Multimedia Đọc Báo in

Gìn giữ làn quan họ...

08:51, 06/10/2019

Nhằm lưu giữ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của quê hương mình, nhiều người dân gốc Hà Bắc cũ (nay là hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang) đang định cư trên vùng đất Tây Nguyên đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) hát quan họ. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích, lành mạnh, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở phát triển mà còn giúp những người con xa xứ vơi đi nỗi nhớ quê hương...

Những lúc nông nhàn, các thành viên CLB Quê hương lại tập trung về nhà anh Nguyễn Kim Trường ở thôn Tân Hiệp, xã Ea Toh (huyện Krông Năng) để tập luyện những làn điệu quan họ của quê hương Kinh Bắc. Dù chỉ là luyện tập nhưng mọi người đều rất hào hứng trong trang phục của những liền anh, liền chị. Người lo chuẩn bị âm thanh, người thì khoe những bài quan họ mới sưu tầm được, người lại lẩm nhẩm lời mới và hướng dẫn mọi người cùng hát theo…

Chị Nguyễn Thị Hồng, một liền chị của CLB tâm sự: “Để CLB sinh hoạt sôi động, chúng tôi phân công từng thành viên sưu tầm, tìm tòi những làn điệu quan họ cổ để tập luyện. Còn đồng phục của CLB thì chúng tôi phải đặt mua ở ngoài quê gửi vào. Càng tập luyện thì tình yêu làn quan họ của chúng tôi ngày càng nhân lên. Tuần nào mà mọi người không gặp để luyện tập, giao lưu là lại nhớ...”.

Một buổi  tập luyện của các  liền anh,  liền chị  của Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A, xã Ea Hiao (huyện  Ea H'leo).
Một buổi tập luyện của các liền anh, liền chị của Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A, xã Ea Hiao (huyện Ea H'leo).
 
"Tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng các CLB hát quan họ ngày càng được thành lập nhiều, tập trung chủ yếu ở các huyện: Krông Năng, Ea Kar, Ea H’leo… Các CLB này tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở ngày càng phát triển".
 
Ông Bùi Văn Khối, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh

Được biết, thôn Tân Hiệp có 115 hộ với hơn 500 nhân khẩu, trong đó gần 60 hộ là người dân gốc Hà Bắc cũ vào đây lập nghiệp từ những năm 1980. Với đức tính cần cù, chăm chỉ nên đời sống của người nơi đây ngày càng ổn định. Đến năm 2006, với mong muốn gìn giữ và phát triển làn điệu quan họ, nét đẹp văn hóa của vùng Kinh Bắc, nhiều người trong thôn đã thành lập CLB Quê hương. Anh Nguyễn Kim Trường, một trong những thành viên của CLB chia sẻ: “Khi mới thành lập CLB chỉ có 4 người. Dần dà, nhiều người yêu quan họ tìm đến tham gia. Đến nay CLB đã có hơn 20 thành viên.

Tương tự, ở thôn 9A, xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) cũng có một CLB hát quan họ của những người gốc Hà Bắc cũ. Khởi đầu là trong những buổi tập luyện của CLB Dưỡng sinh thôn 9A, nhiều cụ ông, cụ bà đã hào hứng biểu diễn những làn điệu quan họ. Dần dà CLB Dưỡng sinh này kết hợp luôn hoạt động tập luyện, diễn xướng dân ca quan họ, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trong thôn. Bà Lê Thị Hạnh, thành viên CLB tâm sự: “Các thành viên dù đã lớn tuổi nhưng mỗi lần có dịp tham gia biểu diễn trong các hội thi văn nghệ của xã, huyện, ai nấy đều không quản ngại khó khăn, thu xếp thời gian luyện tập với mong muốn tái hiện hình ảnh dân ca truyền thống của quê hương trên vùng đất mới”.

Câu lạc bộ Quê hương, thôn Tân Hiệp, xã Ea Tóh (huyện Krông Năng) biểu diễn giao lưu tại Hội Xuân ở Đình Lạc Giao (TP. Buôn Ma Thuột) năm 2019.
Câu lạc bộ Quê hương, thôn Tân Hiệp, xã Ea Tóh (huyện Krông Năng) biểu diễn giao lưu tại Hội Xuân ở Đình Lạc Giao (TP. Buôn Ma Thuột) năm 2019.

Ông Vũ Xuân Thống, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 9A cho hay: Thôn có hơn 200 hộ dân vùng Hà Bắc cũ vào đây lập nghiệp. Từ khi có đội hát quan họ của CLB Dưỡng sinh thôn 9A, các liền anh, liền chị đã tái hiện gần như trọn vẹn không gian văn hóa dân ca quan họ quê nhà và trở thành một phần không thể thiếu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Không những vậy, trong những ngày hè, ngày nghỉ, nhiều con, cháu của các cụ ông, cụ bà cũng hào hứng ra thành lập đội để tập hát, múa quan họ. "Chúng tôi dự định sẽ thành lập CLB quan họ "nhí" để có điều kiện cho con cháu trong thôn được tập luyện nhiều hơn, góp phần giúp thế hệ trẻ tiếp nối việc gìn giữ, phát huy văn hóa truyền thống trong cuộc sống hôm nay” - ông Thống chia sẻ.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.