Multimedia Đọc Báo in

Lễ Khai hạ của đồng bào Mường ở thành phố Buôn Ma Thuột

18:21, 11/02/2019

Ngày 11-2 (mùng 7 Tết), cộng đồng người Mường ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức Lễ khai hạ cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ khai hạ (còn gọi là lễ hạ nêu) là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm của người Mường sinh sống ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột). Buổi lễ gồm 2 phần: phần lễ và phần hội.

Màn
Màn kéo co khai hội giữa các cụ ông và cụ bà.

Phần lễ bắt đầu vào 12 giờ đêm mùng 6 khi người dân tề tựu đông đủ tại đình để làm lễ cúng động thổ. Đến sáng mùng 7, ông chủ đình thực hiện nghi lễ cúng thành hoàng. 

Phần hội diễn ra với các trò chơi dân gian như: kéo co khai hội giữa các cụ ông và cụ bà, nhảy bao bố, thi  vật, bịt mắt bắt heo, leo cột mỡ… Kết thúc lễ hội là nghi thức hạ cây nêu với niềm tin vào một năm mới tốt đẹp, nhiều may mắn.

A
Tiết mục leo cột mỡ của thanh niên nhận được sự cổ vũ của đông đào người dân và du khách.

Lễ khai hạ đã trở thành nét đẹp văn hóa được người Mường sinh sống ở xã Hòa Thắng gìn giữ, phát huy, ngày càng thu hút đông đảo du khách.

Nguyễn Gia

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.