Multimedia Đọc Báo in

Những cung đường Tây Bắc mùa lúa chín

08:24, 15/10/2018

Chạm mùa thu, xứ sở Tây Bắc thay màu áo mới. Chiếc áo màu xanh mùa trước đang chuyển dần sang màu vàng tươi. Từng chút một, sắc vàng mùa thu Tây Bắc như đang lan tỏa khắp không gian, làm nên một tấm thảm vàng kỳ diệu. Mùa này, Tây Bắc đẹp đến ngẩn ngơ…

Cầm lòng sao được khi dừng chân trên cung đường vòng vèo, uốn lượn của Tây Bắc, phóng tầm mắt ra xa, cả một biển vàng với sóng lúa như đang múa trước mắt bạn. Những đường viền lúa chạy quanh triền núi, xuống tận chân núi và choán ngợp cả những thung lũng. Sắc vàng như đang chuyển động, như đang chen lấn từng bông lúa để làm nên những thung lũng vàng đến mê hoặc.

Trên những cung đường như Hoàng Su Phì (Hà Giang), Tú Lệ, La Pán Tẩn, Mù Cang Chải (Yên Bái), Sa Pa, Mường Hoa (Lào Cai)..., du khách tha hồ chiêm ngưỡng những thung lũng ruộng bậc thang như những biển vàng đang trào dâng sóng lúa như biểu tượng cho sức sống, sức sinh sôi của con người và thiên nhiên. Kỳ quan ruộng bậc thang vừa kỳ vĩ vừa gần gũi này được tạo nên bởi chính bàn tay nông dân cả cuộc đời gắn bó với núi rừng. Sự dày công chăm chút, cày bừa, dẫn nước của đồng bào vùng cao Tây Bắc đã làm nên những hạt vàng trên khắp non cao.

Một khung cảnh bình yên tràn đầy sức sống với những thửa ruộng bậc thang xứ sở Tây Bắc.
Một khung cảnh bình yên tràn đầy sức sống với những thửa ruộng bậc thang xứ sở Tây Bắc.

Đến Tây Bắc mùa này, đứng bên ven đường ngắm những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa lúa chín mới thực sự cảm nhận được những đường nét uốn lượn đến tinh tế, khéo léo đến tinh xảo trong việc sáng tạo ruộng bậc thang của người Mông nơi đây. Ruộng uốn mình theo triền núi, bên ven suối vừa kỳ vĩ vừa thơ mộng. Tuyệt vời hơn khi đứng ngắm những thửa ruộng chạy vòng quanh một quả núi tròn, tựa như những nấc thang lên cổng trời, cứ lên cao, nhỏ dần rồi tạo thành một xoáy tròn kỳ lạ.

Mùa thu vàng hòa vào sắc vàng của lúa khiến cho những cung đường Tây Bắc đẹp đến lạ lùng. Những vạt lúa ban đầu điểm lốm đốm vàng, hôm sau vàng nhẹ, hôm sau nữa lan tỏa khắp thửa ruộng rồi hoàn chỉnh thành một tấm thảm vàng óng ả. Cái màu vàng lừng lựng tươi mới như mật ong hòa vào nắng, gió và những âm thanh ríu rít của bầy chim rừng làm thành một bản âm sắc sống động nơi núi rừng.

Vào mùa lúa chín, tại các điểm du lịch như Mù Cang Chải, Tú Lệ, Y Tý tổ chức môn thể thao dù lượn trên những thung lũng ruộng bậc thang. Đây là dịp để du khách có những trải nghiệm thú vị khi được nhảy dù, bay lượn trên không trung chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đang rực vàng.

Bay dù lượn trên thung lũng ruộng bậc thang mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.
Bay dù lượn trên thung lũng ruộng bậc thang mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Du khách có thể chọn cho mình bất kỳ một địa điểm nào trên các cung đường Tây Bắc để ngắm những sóng vàng đang uốn lượn bên triền núi. Có thể đi bộ trên bờ ruộng hay bên bờ suối hay ngả mình trên thảm cỏ xanh mát ngay bên ruộng để lắng nghe tiếng gọi mời đầy tình tứ của mùa vàng nơi đây.

Và kỳ diệu hơn cả là lắng nghe được sắc thu vàng Tây Bắc đang rạo rực khắp núi rừng!

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.