Multimedia Đọc Báo in

Đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Thái trên Tây Nguyên

16:56, 02/11/2018

Vào Đắk Lắk lập nghiệp đã từ rất lâu, nhưng người dân tộc Thái đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn giữ gìn và phát huy được giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

Họ thường xuyên tổ chức, phục dựng các lễ hội cổ truyền, mặc trang phục truyền thống… để vơi đi nỗi nhớ quê hương, đồng thời cũng là để bảo tồn vốn văn hóa dân tộc.

Lễ hội “Mừng lúa mới” là một trong những lễ hội lớn của người Thái ở Tây Nguyên thường tổ chức vào dịp cuối năm, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, buôn làng ấm no, hạnh phúc; đồng thời cũng bày tỏ lòng biết ơn của người dân với tổ tiên, trời đất...

Ngoài phần lễ, do già làng tiến hành cúng, trình lễ vật dâng lên trời đất, tổ tiên, các vị thần linh, chương trình còn có phần hội, với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc như: múa mừng lúa mới, múa xòe, múa sạp; các trò chơi dân gian: giã gạo, ném còn... thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia

Xin giới thiệu một số hình ảnh trong lễ hội “Mừng lúa mới” năm 2018 của người dân tộc Thái vừa diễn ra tại xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar:

aaaa
Già làng và người dân chuẩn bị nghi thức cúng lúa mới

 

aaaa
Người dân và du khách thưởng thức rượu cần, một đặc sản của người Thái

 

aaaa
Phụ nữ Thái tái hiện nghi thức giã gạo

 

aaaa
Tham gia những trò chơi dân gian 

 

aaaa
Cùng nhau nối nhịp vòng xoang 

 

aaaa
Nơi tổ chức lễ hội

 

aaaa
Những phụ nữ Thái xinh đẹp rực rỡ trong trang phục truyền thống


Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.