Multimedia Đọc Báo in

Khám phá vẻ đẹp miền hoa ban trắng

14:06, 12/04/2019

Thật lý tưởng khi thực hiện hành trình khám phá vùng đất Điện Biên, nơi được mệnh danh là xứ sở hoa ban và có biết bao vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú làm say đắm lòng người.

Vượt qua những cung đường uốn lượn quanh những triền núi cao ngất trời, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ của vùng đất Điện Biên. Từ đèo Pha Đin cho đến thung lũng Mường Thanh và núi đồi Điện Biên, hoa ban bung nở khắp nơi khiến núi rừng như khoác một chiếc áo choàng màu hồng trắng. Không hiểu sao, hoa ban lại có duyên với vùng đất này đến thế mà mọc và sinh sôi bất tận; trên triền núi, ven rừng hay dọc đường đi, trên vách đá, hoa ban mọc nhiều vô kể. Đứng trên mỏm núi mà phóng tầm mắt ra xa, bạn mới cảm nhận hết vẻ đẹp rực rỡ, khoáng đạt và thơ mộng của thiên nhiên nơi đây.

Lễ hội hoa ban năm nào cũng được Điện Biên tổ chức vào tháng Ba, đúng vào mùa mãn khai của loài hoa này. Đến Điện Biên mùa hoa ban, du khách còn được thưởng thức những món ăn độc đáo từ hoa ban như bánh hoa ban, nộm hoa ban, hoa ban xào...

Hoa ban - vẻ đẹp riêng của núi rừng Điện Biên.
Hoa ban - vẻ đẹp riêng của núi rừng Điện Biên.

Hành trình khám phá Điện Biên sẽ đưa bạn đến những địa danh kỳ thú và hấp dẫn của vùng đất này như: vẻ hoang sơ hùng vĩ của đỉnh núi A Pa Chải thuộc huyện Mường Nhé; khám phá cầu Hang Tôm, cây cầu dây văng đẹp nhất vùng Tây Bắc. Hay du khách có thể dừng chân trên đỉnh đèo Pha Đin chiêm ngưỡng hoa dã quỳ nở rực vàng, lạc bước vào vườn hoa anh đào ở xã Mường Phăng, ngắm hồ Pá Khoang trong xanh. Chưa hết, vẻ đẹp kỳ thú của hang động Khó Chua La, Na Côm, Mùn Chung, Xá Nhè của nhiều vùng trên mảnh đất Điện Biên sẽ thỏa lòng ưa khám phá của du khách mọi nơi.

Không chỉ có vẻ đẹp tự nhiên, Điện Biên còn có những di tích lịch sử để du khách tham quan như Đồi A1, Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát, di tích Đường kéo pháo bằng tay, cầu Mường Thanh, thành Bản Phủ và đền thờ Hoàng Công Chất... Đứng từ trên cao, phóng tầm mắt xuống thung lũng Mường Thanh, bạn sẽ cảm nhận được vẻ khoáng đạt, rộng lớn và tấm thảm xanh mượt mà của lúa. Thung lũng rộng lớn này là nơi sản xuất sản phẩm gạo Điện Biên nức tiếng mọi miền; phía xa xa là những bản làng của đồng bào Thái, Mường, Tày nơi có những căn nhà sàn vững chãi, bình yên với những nét văn hóa phong phú và độc đáo.

Đèo Pha Đin huyền thoại với vẻ đẹp thơ mộng.
Đèo Pha Đin huyền thoại với vẻ đẹp thơ mộng.

Đến Điện Biên, du khách còn được thưởng thức những món ăn vô cùng độc đáo, hấp dẫn và đậm đà bản sắc do bàn tay khéo léo của đồng bào các dân tộc chế biến như xôi ngũ sắc, cơm lam, chẩm chéo, sâu chít rang lá chanh, cá nướng pa pỉnh tộp, rêu đá nướng, rau hoa ban, thịt trâu gác bếp, gạo tám Điện Biên, măng đắng... Những món ăn đặc sắc sẽ mang đến cho thực khách cảm giác ngon miệng, thêm yêu đất và người nơi đây.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.