Multimedia Đọc Báo in

Hấp dẫn du lịch khám phá miệt vườn sông nước

16:47, 04/11/2018

Du lịch sông nước miệt vườn với không khí thoáng mát, không gian yên tĩnh cùng những nét văn hóa độc đáo là lợi thế để phát triển các mô hình du lịch sinh thái.

Những năm gần đây du lịch sinh thái ở miền Tây Nam Bộ đang rất phát triển trên cơ sở tận dụng và phát huy những nét riêng vốn có của miền sông nước về cảnh vật, con người và văn hóa.

Con người miền Tây Nam Bộ hào sảng, chân chất và hiếu khách là điều để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Họ sẵn sàng giới thiệu với du khách về vùng đất của mình, những đặc trưng miền sông nước. Du khách sẽ cảm thấy thêm yêu vùng Cửu Long hơn khi thấy các cô gái duyên dáng trong chiếc áo bà ba tay thoăn thoắt mái chèo, nụ cười che nghiêng vành nón lá.

Đến đây, du khách có rất nhiều lựa chọn cho mình; trong đó hoạt động tham quan các vườn trái cây, vườn hoa, làng nghề truyền thống… được lựa chọn nhiều nhất. Mùa nào quả ấy, đất đồng bằng mến đãi du khách xa gần bằng những loại trái cây ngọt lành, du khách có thể hái và thưởng thức trái cây chín tại vườn hoặc mang về làm quà cho người thân, bè bạn. Những vườn chôm chôm sai quả ở Cù lao An Bình (Vĩnh Long), vườn sầu riêng thơm lừng ở Bến Tre hay vườn dâu Hạ Châu trĩu quả ở TP. Cần Thơ luôn là điểm dừng chân hút khách xa gần. Còn nếu muốn đến tham quan những vườn hoa lâu đời và phong phú về chủng loại thì dịp cận Tết là thời điểm thích hợp nhất. Lúc này các làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (TP. Cần Thơ), Tân Quy Đông (Đồng Tháp)… đang vào mùa rộ nở, trăm sắc ngàn hoa được chăm chút, các loại cây kiểng, bon sai cũng được tạo dáng ấn tượng.

Một  vườn sen nở rộ  ở  Đồng Tháp.
Một vườn sen nở rộ ở Đồng Tháp.

Một hoạt động khác hấp dẫn không kém là đi thuyền khám phá cảnh vật như: tham quan các chợ nổi Cái Răng (TP. Cần Thơ), Cái Bè (Tiền Giang), Ngã Bảy (Hậu Giang)… Các ghe, tàu đậu san sát, tiếng người mua bán tấp nập tạo nên sự sôi động của một khu chợ vùng sông nước. Ngoài ra, du khách cũng sẽ có những phút giây thư giãn khi thong thả len lỏi bằng xuồng giữa các mương trồng cây trái (Cái Mơn, Bến Tre), những vườn tràm với bát ngát màu xanh của bèo (Trà Sư, An Giang) hay những vườn dừa tỏa bóng mát rượi (Cù lao Tân Lộc, TP. Cần Thơ).

Du khách cũng có thể kết hợp du lịch với việc tìm hiểu những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Khách du lịch sẽ được xem cuộc tranh tài ngoạn mục của cuộc đua ghe ngo, nghe nhạc ngũ âm rộn vang và thưởng thức món cốm dẹp còn thơm hương nếp mới trong lễ hội Ok Om Bóc của người Khmer vùng đất Trà Vinh, Sóc Trăng. Về với An Giang, du khách hãy một lần dừng chân ghé lại làng Chăm để cảm nhận không khí yên bình của một ngôi làng mang nhiều nét văn hóa độc đáo giữa vùng châu thổ. Sản phẩm dệt lụa và thổ cẩm ở đây đã nổi tiếng khắp nơi bởi sự tinh tế trong bí quyết nhuộm sợi vải cũng như chăm chút cho từng hoa văn, họa tiết.

Du khách tạo dáng với áo bà ba.
Du khách tạo dáng với áo bà ba.

Thời gian gần đây, khi mà nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng ở các khu du lịch sinh thái vùng sông nước càng tăng thì các nhà vườn du lịch miền Tây cũng đã có nhiều sáng tạo đáp ứng để đáp ứng thị hiếu du khách. Các khu du lịch chú ý hơn trong việc bày trí các tiểu cảnh đậm chất miền Tây như ụ rơm, xe ngựa, gốc chuối, hàng dừa… Kết hợp với việc tham quan là các hoạt động trò chơi dân gian, hóa thân thành người nông dân Nam Bộ trong trang phục áo bà ba, khăn rằn tham gia trải nghiệm một ngày làm nông dân với nhiều hoạt động hấp dẫn như tát mương bắt cá, làm vườn. Sôi nổi hơn nữa là các trò chơi bơi xuồng, bơi thuyền thúng, chạy xe đạp qua cầu, đi dây thăng bằng qua hồ… Các nhà vườn du lịch cũng thiết kế không gian khá rộng rãi để phục vụ các đoàn công ty, đơn vị tổ chức hoạt động team building hay lửa trại vào buổi tối.

Mô hình homestay cũng là điểm mới cho nhu cầu lưu trú của du khách ở xa ghé đến. Các homestay thiết kế giản dị nhưng đầy đủ những tiện nghi cơ bản đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng. Cách trang trí cũng nhấn vào những nét riêng của vùng đồng bằng với vật liệu bằng lá dừa, tre, trúc tạo nên những phòng nghỉ ấm cúng mà gần gũi. Ở homestay, du khách có thể cùng sống với người dân địa phương, tìm hiểu và hòa mình vào văn hóa bản địa.

Sự đa dạng trong văn hóa, phong tục, phong cảnh… đã tạo nên những nét đặc trưng thú vị của vùng sông nước miền Tây. Một sớm mai về miền Tây, hãy một lần trải nghiệm và hòa mình vào không khí trong trẻo, an lành của vùng sông nước, chắc hẳn du khách sẽ được lắng lòng mình sau những bộn bề của cuộc sống và cảm nhận được sự nồng hậu, chất phác của người dân địa phương.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.