Multimedia Đọc Báo in

Một ngày trải nghiệm ở Vườn Quốc gia Cát Tiên

08:09, 08/09/2018

Vườn Quốc gia Cát Tiên nằm trên địa bàn 3 tỉnh Bình Phước (huyện Bù Đăng), Lâm Đồng (huyện Cát Tiên, Bảo Lộc) và Đồng Nai (huyện Tân Phú, Vĩnh Cửu). Mới đây, chúng tôi đã thực hiện hành trình khám phá Vườn Quốc gia Cát Tiên với rất nhiều điều thú vị và ý nghĩa.

Chúng tôi qua sông Đồng Nai đến Cát Tiên vào một ngày đất Đồng Nai mưa rỉ rả. Dòng sông đỏ lừ uốn lượn nối bên này sông với bên kia Vườn Quốc gia. Sông Đồng Nai bắt nguồn từ cao nguyên Lâm Viên (tỉnh Lâm Đồng), đoạn chảy qua Vườn Quốc gia Cát Tiên dài khoảng 90 km tạo thành ranh giới tự nhiên bao bọc một phần ba chu vi của vườn về phía Bắc, phía Tây và phía Đông. Cảm giác về với rừng xen lẫn nhiều cảm xúc khó tả. Trên đường đi chúng tôi được giới thiệu về hệ động thực vật đa dạng ở đây cũng như công tác quản lý, bảo tồn, bảo vệ Vườn Quốc gia.

Một góc Vườn Quốc gia Cát Tiên. Ảnh: baodulich.net
Một góc Vườn Quốc gia Cát Tiên. Ảnh: baodulich.net

Với vị trí nằm giữa hai vùng sinh học địa lý từ cao nguyên Trường Sơn xuống vùng đồng bằng Nam Bộ, Vườn Quốc gia Cát Tiên là nơi hội tụ của các hệ động thực vật vô cùng phong phú. Hiện nay, danh mục thực vật đã xác định được 1.610 loài thuộc 724 chi, 162 họ và phụ họ, 75 bộ thực vật bậc cao có mạch. Đặc biệt nơi đây còn có nhiều cây quý hiếm như gõ đỏ, cẩm lai, gõ mật, giáng hương… Mặc cho những hạt mưa rừng vẫn rỉ rả, chúng tôi vẫn háo hức với rất nhiều loại cây lần đầu tiên được thấy: cây tùng cổ thụ vòng tròn thân khoảng 20 người ôm mới xuể, cây bằng lăng có 6 ngọn vút thẳng lên bầu trời, cây gõ quý hiếm được gọi với tên thân thương “cây gõ Bác Đồng” là nơi ghi dấu ấn của nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng vào năm 1988… Hệ thực vật ở đây chia ra làm 5 kiểu rừng chính: rừng lá rộng thường xanh, rừng lá rộng thường xanh nửa rụng lá; rừng hỗn giao gỗ, tre nứa; rừng tre nứa thuần loại; thảm thực vật đất ngập nước. Đầu tháng 5 là thời gian của bướm. Nếu có dịp đến Cát Tiên vào thời điểm này, du khách sẽ như lạc vào chốn thần tiên với hàng trăm loài bướm đủ kích thước, màu sắc bay rợp trời giữa màu xanh ngát của rừng già. Hệ đất ngập nước cũng là một điểm độc đáo của Vườn Quốc gia Cát Tiên như các Bàu Sấu, Bàu Chim, Bàu C,… Khu hệ đất ngập nước Bàu Sấu là một trong 8 khu Ramsar ở Việt Nam. Công ước Ramsar có hiệu lực từ năm 1975 là công ước về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế đặc biệt như là nơi cư trú của các loài chim nước.

Động vật hoang dã  tại Vườn Quốc gia  Cát Tiên.
Động vật hoang dã tại Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Một trải nghiệm rất độc đáo mà du khách khó lòng bỏ qua khi đến với Vườn Quốc gia Cát Tiên là thăm thú ban đêm. Đây là nơi duy nhất ở Việt Nam có tổ chức ngắm thú đêm cho du khách. Trong không khí mát mẻ trong lành, chiếc xe đưa du khách theo con đường mòn để bắt đầu chuyến thăm thú đêm nhiều thú vị. Theo ánh đèn, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những đàn nai đi ăn đêm, có con nai con thản nhiên bú mẹ, không có vẻ gì e ngại khi có ánh đèn, có những con lớn nặng hàng trăm ký. Anh hướng dẫn viên chỉ cho chúng tôi những chú chim ngủ ngon trên cành như một hòn bông nhỏ. Đi thêm một đoạn, cả đoàn hào hứng khi được thấy bò tót đen bóng giữa màn đêm giương đôi mắt sáng quắc nhìn con người. Vườn Quốc gia Cát Tiên hiện là khu vực có số lượng cá thể bò tót lớn nhất Việt Nam.

Một ngày trải nghiệm ở Vườn Quốc gia Cát Tiên, được nghe bản hòa tấu êm đềm của rừng, ngắm những cơn mưa rừng đầy thi vị, dường như mọi bộn bề cuộc sống đã vơi bớt ít nhiều. Chúng tôi lên đường trở về thành phố khi dòng Đồng Nai còn mờ trong sương sớm, hành trang đã nặng thêm với những kỷ niệm đẹp về rừng cùng nhiều câu chuyện của những người giữ rừng đầy tâm huyết.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.