Multimedia Đọc Báo in

Mộc mạc tiếng hát từ đồng ruộng

07:44, 18/10/2019

Mộc mạc, chân tình mà ngọt ngào, sâu lắng, Liên hoan Tiếng hát nông dân Đắk Lắk năm 2019 do Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột đã tạo ấn tượng khó quên với người tham dự.

Chương trình chỉ diễn ra trong một buổi nhưng các đội vẫn mang đến cho liên hoan những tiết mục được dàn dựng công phu, đậm nét văn hóa của từng vùng, như: Tiết mục hòa tấu nhạc cụ “Cánh chim báo tin vui” của HND huyện Cư Kuin; hát múa "Bức họa đồng quê" của HND huyện Cư M’gar, hay những tiết mục gây ấn tượng qua giọng ca như "Lời Bác dặn trước lúc đi xa” của HND huyện Ea H’leo; “Gần lắm Trường Sa” của HND huyện Lắk…

Nhiều tiết mục do chính những người nông dân tự biên tự diễn rất sinh động, thể hiện nét đẹp của cuộc sống đời thường, nét đẹp của lao động, sự biết ơn với Đảng, tình yêu quê hương đất nước như: tiết mục “Ơn Đảng” của HND huyện Krông Pắc, hay hát múa “Nông thôn ngày mới” của HND huyện Ea H’leo, đơn ca “Chung dòng sữa mẹ” của HND huyện Krông Búk…

Tiết mục song ca
Tiết mục song ca "Gặp nhau giữa rừng mơ" của HND thị xã Buôn Hồ.

Tại liên hoan, những nông dân quanh năm gắn bó với ruộng đồng nay có cơ hội thành “ca sĩ”, họ luyến láy theo từng giai điệu của từng ca khúc, lối hát, đơn sơ mộc mạc nhưng không kém phần bay bổng. Thu hút sự chú ý và tạo điểm nhấn tại chương trình là giọng ca của thí sinh Trần Hoàng Diễm Phúc (HND TP. Buôn Ma Thuột), giọng hát cao vút trong tiết mục hát múa "Hát về cây lúa hôm nay" khiến khán giả không khỏi trầm trồ tán thưởng. Chị Diễm Phúc cho hay, mười mấy năm rồi chị mới có dịp đứng hát trên sân khấu, tuy rất run nhưng cảm giác lâng lâng khó tả. Được sự cổ vũ của khán giả, chị càng thêm tự tin trình diễn, góp phần đưa đội HND TP. Buôn Ma Thuột giành giải Nhất tại liên hoan .

Có những tiết mục nội dung trùng nhau như hát then, đàn tính ca khúc “Điện Biên sáng mãi” của HND huyện Krông Năng và HND huyện Ea Kar nhưng hình thức thể hiện, biểu cảm lại khác nhau nên vẫn tạo sự hấp dẫn riêng. Nếu như HND huyện Krông Năng thí sinh còn trẻ hơn với tiếng hát vút cao, mạnh mẽ thì ở HND huyện Ea Kar, thí sinh từ 60 tuổi trở lên hát bằng sự say mê, nhẹ nhàng và tràn đầy tình cảm. Dù thể hiện bằng hình thức nào thì các diễn viên đến từ đồng ruộng cũng tràn đầy hứng khởi, cháy hết mình trên sân khấu. Chị Nông Thị Hồng, thí sinh đoàn HND huyện Krông Năng bày tỏ: “Tham gia liên hoan lần này, tôi không những được giao lưu học hỏi với các đội bạn, học hỏi thế hệ đi trước mà còn có dịp giới thiệu bản sắc của dân tộc mình, đưa điệu hát then, đàn tính đến với mọi người”.

Hát múa
Hát múa "Ơn Đảng" của HND huyện Krông Pắc.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các đội tham gia rất nghiêm túc, có sự luyện tập, đầu tư công phu cho mỗi tiết mục và các thí sinh tham gia liên hoan đã thể hiện tốt phần thi của mình. Điều đó không những khẳng định vai trò của người nông dân trong phong trào văn hóa, văn nghệ, mà còn thể hiện được vị thế của người nông dân trong thời kỳ đổi mới. Bên cạnh đó, liên hoan còn tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân có dịp giao lưu, học hỏi, tăng tình đoàn kết và phát triển đời sống văn hóa tinh thần.

Liên hoan Tiếng hát nông dân Đắk Lắk 2019 là sân chơi văn nghệ, khuyến khích các cơ sở Hội phát huy tính sáng tạo trong phong trào văn hóa, văn nghệ của nông dân, góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở nông thôn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị tại địa phương. Chương trình đã khép lại nhưng dư âm tiếng hát của những nông dân vốn quen với chân lấm tay bùn vẫn đọng lại trong tâm trí mỗi khán giả.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.