Multimedia Đọc Báo in

"Ngõ vắng xôn xao" trong lòng phố núi

17:46, 26/08/2019
Bên cạnh những dáng ngồi thong thả, suy tư của người có tuổi, hay tụm năm, tụm bảy sôi nổi chuyện trò của lớp thanh thiếu niên là tiếng nói cười rôm rả của đám trẻ tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột vào mỗi sớm đã tạo ra nét sinh hoạt rất riêng và hết sức độc đáo, đặc trưng cho đô thị này. Nhiều người đã mượn tiêu đề từ một ca khúc nổi tiếng và phổ biến của cố nhạc sĩ Trần Quang Huy để mô tả về con phố độc đáo ấy là “Ngõ vắng xôn xao”…

Đúng thế thật, từ một con phố mang tên Kim Đồng (khúc quanh phía sau lưng Nhà thờ Chánh tòa Buôn Ma Thuột, nối hai tuyến đường lớn là Nguyễn Tất Thành và Phan Chu Trinh) vốn quạnh vắng, giờ đây đã biến thành một địa chỉ văn hóa đúng nghĩa, thu hút hàng trăm lượt người tìm đến vui chơi, giải trí mỗi ngày. Không những thế, “Ngõ vắng xôn xao” này là địa chỉ không thể bỏ qua đối với du khách khi đến với Buôn Ma Thuột nhờ sự thiết kế, sắp đặt cảnh quan và không gian bắt mắt của những người có tình yêu sâu đậm với thành phố này.

Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột hiện hữu 15 gian hàng, chia thành các khu vực đọc sách, uống cà phê, mua bán đồ lưu niệm. Trên dọc tuyến đường khoảng 400 m này còn có 9 bức bích họa miêu tả phong cảnh tuyệt đẹp của Đắk Lắk, cũng như kể lại câu chuyện nương rẫy, các hoạt động sản xuất cà phê gắn với đời sống văn hóa giàu bản sắc của cộng đồng người Êđê tại chỗ bằng ngôn ngữ hình họa, màu sắc sống động.

Nhộn nhịp trên Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột.   Ảnh: H.Hùng
Nhộn nhịp trên Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột. Ảnh: H.Hùng
 

“Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột là dự án 100% vốn được xã hội hóa và nó đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và tích cực trong đời sống cộng đồng, xã hội. Trong thời gian tới, những dự án có tính cộng đồng cao như thế sẽ được chính quyền thành phố tiếp tục khảo sát và triển khai trên địa bàn nhằm tạo nên những sắc thái mới cho gương mặt đô thị Buôn Ma Thuột”.

 

 
 Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Buôn Ma Thuột Võ Tiến Dũng

Những ca từ của cố nhạc sĩ Trần Quang Huy viết ngày nào: “Một ngõ vắng xôn xao/ nằm trong lòng phố lớn/ một tiếng nói yêu thương/ cho lòng thêm tơ vương…” quả thật rất hợp cảnh, hợp người với địa chỉ trên. Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột, gần một năm nay không chỉ là nơi gặp gỡ, hội ngộ và chia sẻ của nhiều giới, nhiều thành phần trong xã hội sống gắn bó, hoặc thi thoảng ghé thăm đô thị xinh đẹp này, mà ở đó còn cất lên tiếng nói (thông điệp) yêu thương từ những hoạt động cộng đồng giàu ý nghĩa.

Ông Võ Tiến Dũng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Buôn Ma Thuột cho hay, tại đây đã tổ chức thành công 58 sự kiện cộng đồng, hoạt động văn hóa, trong đó tiêu biểu như:  “Ngày hội sách”; “Chống rác thải nhựa - vì môi trường xanh, sạch, đẹp”; “Ngày Chủ nhật xanh” với các hoạt động ý nghĩa: đổi rác thải nhựa, sách truyện cũ lấy bơ sáp, rau củ quả sạch…; tổ chức trình diễn Văn hóa Tây Nguyên; Triển lãm ảnh về cuộc sống, cảnh sắc con người Buôn Ma Thuột nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng đánh giá mọi hoạt động diễn ra ở đây - từ vui chơi, giải trí cho đến sự cố kết và phát triển vì cộng đồng đã cho thấy hướng đi phù hợp, đúng đắn của chính quyền địa phương đối với những dự án có tính cộng đồng cao như Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột. Thời gian đưa vào khai thác chưa đầy một năm, kể từ trước khi diễn ra Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 (tháng 3-2019) đến nay đã cho thấy hiệu quả to lớn, rõ rệt mà dự án trên mang lại cho người dân thành phố trong việc chỉnh trang phát triển đô thị nói riêng và kinh tế, xã hội nói chung theo hướng hiện đại, văn minh và giàu bản sắc được các cấp thẩm quyền thông qua, cũng như được người dân đồng thuận.

Phương Đình


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.