Multimedia Đọc Báo in

Nhà thờ Bác Hồ ở vùng cao Nam Trà My

09:09, 23/03/2019
Đến huyện vùng cao Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), du khách hãy đến thôn Đồng Trường 2 thăm Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là công trình được xây dựng bằng những đồng lương hưu tích góp hơn ba mươi năm nay của gia đình cựu chiến binh Võ Như Thông (82 tuổi). Công trình được xây dựng từ tháng 3-2007 và hoàn thành vào tháng 6-2009.
 
Nằm trên khu đất rộng sát bên đường Quốc lộ 40 B, Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây kiên cố, không gian thông thoáng theo lối kiến trúc đền đài người Việt xưa, uy nghi, trầm mặc giữa núi rừng Trà My. Từ ngoài nhìn vào là cổng tam quan uy nghi xen với những trụ cổng xây cao được nhũ màu sơn trắng, phía trên chóp sơn dòng chữ “Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Trong 4 trụ này, 2 trụ giữa có những câu viết về Bác Hồ bằng chữ Hán, còn 2 trụ ngoài có những câu viết bằng chữ quốc ngữ: “Lo vì dân, nghĩ vì dân, vui khổ cũng vì dân, dốc chí thờ dân, công Bác với dân, thiên thu bất tận” và “Bố gọi Bác, con gọi Bác, cháu chắt lại gọi Bác, nối dòng theo Bác, lòng dân mong Bác vạn thọ vô cương”. 
 
Lên bậc tam cấp, trong một khuôn viên thoáng đãng là tượng Bác Hồ sừng sững cao gần 2 m, với bàn tay đưa lên cao. Bức tượng được lấy nguyên mẫu hình ảnh Bác Hồ chào đồng bào trên bục ngày Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập (2-9-1945) khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Tượng được tạc bằng đá Non Nước của làng Mỹ nghệ đá Non Nước ở Đà Nẵng. Phía trên phải là khu lưu niệm một số danh nhân, anh hùng dân tộc. Phía bên trái là nhà bia và ao cá với không gian cây cảnh, vườn tược hết sức thơ mộng.
 
Ao cá và Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ao cá và Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Sau cùng là Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhà ở của cựu chiến binh Võ Như Thông. Bên trong nhà, trên bàn thờ Bác về phía sau có treo một lá cờ Tổ quốc trang nghiêm; hai bên bàn thờ treo ảnh Bác tại chiến dịch Biên giới năm 1950 và một di ảnh Bác Hồ được khắc từ đá Non Nước. Bên cạnh có 3 tủ nhỏ trưng bày một số hiện vật mà cựu chiến binh Võ Như Thông đã sưu tầm, cùng bút tích, những bài báo của Bác Hồ viết trong quá trình hoạt động cách mạng được ông Thông cắt ra từ các Báo Nhân Dân, Quân đội Nhân dân… và ép plastic cẩn thận. Toàn bộ khuôn viên và nhà hướng về phía đông nam của dòng sông Nước Oa chảy qua. 
 
Được biết, từ ngày cựu chiến binh Võ Như Thông xây dựng Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà người dân nào ở thôn Đồng Trường 2 cũng có bàn thờ Bác. Hằng năm vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm sinh nhật Bác 19-5, Quốc khánh 2-9…, người dân trong thôn cùng mang trái cây trong vườn đến Nhà thờ Bác thắp hương thành kính, thể hiện tấm lòng của cả một cộng đồng dành cho Bác Hồ kính yêu. Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng trở thành điểm sinh hoạt Chi bộ, Chi đoàn Thanh niên thôn Đồng Trường 2. Các cơ quan, đoàn thể, Hội Cựu chiến binh, bà con các dân tộc trên địa bàn, học sinh các trường trong huyện cũng thường đến đây dâng hương tưởng niệm Bác. 
 
Nguyễn Văn Sơn
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.