Multimedia Đọc Báo in

Góp vần thơ xây dựng quê hương

17:46, 26/08/2019

Nhen nhóm từ một câu lạc bộ (CLB) tự phát của những người đồng hương Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) tại xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông, CLB thơ ca Duy Lễ đang ngày càng hoạt động sôi nổi, làm phong phú sắc màu văn hóa, văn nghệ và đóng góp tích cực vào các hoạt động chính trị, xã hội ở địa phương.

Câu lạc bộ thơ Duy Lễ được hình thành từ năm 2012, do các bậc cao niên tại thôn 11, xã Hòa Lễ sáng lập nhằm tạo môi trường giao lưu cho những người yêu thơ ca. Hình thức sinh hoạt của CLB khá linh động, thường tập trung tại nhà của một thành viên rồi cùng nhau đọc, ngâm những bài thơ do mỗi người tự sáng tác với nguồn cảm hứng từ tình cảm gia đình, tình yêu quê hương...

Dần dần, CLB tập hợp những bài thơ nổi bật gửi đến Phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) huyện để được biên tập và định hướng nâng cao chất lượng tác phẩm. Đầu năm 2017, Phòng VHTT huyện Krông Bông chính thức ban hành quyết định thành lập CLB thơ ca Duy Lễ, xem đây là một trong những hạt nhân khích lệ phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện.

Các thành viên cùng đọc tập thơ đầu tay của CLB.
Các thành viên cùng đọc tập thơ đầu tay của CLB.

Hiện nay, CLB Thơ ca Duy Lễ có 14 thành viên, chủ yếu là người cao tuổi tại thôn 11, thôn 12 xã Hòa Lễ và 1 thành viên hiện đang sinh sống tại tỉnh Bình Phước. Gần 3 năm qua, các thành viên CLB đã sáng tác được 106 bài thơ với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình cảm với quê hương, biển đảo, tri ân thương binh liệt sỹ, đồng cảm với nỗi đau da cam... Ngoài ra, nhiều tác phẩm còn tuyên truyền chính sách dân số, kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp, bảo vệ rừng, phê phán những biểu hiện thiếu ý thức khi tham gia giao thông...

Ông Cấn Quan Toản, Chủ nhiệm CLB Thơ ca Duy Lễ phấn khởi chia sẻ, hoạt động của CLB nhận được sự quan tâm, động viên rất lớn từ các cơ quan, bộ phận chuyên môn của huyện và xã trong việc định hướng đề tài, biên tập nâng cao chất lượng tác phẩm, hỗ trợ soạn thảo, in ấn... Ngoài ra, Phòng VHTT huyện còn thường xuyên mời CLB tham gia giao lưu, trình diễn tác phẩm tại các chương trình văn nghệ quần chúng, đại hội, hội nghị của địa phương. Nhờ đó, các bài thơ của CLB đã lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cộng đồng, đóng góp vào công tác tuyên truyền của địa phương, khích lệ tinh thần sáng tác của các thành viên CLB.

Ở tuổi 89, bà Bùi Thị Đòa (thành viên cao tuổi nhất của CLB) vẫn thường xuyên nghe thơ, đọc thơ và sáng tác thơ. Bà biết làm thơ từ thời thiếu nữ, khi tham gia dân công tải đạn phục vụ kháng chiến. Những vần thơ ngày ấy đã giúp bà và bạn bè vượt qua mọi gian khó, hiểm nguy để góp sức bảo vệ đất nước. Sau nhiều năm nặng gánh mưu sinh, bà gần như không làm thơ nữa. Vì vậy, khi sinh hoạt tại CLB thơ ca Duy Lễ, bà như được sống lại những cảm xúc của tuổi trẻ, cảm thấy tinh thần phấn chấn hẳn lên. Mỗi năm, bà hoàn thiện từ 3 bài thơ trở lên và gửi CLB tổng hợp, sử dụng.

Còn bà Trương Thị Mận thì chuyên làm thơ lục bát với chất thơ nhẹ nhàng, đằm thắm phục vụ việc tuyên truyền các chính sách chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Nhờ được bà Mận “thơ hóa”, các thông tin tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, nuôi con bằng sữa mẹ... trở nên dễ nhớ, dễ đi vào lòng người, khiến bà con nhân dân tự nguyện hưởng ứng và làm theo.

Bà Bùi Thị Đòa vẫn thường xuyên sáng tác và đọc thơ dù tuổi đã cao.
Bà Bùi Thị Đòa vẫn thường xuyên sáng tác và đọc thơ dù tuổi đã cao.

Nhận định về hoạt động của CLB thơ ca Duy Lễ, ông Châu Phan, Phó trưởng Phòng VHTT huyện Krông Bông cho biết, CLB đã góp phần khắc họa đời sống kinh tế, xã hội, truyền thống cách mạng hào hùng cùng văn hóa đa sắc màu của đất và người Krông Bông. Qua đó, các thành viên CLB được phát huy vai trò “cây cao bóng cả”, truyền nguồn cảm hứng sáng tác, biểu diễn thơ ca đến lớp trẻ. Để CLB ngày càng phát triển, thu hút thêm nhiều thành viên, nhiều thế hệ cùng tham gia, Phòng VHTT huyện sẽ hỗ trợ thêm các điều kiện vật chất, giúp CLB tổ chức hoạt động bình thơ, giao lưu thơ ca, làm cầu nối để tác phẩm của thành viên CLB đến gần với bạn đọc và trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.