Multimedia Đọc Báo in

Khai giảng lớp truyền dạy năng lực đánh cồng chiêng

22:42, 25/09/2018
Trung tâm Văn hóa thể thao và Du lịch TP. Buôn Ma Thuột vừa tổ chức khai giảng lớp truyền dạy năng lực đánh cồng chiêng cho 12 nghệ nhân là những người biết đánh chiêng tiêu biểu trên địa bàn 6 buôn đồng bào dân tộc thiểu số thuộc xã Cư Êbur và Ea Tu.
 
a
Nghệ nhân Ama Kim và Y Hiu Niê chia sẻ kinh nghiệm trong việc truyền dạy cồng chiêng.

Trong thời gian 8 ngày (từ 24-9 đến 2-10), các học viên sẽ được hai nghệ nhân là Ama Kim và Y Hiu Niê Kdăm truyền dạy, nâng cao kỹ năng, cách đánh phổ quát và sắp xếp vị trí trong đội chiêng, cách thức hòa âm những bài chiêng đơn giản để từ đó các học viên có thể về mở lớp truyền dạy đánh chiêng tại buôn mình. 

a
Nghệ nhân Y Hiu (thứ 2 từ trái sang) truyền dạy các kỹ năng đánh chiêng cho học viên.
Lớp truyền dạy năng lực đánh cồng chiêng nhằm lưu giữ và phát huy cách đánh chiêng, sử dụng nhạc cụ dân tộc một cách bền vững. Bên cạnh đó, đây còn là dịp để các nghệ nhân trao đổi, thống nhất và chia sẻ kinh nghiệm đánh chiêng; những giải pháp cần thiết trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa ở địa phương.
 
Được biết, hiện nay TP. Buôn Ma Thuột còn 36 nghệ nhân biết đánh cồng chiêng; tuy nhiên, số nghệ nhân không biết cách truyền dạy cồng chiêng chiếm khoảng 80%.
 
Thúy Hồng
 

Ý kiến bạn đọc