Multimedia Đọc Báo in

Những hang động kỳ thú ở vùng biển Kiên Lương

06:43, 02/06/2019

Ở Đồng bằng sông Cửu Long, vùng biển Kiên Lương (Kiên Giang) có rất nhiều hang động kỳ thú thu hút du khách. Khám phá những hang động của miền Tây Nam đất nước sẽ cho bạn nhiều ấn tượng và những cảm xúc khó quên.

Hang Mo So

Núi Mo So (Đá Trắng) thuộc ấp Ba Núi, xã Bình An, huyện Kiên Lương, có hình vành khăn, giữa có một thung lũng nhỏ. Trong lòng hang động của Mo So có những con suối ngầm chảy lượn lờ theo những hành lang, vách núi. Du khách sẽ gặp nhiều thạch nhũ hình bát úp, đá tai mèo với những khoảng không gian rộng, thoáng do trên vách núi có nhiều lỗ ăn thông ra ngoài.

Hang Mo So.
Hang Mo So.

 Thời chiến tranh, Mo So là căn cứ cách mạng khu Tây Nam Bộ và tỉnh Kiên Giang. Những hang động ở đây ăn thông, luồn  với nhau hình thành nên những ngóc ngách bí hiểm, có chỗ hang chỉ vừa một người lách qua, chỗ thì hang phình ra rộng rãi như căn nhà lớn với nhiều cửa rộng hẹp có hình thù đa dạng. Mỹ - ngụy đã dùng bom hạng nặng dội xuống nơi đây nhưng chẳng hề hấn gì. Hang động này năm xưa bị địch vây chặt hằng tháng, lực lượng tấn công bên ngoài rất đông nhưng chúng không thể xâm nhập được vào hang. Địch dùng hơi cay, súng phun lửa bắn xịt vào hang nhưng chỉ chừng nửa phút sau, lửa và hơi cay bị thổi ngược ra. Ấy là nhờ gió hút từ những lỗ, khe thông khí trên vách núi. Trong hang có nước ngọt chảy ra từ các khe đá quanh năm nên bộ đội ta có thể bám trụ chiến đấu lâu dài.

Ngày nay, đường đến Mo So rất dễ đi nên nhiều khách du lịch tìm đến ngoạn cảnh và tìm hiểu lịch sử. Khách có thể yêu cầu hướng dẫn viên là người địa phương dẫn dắt vào hang động để khám phá. Trong ánh sáng của đèn pin với đèn bóng trong hang được thắp sáng bởi một máy phát điện đặt bên ngoài, du khách sẽ có cảm giác như đang đi trong lòng đất với không khí ẩm ướt, mát lạnh. Thỉnh thoảng, có vài con dơi đập cánh bay sàn sạt ngang mặt khiến ta phải giật mình. Cuối cùng, sau khi đi ngoằn ngoèo trong bóng tối thâm u, bỗng ánh sáng bừng ra nơi cửa hang, ấy là bạn đã ra tới “thung lũng khỉ” với cây cối xanh tươi và có rất nhiều…khỉ.

Hang Cá Sấu

Trên Tỉnh lộ 11 đi Bình An – Hòn Phụ Tử, cách thị trấn Kiên Lương chừng 12 km, ta sẽ gặp hang Cá Sấu -  khối đá vôi khổng lồ lộ thiên nằm sát đường lộ. Theo dân gian, xưa kia đây từng là nơi trú ngụ của loài cá sấu biển khổng lồ; song cũng có người giải thích khối đá này có hình dạng giống con ngạc ngư (cá sấu) nên người ta gọi đây là núi hang Cá Sấu.   

Từ xa, hang Cá Sấu trông như hòn non bộ xanh tươi nhưng khi tiếp cận mới thấy khối đá vôi khổng lồ này có hàng trăm hang động ăn sâu vào lòng núi, lòng đất. Có những hang động, thạch nhũ tua tủa trên trần tựa rừng chông đá; lại có những hang động trơn nhẵn như dấu bò trườn của những bầy thủy quái thời tiền sử. Bò luồn sâu vào bên trong, ta sẽ ngỡ ngàng như lọt vào mê cung những đền đài, cung điện nhuốm màu sắc sơ khai, huyền bí... Hang có chỗ ngập nước, có nơi khô hanh, có chỗ sáng tối mờ ảo.

Càng vào sâu trong hang, không khí càng mát mẻ. Có những hang gió thổi luồn lạnh lẽo; lại có những vòm hang, thạch nhũ giống tiên nữ, mẹ bồng con hay như những chiến binh đang đấu với bầy mãnh thú... Rễ cây trên núi xuyên bám vào những kẽ hang đá, lòng thòng buông rủ, đung đưa như bức màn kỳ bí, âm u.   

Hang Phật cô đơn và hang Gia Long

Từ Ngã Ba Hòn (huyện Kiên Lương), du khách ra tham quan Hòn Nghệ bằng tàu. Sau hai giờ lênh đênh trên biển Bà Lụa, tàu cập bến bãi Nam của Hòn Nghệ. Hòn Nghệ cao 320 m, rộng 380 ha, là một hòn đảo có hệ sinh thái tự nhiên khá lý tưởng. Trên núi của đảo có rừng cây sầm uất với rất nhiều cây thuốc quý. Đặc biệt, Hòn Nghệ còn có một số hang động như hang Phật cô đơn, hang Quýt, hang Gia Long với những truyền thuyết và huyền thoại hấp dẫn, bí ẩn, lạ lùng.

Cửa hang Gia Long.
Cửa hang Gia Long.

Theo sự hướng dẫn của một vị sư ở chùa Liên Tôn cổ tự trên đảo, du khách thực hiện hành trình khám phá hang Phật cô đơn. Đường đi qua nhiều ngóc ngách quanh co lắt léo, có khi phải bò qua những mỏm đá to. Hang Phật cô đơn rộng bằng một gian phòng khách, có một tượng Phật lẻ loi bằng đá khoác áo cà sa vàng mà ai đó đã tạc chẳng biết tự bao giờ! Từ cửa hang, ta nhìn thấy biển đẹp như một bức tranh với hàng trăm tàu thuyền neo đậu trong vịnh... Hang vắng vẻ, xưa nay chỉ có độc nhất một tượng Phật ngự nơi này nên người ta gọi đây là hang Phật cô đơn.

Hành trình dài chừng 200 m từ chùa Liên Tôn trên núi Đá Chuông đến hang Gia Long dành cho những ai thích khám phá, mạo hiểm. Hang nằm sát biển ở độ cao trên 10 m, vách gần như thẳng đứng. Có hai con đường đi đến hang: dọc theo mép biển hoặc vượt qua đỉnh núi đá tai mèo cheo leo, phía bên cạnh là bãi Đá Chông nhọn hoắt rất ấn tượng. Cả hai con đường này rất hiểm trở với những gành đá, vực sâu, núi cao, gây cảm giác mạnh cho du khách.

Hoàng Thám


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.