Multimedia Đọc Báo in

Ngân vang tiếng hát "Bộ đội Cụ Hồ"

09:06, 11/10/2019

Những bài ca đi cùng năm tháng được biểu diễn trong “Hội thi tiếng hát cựu chiến binh tỉnh” lần thứ III, năm 2019 do Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức vừa qua đã để lại dư âm rất đỗi xúc động, tự hào.

Với chủ đề “Mãi mãi là bộ đội Cụ Hồ”, những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, phẩm chất người lính, người CCB Việt Nam; ca ngợi đất nước, con người, hát về biển đảo… đã được các đoàn văn nghệ CCB đầu tư tập luyện và thể hiện một cách sinh động, tiêu biểu như các tiết mục: “Khúc quân ca Trường Sa” (đoàn văn nghệ CCB thị xã Buôn Hồ), đơn ca “Trồng cây lại nhớ đến Người” (đoàn văn nghệ CCB huyện Krông Năng), tốp ca “Hành khúc Hội Cựu chiến binh” (đoàn văn nghệ CCB huyện Krông Ana)… Qua đó tạo nên một không gian nghệ thuật rất mộc mạc, bình dị nhưng đong đầy cảm xúc.

Đó là sự da diết khi nhớ về một thời hoa lửa đã qua như: “Ta đi đường rợp bóng hàng dương, đất bom đào đã lên màu cỏ mới/ Những cặp mắt đêm đêm trông đợi, chiến trường xa dồn dập những chiến công” (ca khúc Đường chúng ta đi); hay là khúc hát về tình đồng chí, đồng đội: “Chúng tôi ngồi kề vai bên nhau trăng trôi trên đầu súng/ Ánh lửa hồng bừng soi đêm sâu, làn khói che sương mờ/ Bạn tôi đang mơ nơi làng quê yêu dấu/ Có con kênh đào lúa xanh hai mùa mát cánh đồng...” (ca khúc Đồng đội); là nỗi nhớ về người thân: “Anh ở biên cương biết rằng em năm ngóng tháng chờ/ Cứ chiều chiều ra sông mà gánh nước/ Nên ngày ngày cùng bạn bè trên chốt/ Anh lại xuống sông Hồng cho thỏa lòng em mong” (ca khúc Gửi em ở cuối sông Hồng… Tất cả những giai điệu lúc mạnh mẽ, hào hùng, lúc lại trầm sâu, lắng đọng đó đã hòa quyện lại như một dòng chảy ký ức của mỗi CCB và được thể hiện qua từng bài hát.

Liên khúc
Liên khúc "Đồng đội - Hát về anh" của đoàn văn nghệ Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột đoạt giải Nhất thể loại tốp ca tại hội thi.

Mặc dù chỉ là những ca sĩ, diễn viên không chuyên, có nhiều CCB lần đầu tiên làm quen với ánh đèn sân khấu hay cầm micrô hát, nhưng từng tiết mục đều được các diễn viên biểu diễn hết mình với lòng nhiệt huyết và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao như chính tinh thần, phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ. Nhiều giọng ca dù còn vênh điệu, lỗi nhịp nhưng vẫn mang đến cho người xem những ấn tượng khó quên. Vì đơn giản đây là tiếng hát của những người CCB, họ hát cho nhau nghe, họ cháy hết mình trong các giai điệu về quê hương, đất nước. Cô Đặng Thị Lịch (Hội CCB thị xã Buôn Hồ) cho biết, trước đây cô công tác tại đất nước Lào, mỗi lần nhớ quê hương cô ngân nga những ca khúc này để thỏa lòng nhớ mong, nay đã là CCB cô lại hát để nhớ về đồng đội, nhớ về nơi mình đã từng công tác. Đó là tình cảm không thể diễn tả thành lời, đành gửi gắm vào lời ca tiếng hát.

 
“Những lời ca tiếng hát từ hội diễn sẽ luôn ngân sâu, vang xa, là chất xúc tác góp phần bồi đắp tình cảm đồng chí, đồng đội, niềm tự hào về truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và CCB Việt Nam. Từ đó động viên mỗi cán bộ, hội viên tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của tổ chức Hội; góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, vững mạnh”
 
Ông Rơ Lưk Bông, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Một số đoàn văn nghệ CCB đã thể hiện rất thành công nội dung của bài hát dự thi cũng như bố cục chương trình để làm nổi bật chủ đề hội thi. Đơn cử như phần dự thi của đoàn văn nghệ CCB huyện Ea Kar, mở đầu là ca khúc “Dấu chân phía trước” với hình ảnh Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, tiết mục “Đường chúng ta đi” tiếp theo chính là lý tưởng, những bước chân hành quân chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của người lính và kết thúc ở tốp ca “Khúc hát cựu chiến binh” thể hiện những nhiệm vụ mới, xây dựng quê hương đẹp giàu.

Ở tiết mục đơn ca “Dấu chân phía trước”, đoàn đã có phần múa phụ họa là hình ảnh của Bác với con tàu ra khơi, vừa gây được hiệu ứng sân khấu, vừa gây xúc động cho khán giả. Ngắm hình ảnh và nghe giọng ca da diết đầy nội lực, cả hội trường bồi hồi nỗi nhớ thương, cảm phục vị Cha già kính yêu của dân tộc...

Hội thi cũng là một sân chơi thú vị và hấp dẫn với các hội viên CCB. Cô Trịnh Thị Tiên (Hội CCB huyện Buôn Đôn) tâm sự: “Để chuẩn bị tham gia hội thi tiếng hát CCB, tối nào tôi và các thành viên trong đội cũng gặp nhau để tập hát. Tuy bận rộn nhưng mà vui lắm, bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến hết. Tham dự hội thi, tôi được gặp gỡ nhiều đồng chí, đồng đội, ôn lại những kỷ niệm cũ, chia sẻ những câu chuyện mới rất ý nghĩa...”.

Tiết mục song ca
Tiết mục song ca "Khúc quân ca Trường Sa" của đoàn văn nghệ CCB thị xã Buôn Hồ.

Hội thi đã khép lại, nhưng dư âm của chương trình vẫn còn đó. Những người CCB vẫn mãi mãi là bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ dù ở cương vị nào.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.