Multimedia Đọc Báo in

Đến thăm ngũ tự đất An Giang

14:49, 06/04/2019

So với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, An Giang là nơi có nhiều ngôi chùa nổi tiếng theo hệ phái Phật giáo Bắc tông, được xây dựng quy mô, hoành tráng, thu hút hàng chục triệu khách tham quan mỗi năm. Trong đó, phải kể đến ngũ tự gồm: Chùa Bà chúa Xứ, chùa Huỳnh Đạo, chùa Vạn Linh, chùa Hang và chùa Tây An.

Chùa Bà chúa Xứ tọa lạc tại chân núi Sam thuộc phường Núi Sam (TP. Châu Đốc). Đây là điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh thu hút rất nhiều du khách, cao điểm là dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Va bà diễn ra vào tháng 4 âm lịch hằng năm. Chùa được xây dựng với kiến trúc tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng, ngói xanh cùng với các hoa văn nghệ thuật đặc sắc với nhiều nét chạm trổ tinh tế, công phu và những bức hoành phi vàng son, càng làm tăng thêm sự cổ kính, tôn nghiêm.

Chùa cổ Tây An (còn gọi là chùa Ông) tọa lạc và ẩn mình dưới chân núi Sam thuộc xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc. Ngôi chùa có lối kiến trúc đan xen giữa kiến trúc của Ấn Độ và kiến trúc cổ Việt Nam. Với địa thế nằm gần núi, chùa có khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp, hữu tình, không khí trong lành và thanh tịnh. Chính điện của chùa Tây An là nơi thu hút sự chú ý nhất vì có nóc được thiết kế hình tròn củ hành, tương tự các chùa ở Ấn Độ. Không chỉ là một ngôi chùa linh thiêng, chùa cổ Tây An còn là một thắng cảnh du lịch nổi tiếng thuộc Khu du lịch núi Sam, An Giang.

Cảnh quan  chùa Hang (Phước  Điền tự).   Ảnh:  Báo An Giang
Cảnh quan chùa Hang (Phước Điền tự). Ảnh: Báo An Giang

Cũng thuộc phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, chùa Huỳnh Đạo lại có lối kiến trúc nghệ thuật mang đậm nét văn hóa Trung Hoa – Việt Nam. Chùa được xây dựng năm 1928, đến năm 1962 được nâng cấp mở rộng. Năm 1996, chùa được xây dựng mới, hoàn thành vào năm 2018. Hiện nay chánh điện của chùa rất to rộng, khang trang với hồ sen rộng, mùa hè trổ hoa thơm ngát. Trên mặt hồ sen có nhà thủy tạ và những chiếc thuyền bát nhã đẹp mắt neo đậu. Trong khuôn viên rộng đến 3.000 m2 là hơn 50 bức tượng Phật bằng đá trắng tinh trong nhiều tư thế và trang phục khác nhau, tạo thêm sự uy nghi của ngôi chùa. Trong đó, tượng Phật bà Quan âm trong tư thế ngồi thiền cao trên 30 mét tạo nên một điểm nhấn rất ấn tượng trong lòng du khách.

Chùa Vạn Linh trên đỉnh núi Cấm có địa thế vô cùng đặc biệt, lưng chùa tựa vào sườn đồi Bồ Hong (đây là đỉnh cao nhất của núi Cấm với chiều cao khoảng 716 mét), mặt chùa hướng về hồ Thủy Liêm. Khuôn viên chùa có rất nhiều hoa và cây cảnh xanh tốt, tươi mát, tạo cho chùa một không gian thanh tịnh, yên tĩnh, cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hoặc lòng người. Giữa khung cảnh xanh tươi ấy, nghe tiếng chuông chùa điểm, du khách sẽ thấy lòng nhẹ nhõm, thư thái lạ thường.

Chùa Hang còn được gọi là Phước Điền tự được xây dựng trên triền núi Sam ở độ cao hàng trăm mét, thuộc thành phố Châu Đốc. Chùa được xây dựng vào khoảng năm 1840 – 1845, được thiết kế với kiến trúc rất độc đáo, lại có địa thế nằm ở lưng chừng núi khiến du khách đến viếng chùa có cảm giác đang ngao du ở chốn tiên cảnh nào đó giữa lưng chừng trời. Độc đáo nhất là những sảnh đường rất hoành tráng, tinh xảo được thiết kế trong lòng núi tạo thêm vẻ kỳ bí cho ngôi chùa này. Từ dưới chân núi Sam lên đến chùa Hang, du khách phải vượt qua những con đường bậc thang cao ngất ngưởng, vừa đi vừa hít thở không khí trong lành, thư thái ngắm nhìn cảnh đẹp núi rừng.

Đến thăm ngũ tự đất An Giang, du khách còn được nghe nhiều câu chuyện tâm linh huyền bí, hấp dẫn của vùng Thất Sơn hùng vĩ…

Tô Phục Hưng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.