Multimedia Đọc Báo in

Lao Chải - "bức họa" thơ mộng giữa đại ngàn Tây Bắc

06:34, 09/12/2018

Lao Chải là một bản của xã Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), nằm ở độ cao hơn 2.000 m so với mực nước biển. Đến đây mới thấy, vùng đất ấy như một thế giới khác giữa mây trời Tây Bắc. Ở đó, người Hà Nhì sinh sống từ bao đời nay, nơi có cảm giác những mái nhà chạm tới mây trời.

Bản Lao Chải tựa như một tổ chim nằm vắt vẻo giữa một vùng rừng núi cao vút, hiểm trở và xanh thẳm. Nơi đây có những ngôi nhà trình tường nằm dưới những bóng cổ thụ gợi lên một sắc màu vừa hoang sơ, vừa thơ mộng và hữu tình. Nằm cheo leo nhưng khá vững chắc bên sườn núi, hàng trăm ngôi nhà trình tường được người Hà Nhì dựng lên bằng chính đôi tay khéo léo và trí sáng tạo của mình để làm không gian sinh sống, tránh mưa nắng, gió bão.

Vẻ đẹp của những ngôi nhà trình tường không chỉ ở dáng vẻ mà còn ở dấu ấn thời gian qua những đám rêu xanh phủ trên mái nhà. Nét cổ kính toát lên từ những ngôi nhà lâu năm với màu nâu của tường đất, màu xám của mái lợp và màu xanh của những lớp rêu bám trên mái nhà. Những ngôi nhà trình tường cổ kính như sự thách thức với thời gian và sự khắc nghiệt của thời tiết. Trong những ngôi nhà không bao giờ thiếu ngọn lửa ấm áp thể hiện sức sống nơi đại ngàn của con người từ bao đời nay.

 Phụ nữ Hà Nhì nghỉ chân bên suối sau buổi lên nương.
Phụ nữ Hà Nhì nghỉ chân bên suối sau buổi lên nương.

Lao Chải có tiết trời quanh năm mát mẻ. Dù đang giữa mùa hè thì mây lúc nào cũng chờn vờn quanh những ngôi nhà trình tường, lãng đãng trên những con đường dẫn vào bản và vương vất trên những mỏm núi cao gợi lên vẻ đẹp huyền ảo, bồng bềnh đến thơ mộng. Vào tiết thu chớm đông, có những lúc trong ngày cả bản Lao Chải chìm trong biển mây trắng tựa chốn tiên cảnh. Ngắm Lao Chải lúc này mới thấy vẻ đẹp kỳ ảo như thiên đường trên đại ngàn khiến du khách mê mẩn. Vào mùa xuân, Lao Chải bừng lên sức sống bởi sự trỗi dậy của cỏ cây, hoa lá và không khí dập dìu của mùa xuân. Trên triền núi, sau nhà, dọc đường đi, hoa đào, hoa mận bung nở trắng hồng như khoác lên vùng đất này chiếc áo tuyệt đẹp của mùa xuân. Mùa này, người Hà Nhì tấp nập đón xuân với những phong tục, tập quán đậm đà bản sắc như đi chợ phiên, gói bánh, mổ lợn, chơi trò chơi dân gian ngay tại bản làng.

Vào giữa mùa thu, trong tiết trời dịu mát, se se lạnh, những thửa ruộng bậc thang của Lao Chải rực vàng màu lúa chín. Đứng trên những mỏm núi cao, phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn những đường viền ruộng bậc thang uốn lượn quanh triền núi sẽ thấy khung cảnh bình yên, tươi đẹp đến nao lòng. Mùa này, cả Lao Chải lan tỏa sắc vàng của lúa, của nắng thu.

Ruộng bậc thang rực vàng mùa lúa chín ở Lao Chải.
Ruộng bậc thang rực vàng mùa lúa chín ở Lao Chải.

Dừng chân ở Lao Chải, không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của nhà trình tường, du khách còn được thưởng thức những nét văn hóa đặc sắc khác của người Hà Nhì trên trang phục, đầu tóc, vật dụng và ẩm thực. Những họa tiết trên trang phục thổ cẩm của người Hà Nhì vô cùng độc đáo, sinh động với những gam màu đỏ, chàm, tím, xanh. Vào những ngày nắng đẹp, những bộ váy áo thổ cẩm được đồng bào mang ra phơi trên những mỏm đá, bờ rào bên nhà khiến không gian nơi đây trở nên rực rỡ, ấn tượng. Đến Lao Chải, du khách sẽ được đồng bào Hà Nhì thết đãi những món ăn độc đáo, mang đậm hương sắc núi rừng Tây Bắc như: măng rừng, rau dớn, gà đen, lợn cắp nách, xôi nếp nương, thịt lợn gác bếp...

Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.