Multimedia Đọc Báo in

Du xuân xứ Lạng

14:18, 03/03/2019
Lạng Sơn là vùng đất sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng. Đến nơi đây, không thể không chiêm ngưỡng những địa danh đã đi vào ca dao như Đồng Đăng, Kỳ Lừa, chùa Tam Thanh, núi Vọng Phu với tượng nàng Tô Thị...
 
Mỗi mùa, xứ Lạng đều có một vẻ đẹp riêng song đẹp nhất vẫn là mùa xuân. Trong tiết trời ấm áp, vạn vật như rạo rực, trào dâng sức sống đón chào con người đến với vùng đất này.

Hành trình du xuân khám phá xứ Lạng bắt đầu từ con đường đến trung tâm thành phố. Dọc đường đi, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những triền núi cao sừng sững uốn lượn quanh những cánh đồng, những bản làng. Dừng chân ở ải Chi Lăng, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp vừa hiểm trở, vừa hùng vĩ của địa danh gắn với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn oanh liệt. Đứng ở ven đường, dưới chân ải, ngước nhìn lên bạn sẽ choáng ngợp trước địa thế hiểm trở và dải núi nơi đây như một kỳ quan của tạo hóa. Những vườn na trên núi đá đang ngời lên sức xuân, đâm chồi nảy lộc để cho một mùa na mới. Từ lâu, người dân ở đây đã trồng na trên núi đá, đưa loại quả này trở thành một đặc sản của xứ Lạng.

Chùa Tam Thanh.
Chùa Tam Thanh.

Dọc đường, hoa đào, hoa mận nở rộ tạo nên không gian đậm sắc xuân. Lạng Sơn từ lâu vẫn được mệnh danh là xứ hoa đào. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cây đào cổ thụ, rêu bám chi chít thân cây mà vẫn nở hoa đều đặn vào mùa xuân. Bạn hãy dừng chân nơi bìa rừng ven đường để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của những rừng hoa đào đang khoe sắc.

Ở xứ Lạng có nhiều loại hình du lịch đa dạng để du khách trải nghiệm: du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, có văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc và du lịch làng bản với những phong tục lễ hội mùa xuân độc đáo. Bạn có thể chiêm bái những ngôi chùa, ngôi đền nổi tiếng của Lạng Sơn như chùa Tam Thanh, chùa Tiên, đền Mẫu Đồng Đăng, đền Kỳ Cùng, đền Bắc Lệ... Nếu muốn hòa mình vào đất trời xứ Lạng trong tiết trời mùa xuân, bạn nên đến Mẫu Sơn, ngọn núi cao 1.500 m so với mực nước biển, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lạng Sơn được mệnh danh là xứ sở của sương mù và gió. Đứng trên đỉnh Mẫu Sơn, con người như hòa vào mây trời để cảm nhận được cái lạnh thấu da thịt và những đám mây ùa đến bất chợt rồi lại tan ra nhanh chóng.

Bên cạnh đó, bạn cũng không thể bỏ qua những địa danh trong hành trình du xuân ở xứ Lạng như núi Vọng Phu xa xa với tượng đá nàng Tô Thị, động Tam Thanh, Nhị Thanh kỳ vĩ, hoang sơ gợi lên bao điều bí ẩn; hoặc rong ruổi đến các bản làng của người Tày, người Dao khám phá những phong tục, tập quán độc đáo của đồng bào dịp đầu xuân như lễ hội xuống đồng, hát giao duyên, cưới hỏi... Bạn cũng đừng quên đến thung lũng Bắc Sơn thơ mộng, tham quan suối Long Đầu trong mát, khám phá nét bí ẩn Linh địa cổ Mẫu Sơn, khu hầm mộ đá... hoặc hòa mình vào không gian chợ Đông Kinh, chợ đêm Kỳ Lừa đã đi vào ca dao...

Núi non hùng vĩ và thơ mộng của xứ Lạng.
Núi non hùng vĩ và thơ mộng của xứ Lạng.

Ẩm thực của xứ Lạng vào mùa xuân khá đa dạng và đậm đà dư vị vùng cao. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn chỉ có ở vùng đất này như gà nướng mật ong, lợn quay Mẫu Sơn, vịt quay, thịt khau nhục, lạp xường, rau cải ngồng, rau bồ khai, rượu Mẫu Sơn, xôi ngũ sắc... Còn có bánh cuốn, bánh ngải, cơm lam, mật ong rừng, quả chanh rừng muối, đào Mẫu Sơn cũng là món ăn đặc trưng của xứ Lạng.

Mùa xuân ở xứ Lạng như một bức họa nhiều màu trào dâng sức sống và sắc xuân. Du xuân đến xứ Lạng để cảm nhận những nét đẹp của mùa xuân nơi đây và tận hưởng những giây phút hòa mình cùng non nước mây trời.

Nguyễn Thế Lượng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.