Multimedia Đọc Báo in

Những nghệ nhân mê chế tác nhạc cụ dân tộc ở buôn Kram

10:52, 05/10/2018

Hiện ở buôn Kram, xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) vẫn có nhiều nghệ nhân biết chế tác nhạc cụ truyền thống.

Dù cuộc sống có nhiều đổi thay song bằng niềm đam mê, nhiệt huyết và hơn cả là nỗi niềm đau đáu giữ gìn bản sắc văn hóa, những nghệ nhân này vẫn cố gắng duy trì công việc chế tác nhạc cụ của dân tộc mình. 

 
Hiện nay, buôn Kram còn lưu giữ được 21 bộ chiêng với 32 nghệ nhân đánh chiêng, 30 nghệ nhân dệt thổ cẩm và 5 nghệ nhân chế tác nhạc cụ. 

Dường như không có loại nhạc cụ truyền thống nào của người Êđê mà ông Y Gõ Niê (52 tuổi) không làm được. Say mê nhạc cụ truyền thống từ nhỏ, mỗi khi buôn có lễ hội gì, ông đều có mặt và say sưa xem đánh cồng, đánh chiêng, diễn tấu các loại nhạc cụ rồi bắt đầu học cách chế tạc nhạc cụ từ ông và từ cha mình trong những buổi lên nương. Số nhạc cụ đã được ông Y Gõ làm ra nhiều đến nỗi ông cũng không thể nhớ mình đã chế tác được bao nhiêu nhạc cụ. Theo ông, việc chế tác nhạc cụ phải có niềm đam mê thực thụ và hiểu về âm thanh, đặc tính của nhạc cụ đó cũng như nguyên liệu, cách chế tác, kiên trì làm từng bước một mới có một nhạc cụ với âm thanh ưng ý. Nguyên liệu chủ yếu để chế tác nhạc cụ truyền thống của người Êđê thường là ống nứa, quả bầu, sáp ong... Ống nứa phải lấy loại không quá già và cũng không quá non; quả bầu phải là giống bầu truyền thống do bà con trong buôn tự trồng và chọn những quả bầu có độ to, độ già vừa đủ và được để khô tự nhiên. Y Gõ có đôi tay khéo léo và khả năng thẩm âm rất chuẩn nên những nhạc cụ do ông chế tác đều có âm thanh trầm bổng rất hay. Ông cho biết, đing năm có âm thanh trầm lắng nhưng vang xa nên thường thổi ở đám ma, ở ngoài không gian rộng lớn như ở trên rẫy, rừng; còn đing tắk ta thường được thổi vào buổi sáng sớm đánh thức bà con trong buôn dậy đi làm vì tiếng của nó rất rộn ràng thôi thúc…

Nghệ nhân Y Gõ Niê là người biết chế tác nhiều loại nhạc cụ.
Nghệ nhân Y Gõ Niê là người biết chế tác nhiều loại nhạc cụ.

Không chỉ chế tác và chơi các loại nhạc cụ, ông Y Gõ Niê còn là nghệ nhân dạy đánh chiêng, chỉnh chiêng cho hai đội chiêng trẻ trong buôn.

Ngôi nhà của nghệ nhân Y Đrăng Niê hiện trưng bày rất nhiều loại nhạc cụ truyền thống của người dân tộc Êđê như: đàn goong, đàn brô, đing tắk ta, tlĩa, đing năm, đing puôt... Cũng say mê nhạc cụ truyền thống từ nhỏ, mỗi lần thấy ai đó chơi nhạc cụ, ông Y Đrăng thường dành hàng giờ ngắm nhìn, nghiên cứu từng đặc điểm âm thanh, cấu tạo của từng loại nhạc cụ, rồi mày mò tìm cách chơi và chế tác nhạc cụ. Đến năm lên 10 tuổi, ông đã chơi thành thạo và biết chế tác nhiều loại nhạc cụ. Sau này, lớn lên lập gia đình, dù bận rộn với cuộc mưu sinh nhưng Y Đrăng không từ bỏ niềm say mê của mình. Ông tiếp tục chế tác nhạc cụ, tham gia các hội thi chế tác nhạc cụ do huyện, tỉnh tổ chức và truyền lại cho con cháu niềm say mê cũng như cách chế tác với mong mỏi thế hệ sau biết cách giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ðến nay, cả ba thế hệ trong gia đình ông đều có chế tác được nhạc cụ và chơi nhạc cụ của dân tộc mình. 

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.