợ vùng sâu với những đặc sản, thủy sản vô cùng phong phú, lạ mắt mà không phải ở đâu cũng có!

Đặng Hoàng Thám


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.