Multimedia Đọc Báo in

"Quả ngọt" của Văn học nghệ thuật Đắk Lắk

09:37, 04/02/2019

Có thể khẳng định, năm 2018 là năm Hội Văn học - Nghệ thuật Đắk Lắk có nhiều hoạt động chuyên môn sôi nổi, ý nghĩa và hiệu quả nhất từ trước đến nay.

Hội đã độc lập, hoặc phối hợp với các huyện, các ngành tổ chức được nhiều trại sáng tác nhất, như Trại sáng tác Văn học ở Nha Trang, các trại sáng tác ở Krông Búk, Ea H’leo, Buôn Hồ; tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho hội viên Mỹ thuật và cộng tác viên; tổ chức trao đổi về thể loại bút ký văn học; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Cuộc vận động viết bút ký văn học về chủ đề “Công an Đắk Lắk bản lĩnh nhân văn vì nhân dân phục vụ”.

Hội cũng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng ba lần đưa hơn hai chục lượt văn nghệ sĩ đi thực tế ở các đồn biên phòng và vùng biên giới; hỗ trợ thị xã Buôn Hồ tổ chức thành công cuộc thi sáng tác thơ - văn - ảnh - logo chuẩn bị cho kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã; cử hội viên tham dự các trại sáng tác do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam mở tại Đà Lạt, Đại Lải; tổ chức cho đoàn văn nghệ sĩ là cán bộ lãnh đạo Hội các nhiệm kỳ trước và đương nhiệm đi thực tế ở các tỉnh Việt Bắc; tổ chức cho hội viên các chuyên ngành đi thực tế ở các tỉnh miền Trung, tham gia các kỳ thi, liên hoan khu vực đạt kết quả cao. Hội cũng đã tổ chức tốt các sinh hoạt trong Ngày Thơ Việt Nam, Ngày Âm nhạc Việt Nam, Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam, Ngày Kiến trúc Việt Nam...

Một số tác phẩm xuất bản trong năm 2018 của hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Đắk Lắk.
Một số tác phẩm xuất bản trong năm 2018 của hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Đắk Lắk.

Đặc biệt năm nay cũng là năm hội viên của Hội có nhiều đầu sách được xuất bản nhất. Chỉ riêng Chi hội Văn học đã có 10 hội viên với 13 cuốn sách được ra mắt. Công tác hỗ trợ sáng tạo được tổ chức công bằng, khách quan (18 hội viên được nhận hỗ trợ gần 100 triệu đồng).

Trong các lĩnh vực Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Sân khấu - Điện ảnh..., hội viên của Hội tiếp tục giữ vững truyền thống: giành nhiều giải cao ở khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên, toàn quốc và quốc tế (Sân khấu - Điện ảnh  giành 1 giải Bạc, 1 giải Đồng toàn quốc; Mỹ thuật 1 giải B khu vực; Nhiếp ảnh 2 huy chương Đồng khu vực, 2 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc quốc tế và nhiều giải thưởng khác). Tặng thưởng Văn học - Nghệ thuật năm 2018 của Hội được tổ chức chuyên nghiệp hơn, hội viên tham gia đông hơn, chất lượng tác phẩm ngày càng cao; 17 hội viên đã được Hội đồng Nghệ thuật của Hội xét tặng thưởng. Một số tác phẩm đáng chú ý nhất trong năm qua: Về Văn học có “Miền thơ thao thức” của Lê Thành Văn, “Khi mẹ vắng nhà” của Bích Thiêm, “Đủng đỉnh trăng về” của Trần Phố, “Đi qua ngày nắng” của Hồ Hồng Lĩnh.

Về Âm nhạc có các ca khúc “Thông cùng em hát”, “Qua sông Tóc”, “Khóc rừng” của Hồ Tuấn, “Nhớ anh lính đảo Trường Sa”, “Ơi chiều Krông Bông” của Châu Phan, “Khắp H’iêng ami” của Y Moan Hmok; về Mỹ thuật có “Nụ cười M’nông” của Trần Thanh Long, “Bánh ngon đấy” của Trần Hồng Lâm, “Bài ca trên đồi” của Nguyễn Thu Vân; về Nhiếp ảnh có “Đường nét mùa về” của Vũ Duy Thương, “Đòn quyết định” của Trần Thị Mùi, “Âm vang đại ngàn” của Bùi Minh Tâm; về Sân khấu - Điện ảnh có kịch truyền thanh “Người viết lại sách đỏ” của Hoàng Huy Liêm, phóng sự truyền hình “Lễ cúng nhắc vòng đồng” của Nguyễn Thu Hương, phóng sự “Em là hoa mặt trời” của Nguyễn Linh Nguyên.

Tạp chí Chư Yang Sin năm 2018 đã phát hành 5.600 bản, đúng định kỳ, đăng trên 700 tác phẩm của hội viên, hình thức và nội dung ngày càng được cải tiến, được người đọc trong và ngoài tỉnh khen ngợi; nhờ vậy mà cộng tác viên của Tạp chí cũng ngày càng đông đảo (hiện có khoảng 100 cộng tác viên).

Có được những thành tích kể trên là nhờ lãnh đạo Hội đã nhanh nhạy, chủ động xây dựng kế hoạch sát, đúng, kịp thời triển khai tới các chi hội và hội viên. Nguồn Quỹ Hỗ trợ sáng tạo năm 2018 khá hơn các năm trước nên đã tạo thuận lợi cho các chi hội chủ động lên kế hoạch tổ chức các hoạt động của chi hội mình. Mặt khác, những thành công của năm 2008 còn nhờ ở tinh thần nhiệt huyết, tình yêu với sáng tạo văn học nghệ thuật, vì sự phát triển văn học nghệ thuật của nhiều hội viên. Nhiều anh chị em đã tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động của Hội và chi hội, luôn luôn có ý thức xây dựng hội, đóng góp nhiều bài viết có chất lượng cao cho Tạp chí...

Đặng Bá Tiến   


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.