Multimedia Đọc Báo in

Gìn giữ làn điệu chèo

11:08, 01/03/2019

Yêu làn điệu chèo, những người cao tuổi trên địa bàn huyện Buôn Đôn đã thành lập đội chèo cùng nhau luyện tập để thỏa niềm đam mê và gìn giữ nghệ thuật truyền thống của quê hương.

Đội chèo của Hội Người cao tuổi huyện Buôn Đôn được thành lập từ giữa năm 2018 với 32 thành viên. Ông Phan Đình Chức, đội trưởng đội chèo cho biết: “Hội Người cao tuổi huyện Buôn Đôn có đông hội viên là người dân từ phía Bắc vào lập nghiệp, những loại hình nghệ thuật dân gian như: dân ca quan họ, hát then, hát xoan và đặc biệt là chèo - món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của họ. Mỗi khi giao lưu văn hóa, văn nghệ, nhiều hội viên thường ngân nga những điệu chèo. Để thỏa niềm đam mê với chèo, đồng thời mong muốn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương mình nên tôi đã cùng một số người khác khởi xướng thành lập nên đội chèo, được nhiều người ủng hộ và tham gia”.

Đội chèo biểu diễn tại một hội nghị ở địa phương.
Đội chèo biểu diễn tại một hội nghị ở địa phương.

Các thành viên tự nguyện đóng góp tiền gây quỹ để đội hoạt động. Trang phục được đặt mua từ tỉnh Bắc Giang gửi vào. Đội chèo được Phòng Văn hóa - Thông tin huyện hỗ trợ một cây đàn bầu, một cây đàn tranh và một cây nhị. Ngoài ra, đội trích kinh phí sinh hoạt mua thêm sáo, trống, loa, amply cùng một số dụng cụ đấu nối âm thanh phục vụ tập luyện, biểu diễn. Căn cứ vào năng khiếu của từng thành viên, đội phân công các thành viên làm “nhạc công”, “biên đạo”, “diễn viên”… một cách cụ thể. Lịch tập luyện cũng được sắp xếp một cách hợp lý. Theo đó, cứ vào chủ nhật hằng tuần, đội lại tập trung tại nhà một thành viên để tập luyện.

Thời gian đầu, đội chèo huyện Buôn Đôn chỉ tập luyện, biểu diễn những bài chèo cổ. Giờ đây, một số thành viên trong đội đã tự viết lời mới dựa trên các làn điệu chèo cổ với những bài ca ngợi Đảng và Bác Hồ kính yêu, phản ánh về xây dựng nông thôn mới, hạnh phúc gia đình, ngợi ca cuộc sống trên quê hương thứ hai của mình. Đến nay, đội đã hát thành thạo 6 bài chèo bao gồm cả lời cổ và lời mới. Đội đã tích cực tham gia biểu diễn trong các dịp hội nghị, giao lưu văn hóa, văn nghệ… trên địa bàn huyện. Những tiết mục hát chèo của đội đã nhận được sự ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình của người dân.

Các thành viên đội chèo của Hội Người cao tuổi huyện Buôn Đôn trong một buổi tập luyện.
Các thành viên đội chèo của Hội Người cao tuổi huyện Buôn Đôn trong một buổi tập luyện.

Ông Vũ Bá Linh, một thành viên của đội chèo tâm sự: “Cứ vào chủ nhật hằng tuần, dù mưa hay nắng thì các thành viên trong đội đều có mặt đầy đủ. Chúng tôi được gặp gỡ nhau, cùng nhau hát lên những làn chèo là những buồn phiền, mệt mỏi thường ngày dường như tan biến hết. Mỗi dịp đội sinh hoạt, ngoài tập luyện các tiết mục chèo, các thành viên còn chia sẻ về cách chăm sóc sức khỏe, sản xuất, chăn nuôi… Các thành viên trong đội ai cũng mong muốn đội chèo ngày càng phát triển để có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ, vơi đi nỗi nhớ quê hương.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.